Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất

08:16 - Thứ Hai, 29/11/2021 Lượt xem: 3092 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, các cấp, các ngành tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Nhờ đó, khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cơ bản đã trở lại trạng thái bình thường mới.

Công ty Cổ phần xi măng Điện Biên xuất bán xi măng ra thị trường.

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đã ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất, kinh doanh của Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên. Các thị trường cốt lõi đều nằm trong khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các công trình phải dừng thi công. Việc tiêu thụ sản phẩm tại thị trường ngoài tỉnh bị hạn chế do khó khăn trong vận chuyển, ảnh hưởng bởi việc kiểm soát phương tiện vận tải, tăng chi phí xét nghiệm Covid-19 cho lái xe. Thị trường xuất khẩu chính là nước bạn Lào gần như không thể thực hiện. Hoạt động sản xuất gặp khó khăn do khâu vận chuyển nguyên liệu đầu vào bị hạn chế. Trước thực trạng đó, Công ty đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo, các chương trình tiết kiệm tối đa các chi phí sản xuất, bán hàng, quản lý để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động. Đồng thời, Công ty cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ của các cấp, ngành để từng bước khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất.

Ông Nguyễn Hữu Sơn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên cho biết: Khi triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn, chúng tôi được ưu tiên. Đến nay, 100% cán bộ, công nhân của Công ty đã tiêm đủ hai mũi vắc xin. Bên cạnh đó, Công ty đã được Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giải ngân cho vay trên 1,7 tỷ đồng để trả lương ngừng việc cho 582 lượt người lao động. Những hỗ trợ kịp thời của các cấp, các ngành đã góp phần quan trọng giúp Công ty duy trì và từng bước phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Những tháng cuối năm, trong bối cảnh dịch bệnh đã dần được kiểm soát, các địa phương đã nới lỏng biện pháp chống dịch, Công ty sẽ nỗ lực vừa thực hiện các biện pháp phòng chống dịch vừa sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, Công ty sẽ tăng cường quản lý, theo dõi, giám sát thiết bị và các thông số công nghệ của hệ thống lò nung, duy trì thiết bị hoạt động ổn định, an toàn và đảm bảo chất lượng sản phẩm, tiết giảm định mức tiêu hao. Đồng thời, cân đối việc huy động năng lực thiết bị hợp lý, tiến hành cải tạo, bảo dưỡng, sửa chữa, tối ưu hóa các điều kiện hoạt động của thiết bị nhằm đảm bảo an toàn trong sản xuất; chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để phát huy tối đa năng xuất thiết bị đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu thị trường.

Cùng với các giải pháp phòng, chống dịch, chính quyền các cấp cũng phối hợp với các tổ chức tín dụng đẩy mạnh thực hiện các chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp; chủ động nắm bắt khó khăn của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ các thủ tục về tín dụng, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và cập nhật các chính sách hỗ trợ mới của Chính phủ. Đến nay, 100% các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ; cho vay mới với lãi suất ưu đãi để phục hồi sản xuất kinh doanh; hạ lãi suất cho vay hiện hữu; miễn giảm phí dịch vụ. Bên cạnh đó, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã chủ động tiếp cận 493 đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH để tuyên truyền chính sách vay vốn. Đến nay, đã giải ngân cho vay để trả lương ngừng việc đối với 2 doanh nghiệp: Công ty TNHH Duyên Hùng và Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên với tổng số tiền trên 2,2 tỷ đồng, 763 lượt người lao động được thụ hưởng.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch khôi phục sản xuất, bảo đảm nguồn cung thực phẩm tại chỗ, ổn định an sinh và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng, điều chỉnh các kế hoạch sản xuất cây trồng vụ đông năm 2021, sản xuất vụ đông xuân năm 2021 - 2022 phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương. Đối với các dự án đầu tư nông nghiệp, nhất là các dự án phát triển cây mắc ca, hiện nay các địa phương đang tập trung tháo gỡ khó khăn về đất đai, tuyên truyền vận động người dân đồng thuận, giao đất… để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top