Nà Hỳ tập trung gieo trồng cây vụ đông

10:43 - Chủ Nhật, 05/12/2021 Lượt xem: 3433 In bài viết

ĐBP - Ngay sau khi thu hoạch xong vụ lúa mùa, nông dân xã Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ) đã tập trung làm đất gieo trồng hoa màu vụ đông trên những thửa ruộng 1 vụ để tăng thu nhập. Trồng cây vụ đông đã trở thành vụ sản xuất không thể thiếu của nhiều nông dân xã Nà Hỳ vài năm trở lại đây...

Nông dân bản Nà Hỳ 1, xã Nà Hỳ chăm sóc cây ngô vụ đông.

Những ngày này, trên cánh đồng trung tâm xã Nà Hỳ, nông dân các bản Nà Hỳ 1, 2, 3 đang khẩn trương gieo trồng vụ đông cho kịp thời vụ, trong đó chủ yếu là cây ngô, lạc. Không khí lao động rất khẩn trương. Nhiều nơi bà con vẫn còn đang phát rạ, làm đất nhưng cũng có nơi trồng sớm, cây ngô đã lên cao tầm một gang tay. Cũng như nhiều hộ gia đình trên cánh đồng Nà Hỳ, ngay sau khi thu hoạch lúa mùa, gia đình bà Khoàng Thị Thương, bản Nà Hỳ 1, xã Nà Hỳ đã bắt tay vào cải tạo đất gieo trồng ngô vụ đông. Được biết, gia đình bà đã trồng vụ thứ 3 trên đất ruộng từ vài năm trở lại đây với diện tích tăng dần theo từng năm. Năm nay cũng không ngoại lệ khi diện tích trồng ngô vụ đông của gia đình bà đã lên hơn 3.000m2, tăng hơn 1.000m2 so với vụ trước. Giống ngô gia đình bà lựa chọn trồng chủ yếu là giống ngô lai, để cho năng suất cao hơn trên cùng đơn vị diện tích. Vừa nhanh tay gieo hạt, bà Thương chia sẻ: “Mấy năm trở lại đây gia đình tôi đều tận dụng hết diện tích đất ruộng 1 vụ để trồng ngô lai, vừa có thức ăn phục vụ chăn nuôi gia súc, gia cầm vừa bán tăng thu nhập. Như năm trước trồng khoảng 2.000m2 nhưng số ngô thu được một nửa giữ lại để chăn nuôi, còn lại bán được hơn 4 triệu đồng. Trồng cây vụ đông hiệu quả như vậy nên năm nay gia đình tôi làm thêm hơn 1.000m2. Nếu anh em họ hàng ai còn đất trống mà không trồng, gia đình tôi sẽ mượn để làm”.

Cách đó không xa, ông Lường Văn Lả cũng đang phát gốc rạ trên mảnh ruộng 1 vụ của gia đình để chuẩn bị làm đất, xuống giống vụ ngô mới. Mấy năm gần đây, năm nào ông Lả cũng trồng ngô vụ đông để có thêm thu nhập và tạo nguồn thức ăn cho gia súc. Nhất là sau thành công của vụ ngô trước khiến ông thêm niềm tin vào cây trồng vụ đông này. Ông Lả chia sẻ: Năm ngoái gia đình tôi trồng khoảng 2.000m2 ngô nếp, thu hoạch sớm, bán bắp non cũng được một khoản kha khá. Năm nay xem tình hình có nhiều gia đình cũng có ý định đó nên gia đình tôi chuyển hướng, một nửa vẫn trồng ngô nếp, nửa kia trồng ngô lai để chăn nuôi gia súc, gia cầm. Nhìn chung, trồng ngô không quá vất vả mà lại có thêm thu nhập nên người dân nơi đây ai có đất cũng đều cố gắng trồng, không để lãng phí.  

Ông Sùng A Sình, Phó Chủ tịch UBND xã Nà Hỳ cho biết: Cây trồng vụ đông của xã tập trung chủ yếu tại khu vực 3 bản Nà Hỳ 1, 2, 3 - nơi có bãi canh tác gần bờ suối, độ ẩm cao. Như mọi năm người dân đều chủ động trồng cây vụ đông, chủ yếu là ngô, lạc và một số loại rau màu khác. Vụ đông năm nay diện tích tăng mạnh hơn so với những năm trước, hầu hết những chân ruộng 1 vụ đều được bà con tận dụng để sản xuất. Theo ước tính, diện tích sản xuất cây trồng vụ đông của riêng khu vực này là khoảng 10ha. Đối với cây ngô - cây trồng chính tại đây hiện nay, xã có văn bản hướng dẫn các quy trình trồng, chăm sóc xuống tận bản để hỗ trợ bà con sản xuất hiệu quả, tăng năng suất. Thực tế cho thấy, trồng cây màu vụ đông đã đem lại nguồn thu đáng kể cho người dân các bản. Bởi vậy, chính quyền xã đẩy mạnh tuyên truyền kế hoạch sản xuất vụ đông năm 2021 và hiệu quả kinh tế mà các loại cây trồng vụ đông mang lại đến người dân các bản biết, tham gia mở rộng diện tích, có thêm nguồn thu trên cùng đơn vị diện tích.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top