Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2021 với chủ đề “Phục hồi và phát triển bền vững”

17:11 - Chủ Nhật, 05/12/2021 Lượt xem: 2771 In bài viết

ĐBP - Ngày 5/12, đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 với chủ đề “Phục hồi và phát triển bền vững” theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến tại 57 điểm cầu trong nước và quốc tế. Tham dự Diễn đàn, về phía tỉnh Điện Biên có các đồng chí: Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lò Thị Luyến, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh.

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự diễn đàn tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.

Tại diễn đàn, các đại biểu, chuyên gia, diễn giả tham gia đánh giá toàn diện, khách quan thực trạng nền kinh tế Việt Nam năm 2020 và 2021, các chính sách đã thực hiện để ứng phó đại dịch Covid-19. Diễn đàn cũng nhằm đưa ra các gợi ý về chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; kinh nghiệm quốc tế và hàm ý chính với Việt Nam sau đại dịch Covid-19; phục hồi và phát triển kinh tế bền vững thông qua chuyển đổi số; dư địa chính sách tài khóa và phối hợp chính sách tài khóa - tiền tệ nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế trong bối cảnh mới; chính sách thuế cho giai đoạn phục hồi kinh tế… Trong Chuyên đề Bảo đảm an sinh xã hội và nguồn cung lao động trong quá trình phục hồi kinh tế, các chuyên gia tập trung vào nội dung đẩy mạnh đào tạo nghề góp phần cung ứng nhân lực có kỹ năng cho phục hồi kinh tế và phát triển bền vững đất nước; các khuyến nghị về chính sách lao động, thị trường lao động và việc làm; công tác an sinh xã hội cho các nhóm dễ tổn thương trong bối cảnh dịch Covid-19 ở Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là một cơ hội để Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, các đối tác phát triển của Việt Nam… hiến kế các giải pháp tổng thể để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững; những chính sách cụ thể về huy động, phân bổ và sử dụng các nguồn lực thuộc chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ với quy mô, liệu lượng hợp lý nhất cũng như sự phối hợp giữa các chính sách này để duy trì tăng cường các động lực tăng trưởng, vừa bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa đáp ứng mục tiêu dài hạn của phát triển bền vững hướng tới thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh và chuyển đổi số.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, tại Diễn đàn các diễn giả, các nhà khoa học cập nhật, đánh giá về bối cảnh, tình hình phòng, chống dịch bệnh hiện nay trên toàn thế giới. Những phân tích, đánh giá và dự báo xu hướng và tác động của dịch bệnh và thực trạng của nền kinh tế thế giới hiện nay cũng như trong thời gian tới trong thế giới toàn cầu hóa, nhất là Việt Nam đã hội nhập rất sâu và rộng với khu vực và thế giới, nên mọi biến động trong khu vực và thế giới đều có tác động đến ổn định kinh tế vĩ mô và động lực tăng trưởng của Việt Nam. Đặc biệt, các đại biểu, các chuyên gia sẽ trao đổi và giải đáp câu hỏi: huy động nguồn lực từ đâu, nhất là trong điều kiện thị trường vốn trung và dài hạn của Việt Nam còn hạn chế? Phân bổ nguồn lực vào những mục tiêu cụ thể nào? Trên cơ sở kinh nghiệm quốc tế của Việt Nam, các ý kiến tại diễn đàn giải đáp được câu hỏi hấp thụ năng lực của nền kinh tế, trong điều kiện nền kinh tế còn một số điểm nghẽn, vướng mắc… Việc tổ chức Diễn đàn tiếp tục thể hiện sự chủ động, vào cuộc từ sớm, từ xa của Quốc hội trong việc cùng với Chính phủ xây dựng và ban hành các chính sách để hỗ trợ nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển, đưa đất nước sớm trở lại trạng thái bình thường mới và không để “lỡ nhịp” xu thế phục hồi, phát triển của thế giới.

Tin, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top