Quy hoạch TP. Điện Biên Phủ đáp ứng nhu cầu phát triển

08:41 - Thứ Bảy, 15/01/2022 Lượt xem: 4792 In bài viết

ĐBP - Mới đây, TP. Điện Biên Phủ liên tục công bố nhiều đồ án quy hoạch chi tiết và điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết trên địa bàn. Bước sang giai đoạn mới, với yêu cầu về phát triển đô thị, thu hút đầu tư và nâng cao chất lượng sống cho người dân, TP. Điện Biên Phủ đã có nhiều chuyển biến, tích cực, chủ động trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Đây là tiền đề quan trọng để thành phố tiếp tục phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong lĩnh vực xây dựng, đóng góp vào phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Đại diện các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương và tổ dân phố, bản nằm trong khu vực quy hoạch dọc trục đường Võ Nguyên Giáp đến sông Nậm Rốm thuộc phường Nam Thanh cùng đi thực địa xác định ranh giới, mốc giới quy hoạch.

Thành phố hiện đại, phát triển

Từ tháng 12/2021 đến nay, Phòng Quản lý đô thị TP. Điện Biên Phủ đã phối hợp với các phường trên địa bàn công bố nhiều đồ án quy hoạch, như: Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu đô thị mới phía Bắc đường Hoàng Văn Thái - Khe Chít (phường Noong Bua); điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu vực dọc trục đường Võ Nguyên Giáp đến sông Nậm Rốm thuộc phường Nam Thanh; điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu trung tâm hiện hữu TP. Điện Biên Phủ từ Đồi E đến cầu Trắng (phường Mường Thanh); quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu đô thị mới, khách sạn và trung tâm thương mại Thanh Trường...

Năm 2021, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho TP. Điện Biên Phủ tổ chức thực hiện về lập nhiệm vụ, lập quy hoạch chi tiết nhiều đồ án quy hoạch. Tính chất các khu quy hoạch đều là  khu dân cư đô thị hoàn chỉnh với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, khu đô thị mới kết hợp thương mại, dịch vụ... phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đã phê duyệt trước đó. Ông Đỗ Trung Kiên, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Điện Biên Phủ cho biết: “Định hướng phát triển đô thị của thành phố là tạo lập những khu đô thị mới thu hút nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân. Vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho lao động địa bàn, vừa thu hút gia tăng dân số, để đến năm 2025 đạt tối thiểu dân số theo tiêu chí đô thị loại II”.

Để thực hiện nhiệm vụ đó, thành phố đã huy động được nhiều nguồn tài trợ để hoàn thành xây dựng các dự án quy hoạch. Phòng Quản lý đô thị, UBND xã, phường có quy hoạch đã tổ chức lấy ý kiến dân cư, ý kiến các cơ quan tổ chức có liên quan trước khi trình thẩm định phê quyệt nhiệm vụ, quy hoạch chi tiết theo quy định. Đến thời điểm hiện tại, có 13 đồ án quy hoạch đô thị thuộc giai đoạn 2021 - 2030, trong đó 10 đồ án lập quy hoạch mới, 3 đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch đang triển khai lập quy hoạch hoặc đã phê duyệt, công bố. Trong đó có nhiều quy hoạch quy mô lớn, như: Khu đô thị đa chức năng phía Bắc sông Nậm Rốm 172ha; khu đô thị phía Tây Bắc TP. Điện Biên Phủ 48,43ha; phố đi bộ sân bay Mường Thanh 24,1ha; điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Nam Thanh Trường 36,22ha. “Tỷ lệ phủ quy hoạch chi tiết trong khu vực nội thị TP. Điện Biên Phủ đến nay đạt khoảng 60%” - ông Đỗ Trung Kiên cho biết thêm.

Quy hoạch sớm từ giấy ra thực địa

Để quy hoạch sớm từ giấy ra thực địa thì không chỉ cần sự triển khai nhanh, bắt tay ngay vào cuộc của các cơ quan, đơn vị chuyên môn mà còn cần sự đồng thuận, ủng hộ của các tổ dân phố, bản nói chung, hộ dân nói riêng. Bởi thế mà tại buổi công bố điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu trung tâm hiện hữu TP. Điện Biên Phủ từ Đồi E đến cầu Trắng tại phường Mường Thanh, đã có nhiều ý kiến tham gia. Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thanh Tùng đã thẳng thắn trao đổi: “Thành phố đã có kế hoạch triển khai các bước dự án, đề nghị cơ quan chuyên môn nhanh chóng triển khai theo đúng kế hoạch. Sắp tới trong quá trình triển khai dự án có thể phát sinh những phức tạp. Ngay từ ngày hôm nay, sau khi đã nắm được nội dung điều chỉnh quy hoạch, phường chỉ đạo các đồng chí trong ban lãnh đạo tổ dân phố sát sao nắm bắt địa bàn, đặc biệt những trường hợp xây mới, cơi nới, cải tạo với ý định làm để được thanh toán đền bù... từ đó có giải pháp kiểm tra, nhắc nhở, xử lý.

Còn tại địa bàn phường Thanh Trường, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu đô thị mới, khách sạn và trung tâm thương mại Thanh Trường cũng nhận được sự ủng hộ của người dân. Ông Nguyễn Thanh Phao, Tổ trưởng tổ dân phố 9, có diện tích đất thuộc vực quy hoạch cho biết: Chúng tôi đồng thuận với chủ trương, quy hoạch. Tuy nhiên điều băn khoăn của các hộ dân là khi nào triển khai dự án, bởi khu vực quy hoạch là đất ruộng của người dân, chuẩn bị vào vụ gieo cấy mới. Không để quy hoạch “treo”, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, cơ quan chuyên môn đã nhanh chóng thực hiện các bước tiếp theo của dự án, hiện đã gần hoàn thiện kiểm đếm diện tích, hoa màu, tài sản của người dân. Điều này giúp người dân yên tâm, phấn khởi và tin tưởng vào dự án.

Không riêng quy hoạch trên mà ngay sau công bố, Quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị mới phía Bắc đường Hoàng Văn Thái - Khe Chít (phường Noong Bua) cũng đã thực hiện kiểm kê tài sản, vật kiến trúc trên đất. Đồ án quy hoạch dọc trục đường Võ Nguyên Giáp đến sông Nậm Rốm thuộc phường Nam Thanh cũng đã cắm mốc và bàn giao mốc quy hoạch. Tại buổi công bố, cơ quan chuyên môn cũng đã thông tin đến chính quyền và nhân dân địa bàn rằng: Sau bước phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng, trong quý I/2022 sẽ hoàn thành bước đấu giá quyền sử dụng đất để các nhà đầu tư vào thực hiện dự án khu đô thị Nam Thanh. Ông Lường Văn Định, Trưởng bản Noong Chứn (phường Nam Thanh) cho biết: “Hi vọng dự án sẽ sớm triển khai như kế hoạch đề ra để có thêm nhiều cơ hội việc làm cho người dân. Dự án quy hoạch vào khoảng 1ha đất sản xuất của hơn 10 hộ dân trong bản và một số nhà dân. Trước kia, đây là diện tích lúa 2 vụ, nhưng nhiều năm về đây không có nguồn tưới tiêu nên người dân chỉ trồng được 1 vụ, giờ bà con chuyển sang trồng ngô”.

Đây cũng là mong mỏi chung của các hộ dân nằm trong vùng quy hoạch. Quy hoạch nếu không đầu tư ngay sẽ hạn chế quyền sử dụng đất của người dân. Với quyết tâm mới của nhiệm kỳ, các quy hoạch đô thị 2021 - 2030 đang được thúc đẩy hoàn thiện, phê duyệt; các quy hoạch đã công bố cũng có kế hoạch triển khai cụ thể, “kẻ chỉ” thời gian các bước thực hiện để quy hoạch sớm từ giấy ra thực tế, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top