Kinh tếNgân hàng CSXH

Tạo nguồn lực giúp người dân thoát nghèo

08:23 - Thứ Hai, 17/01/2022 Lượt xem: 3228 In bài viết

ĐBP - Với vai trò “cầu nối” giúp hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo bền vững, những năm qua Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Tuần Giáo đã triển khai kịp thời các chương trình vay trên địa bàn.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi Ngân hàng CSXH, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Tuần Giáo đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc.

Gia đình chị Quàng Thị Loan, bản Ngúa, xã Quài Tở là một trong những hộ vươn lên thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách ưu đãi. Năm 2019, Chị được vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện, chị Loan mua 2 con trâu, đến nay đã sinh sản được 5 con. Chị Loan cho biết: “Sau khi vay vốn, gia đình đã xây dựng chuồng nuôi nhốt để thuận lợi cho việc chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh và mua trâu giống. Số trâu sinh sản được, tôi đã bán và trả được gần hết số nợ. Cuộc sống của gia đình đã được nâng lên, mua sắm được ti vi, xe máy và có điều kiện nuôi các con ăn học tốt hơn”.

Đối với gia đình chị Loan và nhiều hộ nghèo khác ở bản Ngúa, nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH đã tạo động lực giúp gia đình vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Hiện nay, Tổ tiết kiệm và vay vốn bản Ngúa có tổng dư nợ 2,382 tỷ đồng với tổng số 47 hộ vay, trong đó không có nợ quá hạn. Năm 2021, Tổ tiết kiệm và vay vốn bản Ngúa có 12 hộ được vay với số tiền 600 triệu đồng; 47 hộ gửi tiết kiệm tại Tổ 55 triệu đồng.

Ông Tòng Hữu Yên, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tuần Giáo cho biết: Đảm đảm đồng vốn ưu đãi của Nhà nước đến đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả, thời gian qua Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể đứng ra nhận ủy thác cho hội viên. Sau khi tiếp nhận danh sách người vay vốn từ các xã gửi lên, đơn vị cử cán bộ về cơ sở thẩm định và hướng dẫn các hộ lập hồ sơ vay vốn. Đồng thời, phối hợp các Tổ tiết kiệm và vay vốn của các tổ chức, đoàn thể hướng dẫn hộ nghèo lựa chọn mô hình kinh tế phù hợp với gia đình; thường xuyên giám sát để đồng vốn sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 333 Tổ tiết kiệm và vay vốn với 2.875 hộ được vay, tổng dư nợ đạt trên 544,611 tỷ đồng, tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,14%. Nguồn vốn vay ưu đãi đã tiếp thêm nguồn lực cho các hộ nghèo, hộ chính sách đầu tư phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, có điều kiện cho con học tập, học nghề tìm kiếm việc làm; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Đây cũng là nguồn lực quan trọng giúp các xã trên địa bàn huyện thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới về: Thu nhập, hộ nghèo, nhà ở, vệ sinh môi trường...

Tiếp tục đồng hành cùng người dân xóa đói giảm nghèo, thời gian tới Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tuần Giáo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung, vai trò, ý nghĩa của các chương trình tín dụng của Ngân hàng CSXH để người dân có nhu cầu nắm và thực hiện vay vốn. Đơn vị sẽ bám sát các mục tiêu, nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đặc biệt là các xã đang trong lộ trình xây dựng nông thôn mới; tập trung cho các đối tượng là hộ nghèo, gia đình chính sách vay vốn để phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top