Trầm lắng thị trường hoa cảnh tết

08:36 - Thứ Năm, 20/01/2022 Lượt xem: 4767 In bài viết

ĐBP - Chỉ còn chục ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các nhà vườn, thương lái đã vận chuyển các loại hoa, cây cảnh từ khắp nơi về để phục vụ nhu cầu người dân trong dịp tết. Song do dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến sức mua của khách hàng, khiến người bán không khỏi thấp thỏm lo âu, không nhập số lượng lớn như những năm trước đây.

Người dân xem, mua hoa tại nhà vườn ở phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ.

Dạo quanh một vòng TP. Điện Biên Phủ, tại các cửa hàng kinh doanh cây cảnh trên đường Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Hữu Thọ, Bế Văn Đàn, Nguyễn Chí Thanh, khu vực chợ Mường Thanh, chợ trung tâm 1… đã ngập tràn sắc hoa phục vụ tết Nguyên đán Nhâm Dần. Thị trường hoa, cây cảnh năm nay rất đa dạng, với nhiều chủng loại, kiểu dáng, màu sắc rực rỡ. Trong đó phổ biến vẫn là các loại quất, đào, cúc, lan hồ điệp, hồng, địa lan… tuy nhiên số lượng không nhiều như mọi năm.

Nhìn chung, thị trường hoa, cây cảnh năm nay vẫn duy trì giá thành ở mức ổn định, không tăng nhiều so với năm trước. Tùy thuộc vào mỗi loại cây mà giá khác nhau. Đào dao động từ 100 - 300 nghìn đồng/cành nhỏ, cây nhỏ; những cây vừa có giá từ 1 - 3 triệu đồng/cây. Đặc biệt, những gốc đào cổ thụ, đào thế to có giá cả chục triệu đồng. Còn đối với dòng quất mini, quất bonsai có giá bán dao động từ 300 - 700 nghìn đồng/chậu; loại quất chum cao từ hơn 1m trở lên từ 1,5 - 2,5 triệu đồng/chậu tùy dáng thế, độ to của cây. Các loại hoa như địa lan, lan hồ điệp... có giá khá cao. Theo khảo sát của chúng tôi, giá một chậu địa lan dao động từ 5 - 10 triệu đồng, cũng có nhiều chậu địa lan “khủng” có giá từ 15 - 20 triệu đồng.

Tuy thị trường hoa, cây cảnh tết năm nay rất phong phú, đa dạng chủng loại, giá thành lại ổn định nhưng không khí mua bán kém sôi động hơn so với những năm trước. Một trong những nguyên nhân được nhiều người cho biết là do ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến thu nhập của họ bị giảm đáng kể nên phải cắt giảm chi phí mua hoa, cây cảnh. Bên cạnh đó, một số người có tâm lý đợi tới những ngày cuối cùng của năm để mua được giá rẻ.

Chị Hoàng Thị Dung, tổ 3, phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ không khỏi băn khoăn cho việc lựa chọn hoa, cây cảnh về chơi tết. Năm trước, việc kinh doanh của gia đình thuận lợi, chị sẵn sàng chi một khoản lớn cho việc trang trí ngôi nhà bằng hàng chục loại hoa, thậm chí có thể chi cả chục triệu đồng cho 1 cây cảnh hợp phong thủy thì năm nay phải căn ke, chắt bóp. “Tôi vẫn trang hoàng không gian nhà bằng hoa và cây cảnh nhưng phải cân đối, chỉ đặt vị trí hoa và cây cảnh ở những không gian cần thiết và mua loại cây có giá phải chăng!” - chị Dung cho biết.

Trong khi sức mua còn trầm lắng thì những người buôn bán hoa, cây cảnh tết gặp nhiều khó khăn. Mọi năm, việc buôn bán chỉ cần tính toán thời tiết, thị trường, nhu cầu... thì tết năm nay, tiểu thương còn phải xem xét diễn biến dịch bệnh Covid-19, tính toán rất kỹ trước khi quyết định buôn bán loại cây nào, số lượng bao nhiêu, đối tượng khách hàng hướng tới là ai... để đưa ra lựa chọn phù hợp với thực tế.

Anh Hoàng Văn Hưng, bán đào tại khu vực chợ Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ cho biết: Dịch Covid-19 kéo dài 2 năm qua đã tác động không nhỏ đến kinh tế người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, khiến sức mua của thị trường giảm đáng kể. Họ lựa chọn sử dụng dịch vụ thuê cây với giá thuê chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3 giá trị của cây để tiết kiệm chi phí. Vì vậy năm nay tôi đã giảm lượng hàng nhập so với mọi năm.

Dọc các tuyến phố: Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Hữu Thọ, Bế Văn Đàn, Nguyễn Chí Thanh, nhiều cửa hàng đã bày bán đủ các loại đào cành, đào thế, quất, bonsai, bưởi cảnh... nhằm phục vụ nhu cầu của khách hàng nhưng cũng rất ít người hỏi mua. Một chủ cửa hàng hoa lan, ly, địa lan trên đường Võ Nguyên Giáp cho biết: Những năm trước, gia đình tôi nhập gần 2.000 cây hoa đủ các loại và kích thước nhưng năm nay chỉ dám nhập khoảng 1.000 cây. Năm nay dự báo sức mua sẽ giảm hơn những năm trước, lượng khách chỉ lác đác vài người mỗi ngày. Hiện nay sức mua của người dân còn khá chậm, chủ yếu đến ngắm và khảo giá. Cùng thời điểm này, như mọi năm gia đình tôi cũng đã bán được khoảng gần 200 cây hoa các loại nhưng năm nay mới chỉ bán được vài chục cây. 

Năm nay, vườn quất của gia đình ông Vũ Tiến Thiều, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên được mùa, nhưng ông vẫn rất lo lắng về thị trường tiêu thụ. Theo ông Thiều, mọi năm thời điểm này đã có nhiều tư thương, người dân đến tận vườn hỏi đặt, mua quất, đào với số lượng lớn, nhưng năm nay đến thời điểm này chỉ lác đác vài khách đến hỏi mua nhưng số cây bán được không nhiều. Trong nhóm cây cảnh chơi tết, quất thường được chọn mua sớm hơn, song chỉ còn 10 ngày nữa là tết mà cả khách đi xem lẫn mua cây đều vắng.

Tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nắm bắt tâm lý lo ngại dịch bệnh của khách hàng, nhiều tiểu thương đã chuyển sang bán hàng online, đăng bán trên các diễn đàn, trang mạng xã hội hoặc livestream để khách hàng có thể trực tiếp lựa chọn cây cảnh ưng ý. Do không mất nhiều chi phí thuê cửa hàng và nhân viên nên giá bán online thường thấp hơn so với ngoài thị trường. Các chủ vườn đào, quất, các tiểu thương hi vọng từ nay tới tết Nguyên đán 2022 thời tiết sẽ ổn định, thị trường sẽ sớm sôi động vào những ngày tới khi người dân có thời gian đi ngắm, mua sắm đào, quất, hoa… để đón tết cổ truyền.

Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top