Cuộc sống qua ảnh

Phiêng Ban mùa mận chín

14:28 - Thứ Sáu, 26/05/2023 Lượt xem: 3273 In bài viết

ĐBP - Thung lũng Phiêng Ban thuộc xã Nà Tấu, thành phố Điện Biên Phủ. Phiêng Ban là một trong những nơi có diện tích trồng mận lớn nhất tỉnh Điện Biên. Hàng năm, cứ mỗi độ tết đến xuân về, Phiêng Ban lại khoác lên mình chiếc áo trắng muốt của hoa mận bung nở khắp bản làng và sau khoảng 3 tháng, những bông hoa trắng muốt chuyển thành những quả mận đỏ tím, trắng phấn sai trĩu quả, báo hiệu mùa thu mận chín đã tới.

Ngay từ sáng sớm, dưới thung lũng mờ sương ẩn hiện thấp thoáng những mái nhà sàn, trong vườn, ngoài ngõ, lưng chừng đồi… Đâu đâu cũng nghe tiếng gọi nhau, tiếng cười nói rả rích của người dân hái mận, thông thường từ 5h - 6h30 người dân sẽ tiến hành hái mận và bày bán cạnh đường. Mỗi quả đều được chọn lựa kỹ càng ở các cây trong vườn, bày bán gần hết lại hái. Những sọt mận nguyên phấn trên cây được nhẹ nhàng thu hái, những giá đựng mận đỏ tím trên những gian hàng dựng tạm là niềm vui, sự phấn khởi của người nông dân trồng mận với một mùa bội thu.

Tới Phiêng Ban, người mua mận có thể trải nghiệm việc vào vườn, chụp ảnh, cùng hái mận với người dân, mỗi cân mận có giá 15.000 - 20.000 đồng. Mỗi ngày một hộ có thể bán từ 30kg - 60kg mận. Những túi mận đỏ tím, nguyên phấn trắng theo những chuyến xe ngược xuôi là sự phấn khởi của người nông dân khi kinh tế ngày càng phát triển, ổn định nơi thung lũng Phiêng Ban.

Thung lũng Phiêng Ban thuộc xã Nà Tấu, thành phố Điện Biên Phủ. Đây là một trong những nơi có diện tích trồng mận lớn nhất tỉnh Điện Biên.
Ngay từ sáng sớm 5h - 6h30 sáng người dân sẽ tiến hành hái mận.
Đây là thời điểm hái mận tốt nhất, mận sẽ tươi và ngọt hơn.
Với những cây cao, người dân dùng thang để hái mận.
Chùm mận đỏ tím, nguyên phấn, chín tới sẽ được người dân chọn lựa, thu hái.
Sau khi thu hái, mận được bày bán trên những gian hàng dựng tạm ngay cạnh vườn.
Mỗi giỏ mận chín được thu hái là niềm vui, sự phấn khởi của bà con nông dân khi được mùa.
Mỗi kg mận sẽ có giá từ 15.000 - 20.000 đồng, một ngày chủ vườn có thể bán từ 30kg - 60kg mận, mang lại thu nhập không nhỏ cho người dân.
Với những du khách trong và ngoài tỉnh đến mua mận, nếu có thời gian, thích khám phá có thể vào vườn, ăn thử mận, hái mận cùng người dân bản địa.
Sau khi du khách chọn lựa, hái xong mận, người dân sẽ đóng gói cẩn thận và tính tiền.
Đây cũng là địa điểm lý tưởng với những người thích khám phá và lưu lại những bức ảnh đẹp về mùa mận Phiêng Ban.

 

Trần Nhâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top