Kinh tếMôi trường rừng

Anh hùng cảm tử Hoàng Văn Nô!

00:00 - Thứ Sáu, 04/04/2014 Lượt xem: 7399 In bài viết
ĐBP - Vào những ngày này (tháng 4/2014), nếu có dịp tới thăm thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), mời bạn hãy quá bộ vào xã Tà Lèng, thành phố Điện Biên Phủ. Trên trục đường liên xã Noong Bua - Pú Nhi, qua lối rẽ vào bản Tà Lèng, xã Tà Lèng, có một cơ sở giáo dục mang tên “Trường Tiểu học Hoàng Văn Nô”. Chính tại nơi này, 60 năm trước diễn ra trận đánh với những đường lê sáng quắc và một người anh hùng đã ngã xuống trong tư thế hiên ngang. Đó là “Dũng sỹ đâm lê” Hoàng Văn Nô!

Quá trình diễn ra chiến dịch Điện Biên Phủ, có một số trận đánh giáp lá cà đã được ghi lại trong các tài liệu lịch sử (ví dụ trận giáp lá cà ở cứ điểm Him Lam đêm ngày 13/3/1954). Tuy nhiên, trận giáp lá cà chúng tôi sắp kể dưới đây là trận đầu tiên, khiến cho quân Pháp rất khiếp sợ về một cách... chấm hết: Kiểu chết do một đường lê! Chuyện kể rằng cuối tháng 1/1954, qua những nguồn tin tình báo, thực dân Pháp lơ mơ biết rằng hình như Việt Minh đã di chuyển Bộ chỉ huy của họ tới một địa điểm nào đó gần lòng chảo Mường Thanh. Điều ấy có nghĩa nguy cơ một cuộc tấn công vào tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, là điều rất dễ xảy ra. Hơn nữa, cái nguy cơ ấy đang ngày càng trở thành nỗi ám ảnh nặng nề, đe doạ số phận của 16.200 sỹ quan và binh lính Pháp đồn trú ở Điện Biên.

Quả thực, Việt Minh đã đưa hầu hết các binh đoàn chủ lực mạnh tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Tiếp sau đại đoàn 308, các đại đoàn 312 và 304 lần lượt được lệnh tiến lên Điện Biên Phủ. Sau khi hoàn thành vẻ vang nhiệm vụ đánh địch ở Mường Mươn, Mường Pồn, Lai Châu, đại đoàn 316 gấp rút hành quân về bao vây Điện Biên Phủ. Tới nơi, đại đoàn đóng quân từ Khe Chít đến Pú Hồng Mèo. Riêng tiểu đoàn 938 (trung đoàn 98) vượt qua đường 41 đóng tại khu vực bản Xôm chặn đường địch có thể chuyển quân sang Lào. Theo lệnh của trên, tiểu đoàn 999 và 970 (trung đoàn 176) tiếp tục thực hiện nhiệm vụ ở Thuận Châu và Thượng Lào; tiểu đoàn 888 (trung đoàn 176) ra Tuần Giáo bảo vệ ngã ba giao thông, sẵn sàng đánh quân đổ bộ đường không của địch.

Để giành quyền chủ động và để thăm dò binh lực đối phương, đại tá Đờcát (lúc ấy Đờcát chưa được phong hàm thiếu tướng) chỉ huy trưởng G.O.N.O, liên tục cho quân đánh ra các vùng phụ cận thung lũng Mường Thanh. Một trong những trận đánh có tính chất “thử phản ứng” ấy, là cuộc tiến quân vào khu vực Tà Lèng, cách trung tâm Mường Thanh chừng 5km về phía đông. Cuộc tập kích theo kiểu “vì sợ mà đánh” này do tiểu đoàn dù Lê dương số 1 (IBEP) thực hiện, vào chiều ngày 31/1/1954 (đúng ngày Sở chỉ huy của ta chuyển từ xã Nà Tấu vào xã Mường Phăng). Tại đây, sau một hồi yểm trợ của hoả lực tầm xa, bộ binh địch đã chiếm được cao điểm 781 mang tên đồi Xanh - một quả đồi được bộ đội ta đặt tên theo cách lấy tính từ thay cho danh từ, vì màu xanh mướt của cỏ cây.

Song, vào lúc bọn địch chưa kịp củng cố trận địa vì đang mải hí hửng với “chiến thắng” ban đầu, bất ngờ các chiến sỹ của ta thuộc đại đội 295 (tiểu đoàn 255, trung đoàn 174, đại đoàn 316 - đơn vị tham gia đánh chiếm đồi A1 sau này) ào ạt phản công. Để giải vây cho đồng bọn ở cao điểm 781, trung tá Tư lệnh pháo binh Pirốt cho pháo 105 ly và súng cối 120 ly, bắn dồn dập vào đội hình của ta. Tiếp theo, một đại đội địch vòng theo sườn phía nam, dựa vào địa hình địa vật thận trọng tiến lên đỉnh đồi. Lúc này, một thế trận “thiên la địa võng” đã đợi sẵn chúng ở đây. Dưới sự chỉ huy của tiểu đội trưởng Đinh Văn Niết, 12 tay súng tiểu liên và súng trường của ta dũng mãnh đánh thẳng vào mũi đi đầu của địch. Lợi dụng có giao thông hào sâu, quân địch chống cự quyết liệt bằng súng máy và tiểu liên. Trận đánh mỗi lúc một dữ dội, mặc dù bị nhiều thương vong nhưng thấy quân ta ít, bọn giặc chia thành thế gọng kìm bao vây trận địa của ta.

Trong tình thế nguy ngập, một chiến sỹ tên là Hoàng Văn Nô bỗng nhảy lên khỏi giao thông hào, dùng lưỡi lê đâm chết một tên Lê dương to cao gấp rưỡi mình. Noi gương Hoàng Văn Nô, cả tiểu đội cùng xông lên đánh giáp lá cà với địch. Dưới ánh trời chiều, những đường lê sáng loáng vẽ vòng giữa không gian rồi thoắt cắm phập vào những bộ ngực đỏ au, lông lá xồm xoàm. Mặt trận lúc này không có tiếng súng, mà chỉ có những tiếng chửi thề xì xồ, tiếng kêu khóc hỗn loạn. Không chịu nổi lối đánh táo tợn một mất một còn của đối phương, bọn giặc hoảng hốt hò nhau tháo lui. Theo lệnh của tiểu đội trưởng Đinh Văn Niết, toàn tiểu đội xiết chặt đội ngũ, truy kích địch đến cùng. Tới cuối đường đồi, lần thứ 5 Hoàng Văn Nô vung lê và cũng là lúc tên lê dương thứ 5 gục xuống. Hoàng Văn Nô đuổi tiếp, nhưng thật không may là một tên giặc vừa chạy vừa ngoái lại, bắn trọn một băng tiểu liên vào anh...

Hoàng Văn Nô là người con dân tộc Tày, quê quán xã Ngọc Khê, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Anh ngã xuống vào lúc tròn 20 tuổi đời, khi chỉ còn 1 tháng 13 ngày nữa là trận Điện Biên Phủ khai hoả. Chính ý chí tấn công giặc đến cùng và tinh thần hy sinh anh dũng của Hoàng Văn Nô, là tấm gương cổ vũ chiến sỹ ta xông lên, quyết tâm giải phóng Điện Biên. Tổng kết chiến dịch, Hoàng Văn Nô được Bộ chỉ huy chiến dịch truy tặng danh hiệu “Dũng sỹ đâm lê”. Trong 9 năm kháng chiến chống Pháp nói chung và 56 ngày đêm của chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng, Hoàng Văn Nô là người duy nhất được nhận danh hiệu kể trên. Tròn nửa thế kỷ sau ngày mất, ngày 26/04/2004, liệt sỹ Hoàng Văn Nô được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ký quyết định truy tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”.

Ngày 16/4/2009, Chính phủ ban hành Nghị định số 17/2009/NĐ-CP, về việc điều chỉnh địa giới hành chính xã, phường để thành lập xã thuộc thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Theo đó, thành lập xã Tà Lèng thuộc thành phố Điện Biên Phủ, trên cơ sở điều chỉnh 1.536,29ha diện tích tự nhiên và 2.500 nhân khẩu của phường Noong Bua. Xã Tà Lèng có 1.536,29ha diện tích tự nhiên và 2.500 nhân khẩu. Địa giới hành chính xã Tà Lèng: Đông giáp xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông và xã Mường Phăng, huyện Điện Biên; Tây giáp các phường Noong Bua, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ; Nam giáp phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ và xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông; Bắc giáp phường Him Lam và xã Thanh Minh, thành phố Điện Biên Phủ. Như vậy, xã Tà Lèng là đơn vị hành chính thứ 9 của thành phố Điện Biên Phủ.

Được biết Trường tiểu học Hoàng Văn Nô thành lập tháng 7/2001, tiền thân là trường tiểu học Tà Lèng (thuộc phường Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ). Ngay từ những ngày đầu thành lập, dưới sự lãnh đạo của Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố, nhà trường ổn định tổ chức, kiện toàn các đoàn thể, các bộ phận chuyên môn để sớm đi vào hoạt động. Ngoài ra, trường luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể thành phố, các nhà hảo tâm, đơn vị kết nghĩa gần xa. Mặc dù còn bộn bề khó khăn và khó khăn ở nhiều mặt, song tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường đã và luôn cố gắng với tinh thần cao nhất, để ngôi trường ngày càng xứng đáng với cái tên của người anh hùng cảm tử Hoàng Văn Nô!

Thu Loan
Bình luận
Back To Top