Kinh tếMôi trường rừng

Huyện Mường Ảng

Diện tích rừng biến động giảm 239,49ha

18:11 - Thứ Tư, 16/12/2020 Lượt xem: 1494 In bài viết

ĐBP - Kết quả kiểm tra, xác minh diện tích rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) biến động năm 2020 tại huyện Mường Ảng của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên cho thấy, trong 6.088,37ha được kiểm tra thì có 3,02ha rừng biến động tăng; 239,49ha biến động giảm; 15,96ha diện tích ngoài ranh giới và 5.848,88ha diện tích được hưởng DVMTR.

Cán bộ kiểm lâm huyện Mường Ảng tuyên truyền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, Luật Lâm nghiệp cho người dân, chủ rừng xã Nặm Lịch.

Ban điều hành Quỹ (nhân viên phụ trách địa bàn) phối hợp với cán bộ kỹ thuật Hạt Kiểm lâm huyện Mường Ảng tiến hành chồng xếp bản đồ giao đất giao rừng, bản đồ quy hoạch 3 loại rừng, bản đồ theo dõi diễn biến rừng để xác định lô rừng nghi ngờ chưa đủ điều kiện cung ứng DVMTR; làm việc trực tiếp với các chủ rừng tại trụ sở UBND các xã; trình chiếu diện tích, vị trí, diện tích rừng cung ứng DVMTR có biến động giảm của các chủ rừng lên nền ảnh chụp viễn thám để các chủ rừng nhận biết các vị trí biến động và lập biên bản thống nhất kết quả xác định, kiểm tra giữa các bên liên quan.

Quá trình kiểm tra cho thấy, UBND huyện Mường Ảng chưa ban hành văn bản điều chỉnh lại quyết định giao đất giao rừng đối với các cộng đồng sáp nhập đổi tên theo Quyết định số 885/QĐ-UBND, ngày 19/9/2014 của UBND tỉnh về việc sáp nhập, đổi tên các bản, tổ dân phố, thuộc TP. Điện Biên Phủ, huyện Mường Ảng và TX. Mường Lay. Quỹ đề nghị UBND huyện Mường Ảng điều chỉnh lại quyết định giao đất giao rừng của các chủ rừng còn sai khác… trước ngày 30/1/2021 để Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh có cơ sở chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng theo quy định. Quỹ cũng đề nghị Hạt Kiểm lâm huyện Mường Ảng tiếp tục cập nhật các điểm biến động đúng trạng thái, diện tích theo kết quả kiểm tra và quy trình thực hiện theo dõi diễn biến rừng; các chủ rừng là cộng đồng tiếp tục quản lý, bảo vệ rừng được giao đảm bảo diện tích rừng được hưởng tiền chi trả DVMTR hàng năm; báo cáo UBND xã và kiểm lâm địa bàn về diện tích rừng biến động hàng năm để kịp thời cập nhật, xử lý.

Tin, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top