Kinh tếMôi trường rừng

Động lực để bảo vệ, phát triển rừng

09:29 - Thứ Tư, 11/08/2021 Lượt xem: 1911 In bài viết

ĐBP - Từ khi thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) việc bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, giảm tình trạng phá rừng, cháy rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép. Đồng thời môi trường rừng từng bước được cải thiện, tăng khả năng phòng hộ, điều tiết và duy trì nguồn nước cho các cơ sở sử dụng DVMTR.

Kiểm lâm địa bàn xã Nặm Lịch, huyện Mường Ảng tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện cam kết bảo vệ rừng (ảnh chụp trước tháng 4/2021).

Bà Đặng Thị Thu Hiền, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh cho biết: Việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR không những từng bước cải thiện đời sống của người dân, nâng cao ý thức trách nhiệm của các chủ rừng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng mà còn huy động được một nguồn lực lớn cho công tác tuần tra, bảo vệ rừng thường xuyên. Từ đó, đẩy mạnh công tác xã hội hóa nghề rừng, góp phần tích cực giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Việc hưởng lợi từ chính sách chi trả DVMRT đã tác động tích cực đến ý thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương, các chủ rừng là tổ chức cũng như người dân trong công tác bảo vệ và phát triển rừng. Các chủ rừng được giao quản lý, bảo vệ rừng tăng cường các biện pháp, phối hợp các ngành chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát, truy quét đối tượng phá rừng.

Huyện Mường Ảng có trên 12.700ha được hưởng chính sách chi trả DVMTR, tập trung tại các xã Mường Đăng, Ẳng Cang, Ẳng Tở, Búng Lao... Năm 2020, tổng số tiền DVMTR các nhóm, tổ chức, cộng đồng được hưởng là 5 tỷ đồng. Ông Giàng A Páo, Trưởng bản Nậm Pọng, xã Mường Đăng cho biết: Bản Nậm Pọng đang quản lý, bảo vệ 857,18ha rừng. Từ khi được hưởng chính sách DVMTR, người dân ai cũng có trách nhiệm bảo vệ rừng như bảo vệ chính cuộc sống của mình. Bởi rừng không chỉ che chắn, bảo vệ dân bản khỏi thiên tai hạn hán mà còn mang lại nguồn thu nhập cho người bảo vệ rừng.

Trên địa bàn xã Lay Nưa, TX. Mường Lay có hơn 3.481ha rừng được hưởng chính sách chi trả DVMTR với 15 chủ rừng là cộng đồng, 1 UBND xã được giao trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng. Tổng số tiền năm 2020 xã Lay Nưa nhận được là hơn 1.865 triệu đồng.Từ khi triển khai thực hiện chính sách chi trả DVMTR, người dân trên địa bàn đều tích cực tham gia nhận khoán bảo vệ rừng. Nhờ đó, 100% diện tích DVMTR của xã được bảo vệ an toàn, không xảy ra phá rừng, cháy rừng.

Ông Mai Văn Tài, Chủ tịch UBND xã Lay Nưa cho biết: Những năm qua, chính sách chi trả DVMTR không chỉ giúp người dân nâng cao ý thức trong bảo vệ rừng mà còn góp phần tăng thu nhập, tạo động lực để người dân gắn bó, bảo vệ rừng, từng bước thay đổi nhận thức của người dân về vai trò của rừng, nâng tỷ lệ che phủ rừng, cải thiện môi trường sống trên địa bàn. Cùng với đó, được cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh giới thiệu các mô hình phát triển sinh kế, nhiều hộ dân trong xã đã biết sử dụng nguồn tiền chi trả DVMTR để đầu tư mua sắm các máy móc phục vụ sản xuất, phát triển chăn nuôi... Kinh tế các hộ gia đình từ đó đã khá hơn nhiều, mua sắm được đồ dùng sinh hoạt, con cái được học hành đầy đủ.

Chính sách chi trả DVMTR không những mang lại hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng mà còn là động lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đây là chính sách thiết thực, được người dân đón nhận, ủng hộ. Nhờ đó, người dân có ý thức, trách nhiệm bảo vệ rừng, tích cực tham gia tuần tra, quản lý rừng.

Bài, ảnh: Mai Khôi
Bình luận
Back To Top