Kinh tếMôi trường rừng

Tủa Chùa bảo vệ rừng tốt nhờ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

09:27 - Thứ Tư, 06/10/2021 Lượt xem: 1991 In bài viết

ĐBP - Trong năm 2020, gần 23.000ha rừng huyện Tủa Chùa giao cho 120 cộng đồng, 240 hộ gia đình và 12 tổ chức, cá nhân tham gia quản lý, bảo vệ được chi trả trên 12 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng. Người dân được hưởng lợi nên đã nêu cao trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng. 

Cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa tuyên truyền biện pháp bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng cho người dân thôn Háng Tơ Mang, xã Mường Báng.

Ông Trần Quốc Khánh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tủa Chùa cho biết: Ðược hưởng chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, người dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số trên địa bàn có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống. Ý thức của người dân trong bảo vệ rừng, khoanh nuôi tái sinh rừng được nâng cao. Từ đó, góp phần làm giảm số vụ vi phạm về bảo vệ và phát triển rừng tại địa phương. Cụ thể từ đầu năm 2021, số vụ vi phạm là 27 vụ, giảm 7 vụ so với năm 2020, qua đó nâng tỷ lệ che phủ rừng toàn huyện lên 38%. Ðể tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, Hạt Kiểm lâm huyện đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, phổ biến, lồng ghép, hướng dẫn các văn bản Luật Phòng cháy chữa cháy, Luật Lâm nghiệp, Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản liên quan về công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng.

Cộng đồng thôn Háng Tơ Mang, xã Mường Báng được biết đến là một trong số những cộng đồng thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng. Hiện nay, hơn 120 hộ trong thôn tham gia quản lý và bảo vệ gần 100ha rừng, với đơn giá được chi trả dịch vụ môi trường rừng gần 540.000 đồng/ha, mỗi năm cộng đồng nơi đây nhận khoảng 54 triệu đồng. Số tiền tuy không nhiều song đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ và khoanh nuôi tái sinh rừng. Ông Giàng A Phừ, thôn Háng Tơ Mang cho biết: Năm nay là năm thứ 7 người dân trong thôn được nhận tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng. Trước đây, khi đời sống còn khó khăn, nhưng người dân trong thôn đã ý thức giữ rừng cẩn thận không chặt phá rừng làm nương. Giữ rừng bây giờ không chỉ bảo vệ môi trường, hệ sinh thái mà còn đem lại nguồn thu nhập ổn định hàng năm cho bà con trong thôn. Vì vậy, bà con ai cũng bảo nhau chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ rừng.

Năm 2020, xã Mường Báng được chi trả hơn 700 triệu đồng từ dịch vụ môi trường rừng với tổng diện tích hơn 1.300ha. Ðược hưởng lợi từ rừng nên người dân trên địa bàn luôn có ý thức quản lý bảo vệ và phát triển rừng. Qua đó, hạn chế được tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top