Kinh tếMôi trường rừng

Nhiều chủ rừng chưa đủ điều kiện thanh toán

08:51 - Thứ Tư, 03/11/2021 Lượt xem: 2073 In bài viết

ĐBP - Năm 2020, huyện Mường Ảng được chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên 5,1 tỷ đồng. Toàn bộ diện tích được chi trả DVMTR trên địa bàn huyện thuộc lưu vực sông Mã. Số tiền chi trả cho 1ha rừng là 400 nghìn đồng.

Người dân xã Ẳng Cang (huyện Mường Ảng) kiểm tra tình hình phát triển rừng trên địa bàn. Ảnh: Phạm Quang

Năm 2020, bản Ngối và bản Xuân Ban, xã Ngối Cáy có 206ha được chi trả DVMTR với số tiền 82 triệu đồng. Đến nay, hai cộng đồng này vẫn chưa thể nhận tiền công chăm sóc, bảo vệ rừng từ tổ chức chi trả DVMTR. Tương tự là bản Nậm Chan 1 và bản Nậm Pọng, xã Mường Đăng là hai cộng đồng có diện tích rừng được chi trả DVMTR lớn nhất trên địa bàn huyện Mường Ảng: Cộng đồng bản Nậm Chan 1 có 818.910ha với số tiền chi trả trên 327 triệu đồng; cộng đồng bản Nậm Pọng có 857ha với trên 342 triệu đồng tiền DVMTR. Lý do những cộng đồng này chưa được thanh toán tiền DVMTR là chưa đủ điều kiện về mặt thủ tục hồ sơ pháp lý để được thanh toán theo quy định.

Gia đình ông Lường Văn Tiu và Lò Văn Xuân ở bản Thái (xã Mường Đăng) có trên 2ha rừng được thanh toán tiền chi trả DVMTR của năm 2020. Cả hai hộ đều đủ điều kiện nhưng do chưa mở tài khoản tại ngân hàng nên tổ chức chi trả DVMTR chưa thể thanh toán.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Đặng Thu Hiền, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh cho biết: Hiện nay trên địa bàn huyện Mường Ảng còn 1 tỷ 65 triệu đồng chưa thể giải ngân cho các chủ rừng, cụ thể: Một số diện tích rừng sai khác thông tin tiểu khu, khoảnh, lô; giữa quyết định giao đất, giao rừng với bản đồ giao đất, giao rừng; bản đồ giao đất, giao rừng không có số hiệu tiểu khu, khoảnh, lô; tiêu đề bản đồ giao đất giao rừng không đúng tên theo quết định giao; bản đồ giao đất giao rừng còn giao ngoài ranh giới huyện. Đối với các cộng đồng bản sáp nhập theo Quyết định số 885/QĐ - UBND ngày 19/9/2019 của UBND tỉnh, chủ rừng chưa kiện toàn ban quản lý và thông báo số tài khoản theo tên bản mới để nhận tiền chi trả DVMTR.

Để kịp thời thanh toán tiền DVMTR, các chủ rừng cần khẩn trương mở tài khoản và gửi số tài khoản về Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng. UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cần niêm yết công khai biểu thông báo thanh toán tiền chi trả DVMTR; thông báo về những thông tin, quyền lợi, trách nhiệm cho các chủ rừng để người dân nắm bắt và phối hợp hoàn thiện thủ tục. Đặc biệt, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện xây dựng thông báo, kế hoạch chi trả DVMTR cho các chủ rừng; hướng dẫn chủ rừng thủ tục mở tài khoản.

Đối với các chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng thôn, bản đủ điều kiện sẽ nhận tiền DVMTR tại trụ sở UBND xã (trong ngày giao dịch của ngân hàng chính sách xã hội); các chủ rừng mở tài khoản tại ngân hàng số ViettelPay chủ động rút tiền tại các điểm giao dịch của Viettel.

Mai Khôi
Bình luận
Back To Top