Kinh tếMôi trường rừng

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng tiền DVMTR

08:26 - Thứ Ba, 07/12/2021 Lượt xem: 3579 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, toàn tỉnh có 4.608 chủ rừng là tổ chức, cộng đồng và cá nhân. Năm 2021, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã thực hiện chi trả trên 235 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) cho các chủ rừng.

Cán bộ kiểm lâm địa bàn và người dân xã Mường Báng (huyện Tủa Chùa) phát dọn thực bì phòng cháy rừng mùa khô hanh.

Theo quy định, tiền chi trả DVMTR chỉ được sử dụng cho những mục đích quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn. Do đó, công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng tiền DVMTR là một nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chính sách chi trả DVMTR. Theo đó, hàng năm, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra, giám sát việc sử dụng tiền DVMTR của chủ rừng là tổ chức, cộng đồng và cá nhân trên địa bàn. Ông Trần Xuân Tâm, Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh cho biết: Năm 2021, Quỹ đã tổ chức 7 cuộc kiểm tra, giám sát việc sử dụng tiền DVMTR tại địa bàn các huyện: Tủa Chùa, Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ. Qua kiểm tra cho thấy việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR của các chủ rừng cơ bản đúng quy định. Tiền DVMTR của chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, các hộ chủ yếu sử dụng nâng cao đời sống. Tiền DVMTR của chủ rừng là tổ chức tập trung chi cho các hộ nhận khoán bảo vệ, phát triển rừng, chi cho các hoạt động tuần tra bảo vệ rừng và mua sắm các công cụ, dụng cụ phục vụ công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng. Đối với tiền DVMTR của cộng đồng thôn, bản được sử dụng vào mục đích chung của cộng đồng, có sự thống nhất của toàn thể người dân trong thôn, bản. Nội dung chi tập trung vào: Chi trả công cho tổ tuần tra, bảo vệ rừng; chi đầu tư, xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ công tác quản lý, bảo vệ rừng như làm đường tuần tra bảo vệ rừng; in ấn, phát hành quy ước, hương ước của thôn bản trong công tác bảo vệ rừng... Tuy nhiên, việc sử dụng tiền DVMTR vẫn còn một số tồn tại hạn chế, đó là: Một số chủ rừng tổ chức còn chưa hoặc chi không nhiều cho công tác đào tạo, tập huấn, tuyên truyền phục vụ công tác chi trả DVMTR. Nhiều thôn, bản thống nhất lập quỹ chung nhưng chưa quy định rõ nội dung chi hoặc thống nhất chi xây dựng các công trình phúc lợi tập thể nhưng chưa có khái toán kinh phí dự kiến công trình... Việc sử dụng tiền DVMTR của các chủ rừng là tổ chức còn lúng túng.

Đơn cử như, trong năm, Hội đồng quản lý tổ chức 1 cuộc kiểm tra việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR, từ năm 2018 - 2020 đối với UBND cấp xã được Nhà nước giao trách nhiệm quản lý rừng trên địa bàn huyện Mường Chà (Xã Huổi Lèng, Mường Tùng, Sa Lông, Ma Thì Hồ). Qua kết quả kiểm tra cho thấy cơ bản các xã đã thực hiện theo quy định của nhà nước, tỉnh về việc sử dụng tiền DVMTR. UBND huyện Mường Chà đã phê duyệt phương án sử dụng tiền DVMTR năm 2018, 2019 phục vụ công tác quản lý, bảo vệ rừng cho UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc giao khoán cho các cộng đồng thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng song hồ sơ nhận khoán chưa đúng theo quy định, thông tin của đối tượng nhận khoán chưa đúng; chi trả tiền DVMTR cho các đối tượng nhận khoán chưa đúng so với thông báo đơn giá, số tiền chi trả DVMTR từ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh. Bên cạnh đó, kế toán chưa mở sổ sách theo dõi các khoản thu, chi, chưa thực hiện đối chiếu số liệu, xác nhận số dự tài khoản tiền gửi với cơ quan ngân hàng; chưa có biên bản kiểm kê quỹ tiền mặt theo quy định; hồ sơ chứng từ kế toán chưa đầy đủ; một số xã chưa niêm yết công khai đầy đủ các khoản thu chi tiền DVMTR theo quy định... Qua cuộc kiểm tra, giám sát, Hội động quản lý quỹ có ý kiến với UBND huyện, UBND xã để khẩn trương khắc phục.

Tại 2 cuộc kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR từ năm 2018 - 2020 đối với chủ rừng là cộng đồng trên địa bàn huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, đoàn công tác của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong quản lý; tồn tại trong việc sử dựng tiền DVMTR của các cộng đồng thôn, bản. Đồng thời, đề xuất phương án, hỗ trợ các chủ rừng khắc phục trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top