Kinh tếMôi trường rừng

Hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

07:55 - Chủ Nhật, 02/01/2022 Lượt xem: 1735 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, nhờ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), nhận thức về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của chủ rừng và người dân từng bước được nâng cao. Đặc biệt chính sách đã góp phần tạo nguồn thu nhập ổn định cho người trồng, quản lý, bảo vệ rừng nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

Cán bộ kiểm lâm huyện Tủa Chùa và Quỹ bảo vệ phát triển rừng hướng dẫn người dân xác định vị trí rừng được hưởng chi trả DVMTR.

Huyện Nậm Pồ có tổng diện tích tự nhiên hơn 149.559ha, trong đó 63.404,33ha đất lâm nghiệp có rừng với tỷ lệ che phủ đạt 42,4%. Tại những khu vực được hưởng chính sách chi trả DVMTR, đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ rừng, các hộ gia đình, cá nhân nhận khoán bảo vệ rừng với chính quyền địa phương, lực lượng kiểm lâm trong công tác bảo vệ và phát triển rừng bền vững. Năm 2021, Hạt Kiểm lâm huyện Nậm Pồ, UBND các xã phối hợp với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thanh toán tiền DVMTR năm 2020 cho 136 chủ rừng với số tiền hơn 41,4 tỷ đồng.

Ông Poòng Văn Huệ, đại diện chủ rừng Cộng đồng bản Pa Tần, xã Pa Tần (huyện Nậm Pồ) cho biết: Năm 2020, cộng đồng bản Pa Tần được thanh toán hơn 2 tỷ đồng và gần 1 tỷ đồng tiền DVMTR tạm ứng lần 1+2 của năm 2021. Từ khi được nhận tiền DVMTR, người dân không những ý thức được trách nhiệm gìn giữ nguồn tài nguyên rừng mà còn tích cực tham gia nhận khoán khoanh nuôi bảo vệ thêm diện tích rừng, trồng rừng. Năm nay dân bản rất phấn khởi vì được tạm ứng tiền DVMTR lần 2 năm 2021 gần với tết cổ truyền.”

Để chính sách DVMTR được mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh biết đến và hưởng ứng, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp truyền thông. Trong đó chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; các sản phẩm in ấn, tờ rơi, áp phích, lắp đặt biển báo khu vực chi trả DVMTR... Bên cạnh việc tuyên truyền đến người dân, các cơ quan chức năng còn tuyên truyền sâu rộng trong các trường học để học sinh nắm bắt, góp phần truyền tải, lan tỏa những thông điệp về bảo vệ rừng trong học đường.

Đến nay, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã thanh toán tiền DVMTR năm 2020 và tạm ứng tiền dịch vụ môi trường rừng lần 1, 2 năm 2021 với tổng số tiền chi trả gần 236 tỷ đồng.

Bà Đặng Thị Thu Hiền, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 4.600 chủ rừng được nhận tiền chi trả DVMTR. Trong đó 8 chủ rừng là tổ chức, 37 chủ rừng là UBND xã được giao trách nhiệm quản lý rừng, 1.035 chủ rừng là cộng đồng, 3.528 chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân. Trung bình mỗi hộ gia đình được nhận hơn 2 triệu đồng/năm, hộ cao nhất được nhận hơn 120 triệu đồng/năm. Với nguồn kinh phí từ DVMTR, không ít cộng đồng thôn bản trên địa bàn tỉnh đã xây dựng thành công nhiều mô hình phát triển sinh kế, các công trình phúc lợi góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho hàng nghìn hộ gia đình; xây dựng được quỹ chung sử dụng vào hoạt động hỗ trợ tổ tuần tra bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng, xây dựng nhiều hạng mục phục vụ dân sinh…

Để chính sách chi trả DVMTR tiếp tục phát huy hiệu quả, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh sẽ ưu tiên nguồn lực bảo vệ, chăm sóc, khoanh nuôi tái sinh diện tích rừng hiện có; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sự tham gia của cộng đồng và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo vệ và phát triển rừng bền vững. Đồng thời thực hiện tốt chính sách chi trả DVMTR để người dân yên tâm gắn bó với rừng, góp phần nâng tỷ lệ che phủ rừng trên toàn tỉnh.

Lan Phương
Bình luận
Back To Top