Kinh tếNông thôn mới

Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

14:32 - Thứ Hai, 07/09/2020 Lượt xem: 3514 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, toàn tỉnh đã có 26 sản phẩm của 11 chủ thể được UBND tỉnh quyết định công nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Năm 2020, song song với việc tiếp tục xây dựng các sản phẩm đặc trưng địa phương đạt chuẩn OCOP, ngành chức năng chú trọng công tác giới thiệu, quảng bá và xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP năm 2019 nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu.

Sản phẩm Diệp Thanh Trà (Công ty TNHH Hương Linh tỉnh Ðiện Biên) tham gia Hội chợ Thương mại sản phẩm OCOP các tỉnh phía Bắc.

Ông Trịnh Huy Ðông, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) cho biết: Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã phân bổ kinh phí, giao Sở Công Thương trực tiếp thực hiện công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP. Sở Công Thương đang triển khai đồng thời 2 vực lĩnh vực: Kênh bán hàng truyền thống và thương mại điện tử. Hiện nay, Sở đã xây dựng xong kế hoạch và đề án các chương trình xúc tiến thương mại năm 2020 và đang từng bước triển khai thực hiện. Mặc dù năm nay hoạt động xúc tiến thương mại bị ảnh hưởng lớn do dịch Covid-19 song Sở vẫn cố gắng khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.

Ðối với kênh bán hàng truyền thống, Sở Công Thương xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh. Năm 2020, dự kiến tỉnh ta sẽ tham gia 4 hội chợ thương mại lớn về các sản phẩm OCOP tại các tỉnh: Ðà Nẵng, Thái Nguyên, Hải Phòng và Lào Cai. Tại các hội chợ này, tỉnh ta sẽ tham gia 4 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán 26 sản phẩm OCOP. Tỉnh sẽ hỗ trợ 100% chi phí gian hàng, trang trí, vận chuyển hàng hóa và công tác phí cho 2 chủ thể của sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, Sở Công Thương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Ðiều phối nông thôn mới tỉnh tổ chức ký kết các chương trình hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP với các địa phương trong cả nước, điển hình là việc ký biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện trong phát triển sản phẩm OCOP với tỉnh Quảng Ninh.

Chị Nguyễn Mỹ Linh, Giám đốc Công ty TNHH Hương Linh tỉnh Ðiện Biên cho biết: Năm 2019, đơn vị có 2 dòng sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, xếp hạng 3 sao. Từ khi sản phẩm được xây dựng đạt chuẩn, đơn vị đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương và Văn phòng Ðiều phối nông thôn mới mời tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại như: Hội chợ thương mại, giới thiệu đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị tại thị trường các tỉnh… Bên cạnh các kênh của tỉnh, huyện, Công ty cũng có chiến lược xúc tiến thương mại riêng cho từng dòng sản phẩm tương ứng với từng thị trường thích hợp. Hiện nay, sản phẩm của Công ty đã thâm nhập được một số thị trường lớn, tiềm năng và được khách hàng đón nhận, phản hồi tích cực.

Năm 2020, tỉnh ta bắt đầu triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường công nghệ số, thương mại điện tử. Sở Công Thương đã phối hợp với Cục Thương mại Ðiện tử (Bộ Công Thương) tổ chức 1 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã về lĩnh vực thương mại điện tử. Hiện nay, Sở Công Thương đang thực hiện Ðề án “Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Ðiện Biên xúc tiến bán hàng online bằng phương tiện tiếp thị đa kênh”. 5 chủ thể đã có sản phẩm OCOP và đang trong lộ trình xây dựng sản phẩm OCOP được tỉnh hỗ trợ năm 2020 gồm: Hợp tác xã Ong mật Ðiện Biên; Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên (huyện Ðiện Biên); Hợp tác xã H’Mông (huyện Tủa Chùa); Hợp tác xã Suối Voi (huyện Mường Nhé) và Công ty TNHH Phương Chung Ðiện Biên. Phần mềm bộ giải pháp tiếp thị có giao diện thân thiện, dễ sử dụng và có đầy đủ các chức năng: Quản lý đơn hàng, quản lý sản phẩm, quản lý nội dung, quản lý khách hàng; đặc biệt là chức năng tiếp thị tích hợp một số công cụ marketing online như: Dịch vụ email marketing, mạng quảng cáo trực tuyến, gian hàng trên Facebook… Phần mềm tiếp thị đa kênh được kỳ vọng giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp, nắm bắt cơ hội kinh doanh, tăng lượng khách hàng tiềm năng cũng như chăm sóc, giữ chân các khách hàng truyền thống và là bước đệm quan trọng để các doanh nghiệp khai thác sâu và hiệu quả hơn trên nền tảng thương mại điện tử.

Anh Nguyễn Tiến Ðạt, Giám đốc Hợp tác xã Ong mật Ðiện Biên cho biết: Hợp tác xã đã cử cán bộ đi đào tạo về thương mại điện tử để thời gian tới tập trung khai thác kênh tiếp thị, bán hàng trên môi trường thương mại điện tử. Hợp tác xã đã ký hợp đồng với 2 sàn giao dịch thương mại điện tử, gồm: Postmart.vn (Bưu điện Việt Nam) và Sendo.vn (Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Ðỏ) để đưa các sản phẩm mật ong lên sàn.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top