Kinh tếNông thôn mới

Phì Nhừ chung tay xây dựng nông thôn mới

08:19 - Thứ Hai, 13/12/2021 Lượt xem: 4344 In bài viết

ĐBP - Phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của cán bộ và nhân dân trong thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới; thời gian qua, xã Phì Nhừ (huyện Điện Biên Đông) đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân góp công, góp sức xây dựng cơ sở hạ tầng, tích cực tham gia các phong trào thi đua nhằm từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Người dân bản Na Nghịu dọn vệ sinh đường vào bản.

Là xã có xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, dân cư đông, địa bàn rộng, nhận thức của người dân đối với việc xây dựng nông thôn mới còn nhiều hạn chế. Vì thế xã Phì Nhừ đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng liên quan đến xây dựng nông thôn mới cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú đã được triển khai như: Tuyên truyền miệng, lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị tập huấn; qua hoạt động của các hội, đoàn thể, hệ thống loa truyền thanh của xã; các băng rôn, khẩu hiệu… Giai đoạn 2017 - 2020, xã đã phát trên 30 bản tin qua hệ thống loa truyền thanh có nội dung liên quan đến nông thôn mới; tổ chức 9 hội nghị tuyên truyền về nông thôn mới; tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng nông thôn mới cho hơn 110 người... Qua tuyên truyền đã từng bước nâng cao nhận thức của người dân, giúp họ hiểu được ý nghĩa, lợi ích to lớn của việc xây dựng nông thôn mới để cùng chung tay tham gia thực hiện. 4 năm qua, người dân trong xã đã hiến gần 20.000m2 đất, đóng góp hàng trăm triệu đồng cùng hàng nghìn ngày công để xây dựng công trình giao thông, thủy lợi, trường học, nhà văn hóa.

Ông Hạng A Di, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phì Nhừ cho biết: Chung tay xóa nhà tạm cho hộ nghèo, người dân trong xã tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để xây dựng nhà đại đoàn kết. Từ năm 2020 đến nay, xã đã phối hợp triển khai xây dựng được 3 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng trị giá 112 triệu đồng. Hiện xã đang triển khai giúp 92 hộ nghèo xây dựng nhà ở theo nguồn hỗ trợ của Bộ Công an; trong đó làm mới 91 nhà và sửa chữa 1 nhà. Đáng chú ý, thực hiện xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xã vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, bài trừ các hủ tục, chủ động đăng ký thực hiện “gia đình văn hóa”, “bản văn hóa”. Tính đến hết tháng 11/2021, toàn xã có 1.020 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa (chiếm 92,7%), 22/23 bản dạt danh hiệu bản văn hóa, 7 bản có nhà văn hóa. Tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn bản làng xanh, sạch đẹp, người dân trong xã thường xuyên quét dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh, trồng cây xanh, không nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn, xây dựng chuồng trại hợp vệ sinh, chủ động đào hố chứa rác. Mặt khác, xã vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, tích cực tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; thành lập các tổ hòa giải tại các bản để chủ động giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân, tạo không khí hòa thuận và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Chung tay thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xã Phì Nhừ đã đạt những kết quả tích cực. Đến nay xã đã đạt 9/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 48,25%, thu nhập bình quân của người dân đạt hơn 14 triệu đồng/năm. Đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao, bà con sẵn sàng tham gia góp công, góp sức để chung tay với cấp ủy, chính quyền xã trong công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận
Back To Top