Kinh tếNông thôn mới

Dấu ấn sức dân

07:48 - Thứ Năm, 27/01/2022 Lượt xem: 6431 In bài viết

ĐBP - Việc thực hiện các phong trào, xây dựng các công trình trên địa bàn tỉnh thời gian qua có sự đóng góp không nhỏ của nhân dân, nhất là trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Bên cạnh vai trò của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, thì sự đồng lòng của người dân đã góp phần quan trọng xây dựng những ngôi trường, tuyến đường giao thông, nhà văn hóa... Tạo nên những công trình mang đậm dấu ấn nhân dân.

Người dân bản Pá Chả, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên góp công và hiến đất làm đường NTM.

Nằm ở khu vực cuối bản Ta Lét 1, xã Hẹ Muông (huyện Điện Biên), trước đây, tuyến đường phòng, chống lụt bão của hồ Sái Lương là đường đất, địa hình thấp trũng, mùa mưa thường bị ngập, lầy lội. Năm 2020, nhờ có nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM, UBND xã Hẹ Muông đã triển khai bê tông hóa tuyến đường này nhằm tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân trên địa bàn. Con đường bê tông sạch sẽ, rộng rãi, dài gần 400m, khiến người dân địa phương rất phấn khởi.

Để có con đường khang trang như hôm nay, gia đình ông Lò Văn Sương, bản Ta Lét đã tự nguyện hiến hơn 150m2 đất. Ông Sương chia sẻ: Con đường trước đây nhỏ hẹp, muốn mở rộng hơn thì phải lấn vào đất nhà tôi khoảng 2m, với chiều dài gần 80m. Trong khi đó, theo qui định, việc xây dựng các công trình, dự án thuộc chương trình NTM không có tiền đền bù đất. Mặc dù vậy, khi chính quyền địa phương vận động hiến đất làm đường bê tông, tôi đã đồng tình ủng hộ.

Thời gian qua, quá trình xây dựng NTM ở các địa phương đều nhận được sự đồng tình, tự nguyện hiến đất của người dân. Mỗi người, mỗi gia đình đã đồng lòng với chính quyền địa phương trong xây dựng kết cấu hạ tầng, từng bước thay đổi diện mạo nông thôn. Bằng sự chung sức, đồng lòng đóng góp của người dân, nhiều con đường, công trình phúc lợi đã được triển khai thực hiện, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ông Nguyễn Hồng Thắng, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên cho biết: Trong giai đoạn 2010 - 2020, để xây dựng NTM, người dân trên địa bàn huyện Điện Biên đã tích cực tham gia giám sát, đóng góp tiền, ngày công, hiến đất để xây dựng cơ sở hạ tầng. 10 năm qua, huyện Điện Biên đã huy động từ nhân dân trên 112,7 tỷ đồng gồm: Tiền mặt, ngày công, vật liệu quy đổi thành tiền. Đồng thời vận động nhân dân các thôn, bản hiến trên 59.870m2 đất để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn. Sự đóng góp của nhân dân đã cùng chính quyền các cấp đạt được kết quả khả quan trong thực hiện phong trào xây dựng NTM. Nhờ vậy, đến nay toàn huyện đã có 16/21 xã đạt chuẩn, cơ bản đạt chuẩn NTM.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, thời gian qua, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh được người dân hưởng ứng tích cực thông qua việc đóng góp ngày công lao động, hiến đất, hoa màu, kiến trúc... Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh cho biết: Bên cạnh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức của cấp ủy, chính quyền địa phương, để công cuộc xây dựng NTM đạt hiệu quả, rất cần sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của người dân. Nhằm huy động sức mạnh của nhân dân, những năm qua, tỉnh Điện Biên đã đẩy mạnh công tác dân vận, tuyên truyền để bà con nhận thức rõ vai trò chủ thể quan trọng trong xây dựng NTM; qua đó tích cực đóng góp công sức và trí tuệ khi tham gia vào xây dựng các công trình, dự án. Nhờ có sự đóng góp của nhân dân mà không ít tuyến đường, công trình trường, lớp học, nhà văn hóa… được xây dựng trong thời gian qua. Sự chung tay của nhân dân trong xây dựng NTM đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương…

Phạm Quang
Bình luận
Back To Top