Điện Biên Đông đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

00:00 - Thứ Hai, 12/01/2015 Lượt xem: 1168 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho nhân dân trên địa bàn luôn được Đảng bộ, chính quyền huyện Điện Biên Đông chú trọng, quan tâm và triển khai thực hiện hiệu quả. Nhờ đó, nhận thức về pháp luật của người dân được nâng cao, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật.

Nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, Phòng Tư pháp huyện thường xuyên phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL cho nhân dân. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên huyện ĐiệnBiên Đông xuống đường cổ động, tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho nhân dân.

Ông Vì Văn Diện, Trưởng phòng Tư pháp huyện Điện Biên Đông, cho biết: Để công tác tuyên truyền, PBGDPL cho nhân dân được chủ động và mang lại hiệu quả, ngay từ đầu năm, Hội đồng Phối hợp PBGDPL huyện đã được kiện toàn gồm 24 thành viên do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm Chủ tịch Hội đồng. Trong đó, thành viên Hội đồng được phân công thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL đồng thời phụ trách theo dõi, chỉ đạo hoạt động PBGDPL của các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị. Cùng với đó, Phòng Tư pháp đã tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch PBGDPL cho nhân dân trên địa bàn. Thông qua biện pháp tuyên truyền trực tiếp, như: Tổ chức hội nghị cán bộ cấp huyện, xã để triển khai các văn bản của Trung ương, của tỉnh về triển khai  thi hành Hiến pháp và những nội dung cơ bản của Hiến Pháp, Luật Hòa giải ở cơ sở; tuyên truyền qua đội ngũ báo cáo viên cấp huyện và cấp xã. Hiện nay, toàn huyện có 109 báo cáo viên, trong đó 17 báo cáo viên cấp huyện, 92 báo cáo viên cấp xã thường xuyên xuống các thôn, bản tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân những nội dung cơ bản của một số bộ luật. Đặc biệt, Phòng Tư pháp huyện chủ động phối hợp với Phòng Tài nguyên & Môi trường, Phòng LĐTB&XH, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Công an huyện… tổ chức 19 buổi tuyên truyền, PBGDPL cho gần 8.000 người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa; phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TTTGPL), Hội Luật gia tỉnh mở lớp tập huấn kỹ năng trợ giúp pháp lý và kiến thức pháp luật cho gần 100 cán bộ cơ sở. Ngoài ra, huyện tiến hành tuyên truyền, PBGDPL cho nhân dân thông qua hệ thống đài truyền thanh của huyện, xã với nội dung pháp luật được biên tập để người dân dễ nhớ, dễ hiểu, có liên quan thiết thực đến cuộc sống của nhân dân. Bên cạnh đó, huyện tiến hành tuyên truyền, PBGDPL qua hệ thống băng zôn, khẩu hiệu, áp phích; qua các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật; tuyên truyền lồng ghép trong các buổi họp dân…

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Phòng Tư pháp huyện còn phối hợp với các xã, thị trấn chú trọng công tác hòa giải tại cơ sở. Đến nay, 100% thôn, bản trên địa bàn huyện đã thành lập tổ hòa giải. Năm 2014, các tổ hòa giải tiếp nhận 44 vụ việc, trong đó hòa giải thành công 41 vụ (đạt trên 93%). Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp huyện phối hợp TTTGPL, Hội Luật gia tỉnh tổ chức trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật lưu động cho 2.100 người dân thuộc hơn 50 bản của 14 xã, thị trấn. Đến nay, 14/14 xã, thị trấn thành lập tủ sách pháp luật với trên 40 đầu sách, báo các loại, cơ bản đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của nhân dân. Năm 2014 các ngành chức năng của huyện còn tổ chức 12 phiên tòa xét xử lưu động với 19 bị cáo tội trộm cắp tài sản và buôn bán ma túy tại 4 xã: Keo Lôm, Mường Luân, Chiềng Sơ, Phì Nhừ và thị trấn. Qua đó, nhằm tuyên truyền trực tiếp cho người dân về người thật việc thật, từ đó giúp nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật.

Thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL cho nhân dân, trong thời gian qua đã giúp Điện Biên Đông giảm số vụ vi phạm pháp luật, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Tình hình đơn thư vượt cấp phức tạp kéo dài được hạn chế. Huyện không còn tình trạng khiếu kiện đông người, điểm nóng về khiếu nại tố cáo, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top