Chặt đứt hai đường dây mua bán người, giải cứu một cô gái

00:00 - Thứ Hai, 09/02/2015 Lượt xem: 1202 In bài viết
Sau khi nhận được đơn kêu cứu của gia đình bị hại về việc mất tích đột ngột của cô con gái, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an tỉnh Tuyên Quang đã vào cuộc điều tra, làm rõ và bắt giữ 3 đối tượng, giải cứu một cô gái bị lừa bán sang Trung Quốc.

Thông qua lá đơn của bị hại, đồng thời điều tra, xác minh trên địa bàn, Đội đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP) về tệ nạn xã hội  (TNXH) và mua bán người (MBN), Phòng PC45, Công an tỉnh Tuyên Quang phát hiện một số phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa vắng mặt khỏi địa phương không rõ lý do.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Phòng PC45, Công an tỉnh đã lập chuyên án đấu tranh đối với 2 đường dây mua bán người. Qua đó, nổi lên có đối tượng Giàng Seo Bàn, 36 tuổi và Dương Văn Của, 31 tuổi. Đây là các đối tượng không có công ăn việc làm ổn định, thường xuyên đi lang thang, làm thuê kiếm sống tại khu vực giáp ranh giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Qua tài liệu của cơ quan điều tra, trong khi làm thuê, Bàn đã quen một người đàn ông Trung Quốc tên là Páo (không xác định được địa chỉ). Qua câu chuyện, Páo nói với Bàn về Việt Nam đưa phụ nữ sang Trung Quốc bán sẽ được trả từ 6 đến 9 nghìn nhân dân tệ. Sau đó, Bàn trao đổi với Dương Văn Của, trú tại huyện Chư PRông, tỉnh Gia Lai - bạn cùng làm thuê, đi tìm “hàng”.

Để thực hiện phi vụ trên, Bàn đã vào mạng xã hội Facebook của đồng bào Mông, thấy hình cô gái nào xinh đẹp, trẻ trung là “nhảy” vào làm quen. Bằng ngôn từ xiêu lòng người, qua chát Faebook, Bàn nhanh chóng tán tỉnh, “hạ gục” một số cô gái rủ về làm vợ, đồng thời xin số điện thoại để liên lạc.

Cuối tháng 5/2014, người đầu tiên rơi vào bẫy  là Thào Thị X., quê ở huyện Yên Sơn (Tuyên Quang). Qua điện thoại, Bàn giới thiệu với X. tên là Mình và hẹn gặp ở thị trấn Vĩnh Lộc (huyện Chiêm Hóa).

Sau chuyến đi chơi, biết “cá đã cắn câu”, ngày 7/6/2014, Bàn gọi điện thoại cho X. rủ đi chơi tiếp, nhưng thực chất đưa X. đi bán. Hai đối tượng đi xe máy đèo nạn nhân từ huyện Yên Sơn lên TP Lào Cai. Đến nơi, Của ở lại thành phố, Bàn liên lạc với người đàn ông tên Páo và đưa X. sang Hà Khẩu -Trung Quốc. Tại địa điểm hẹn gặp, người đàn ông này sau khi xem “hàng”, đã đưa cho Bàn 9 nghìn nhân dân tệ (tương đương 30.663.000 đồng). Có tiền, Bàn chia cho Của 4.500 nhân dân tệ.

Thấy làm ăn dễ dàng, lại có nhiều tiền, giữa tháng 6/2014, bằng thủ đoạn như trên, Bàn tiếp tục làm quen với chị Giàng Thị P., trú tại xã Bản Péo, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang. Trong quá trình nói chuyện, biết chị P đang mâu thuẫn với chồng nên Bàn tán tỉnh, rủ chị P về làm vợ. Nhìn người bạn mới ăn nói dễ nghe, tin tưởng nên chị P đồng ý...

Khoảng 20h30’ ngày 23/6/2014, Bàn và Của đến xã Bản Péo, dụ dỗ, lôi kéo rủ chị P đi chơi. Các đối tượng đưa chị P bằng xe máy đến xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, địa phận giáp ranh giữa Việt Nam và Trung Quốc thì dừng lại gửi xe. Sau đó, Bàn dắt chị P. lội qua sông sang Trung Quốc, còn Của quay về TP Lào Cai thuê phòng ngủ. Xem “hàng” xong, Páo đồng ý mua và trả cho Bàn 8 nghìn nhân dân tệ (tương đương 27.256.000 đồng). Sợ bị lộ, Bàn bảo chị P. đi theo Páo - là người nhà của Bàn về trước, hắn đi có việc về sau. Sau đó, Bàn về gặp Của và chia một nửa số tiền bán chị P.

Bị can Giàng Seo Bàn và Dương Văn Của và Giàng Seo Sáng.

Trong thời gian điều tra đường dây mua bán người do Giàng Seo Bàn cầm đầu, Đội đấu tranh PCTP về TNXH và MBN đã phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Bạch Đích, tỉnh Hà Giang giải cứu cô gái Sùng Thị S., 28 tuổi, trú tại thôn Tân Minh, xã Kiến Thiết, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang từ Trung Quốc trở về. S. cho biết, đã bị Giàng Seo Sáng, 27 tuổi, trú tại huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang lừa bán. Theo đó, bằng thủ đoạn xin số điện thoại để làm quen, Sáng xuống thôn Tân Minh rủ rê chị S. về làm vợ. Nhưng chị S. đã bị đối tượng bán cho một người đàn ông Trung Quốc làm vợ với giá 10 nghìn nhân dân tệ.

Quá trình điều tra, bắt giữ đối tượng Giàng Seo Bàn và Dương Đình Của, Đội đấu tranh PCTP về TNXH và MBN gặp rất nhiều khó khăn. Vào thời điểm đó, cả hai đối tượng đều không có mặt tại tỉnh Tuyên Quang. Bàn đã di cư, sống cùng vợ và 4 đứa con tại thôn 7, xã Cư Króa, huyện M’Đrắc, tỉnh Đắk Lắk, nên các trinh sát đã điều Bàn ra Hà Nội và khi xe khách vừa dừng ở bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), hắn đã bị khống chế. Riêng việc bắt giữ Của, tổ công tác phải leo núi, tiếp cận một hang nhỏ nơi đối tượng đang lẩn trốn, thuộc huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Thời điểm tiếp cận đối tượng, một đồng chí bị đối tượng dùng dao găm chống trả, dù bị tước dao nhưng Của vẫn tiếp tục dùng đá chống đối.

 Về vụ Giàng Seo Sáng lừa bán nạn nhân Sùng Thị S., Đội đấu tranh PCTP về TNXH và MBN đã điều tra, xác định, Sáng đang là bị can trong vụ án MBN do cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai thụ lý. Ban chuyên án đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lào Cai đấu tranh, làm rõ việc lừa bán chị S.

Ngày 8/2, Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, 2 nạn nhân Thào Thị X.  và Giàng Thị P đã trở về nhà. Hiện cơ quan CSĐT, Công an tỉnh đã kết luận 2 vụ án mua bán do đối tượng Giàng Seo Bàn và Giàng Seo Sáng cầm đầu, chuyển hồ sơ đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tuyên Quang truy tố 3 đối tượng về tội mua bán người.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top