Cuộc đấu trí với những “bà trùm” ma túy Tây Bắc:

Bài 2: Quỷ kế và 'móng tay nhọn'

00:00 - Thứ Năm, 26/02/2015 Lượt xem: 1155 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} “Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, lực lượng Công an đã bóc trần những chiêu trò, thủ đoạn của tội phạm ma tuý, bóc gỡ hàng loạt đường dây “khủng” từ Tây Bắc xuống Hà Nội và các địa bàn lân cận…

Đại úy Mai Hoàng, Phó trưởng Công an huyện Vân Hồ, Sơn La (Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2013) từng chia sẻ: Trong cuộc chiến đấu một mất một còn với loại tội phạm nguy hiểm này, không ít lần anh cũng phải "choáng" vì "vấp" phải những quái nữ vẻ ngoài thì liễu yếu đào tơ, nhưng lắm mưu mô chước quỉ, cách hành xử cũng tàn ác, sặc mùi giang hồ. Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, lực lượng Công an đã bóc trần những chiêu trò, thủ đoạn của tội phạm ma tuý, bóc gỡ hàng loạt đường dây “khủng” từ Tây Bắc xuống Hà Nội và các địa bàn lân cận…

Ma tuý là loại tội phạm hoạt động có tính tổ chức chặt chẽ, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Thông thường các đối tượng tạo dựng trong đường dây mối quan hệ huyết thống, nội tộc, họ hàng.

“Đây là một khó khăn trong công tác đấu tranh với tội phạm này” - Thượng tá Đinh Tiên Hoàn, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Điện Biên cho biết.

Các đối tượng cấu kết tổ chức đường dây hết sức chặt chẽ, lôi kéo người thân tham gia đường dây. Ngay cả khi bị bắt quả tang, lấy lời khai của các đối tượng nữ cũng không dễ và chiêu trò phổ biến của các đối tượng là im lặng hoặc giả vờ khóc lóc, lu loa, đổ tội, nhiều trường hợp còn dọa tự sát để bảo vệ “sự trong sạch”.

Thống kê của cơ quan chức năng, từ năm 2000 đến nay, tỷ lệ phụ nữ phạm tội ma tuý ở địa bàn Tây Bắc ngày càng tăng, nếu như đầu những năm 2000 trong các vụ án ma tuý có phụ nữ tham gia chiếm 21% thì năm 2005 là 39,6% và năm 2013 là khoảng trên 67% - điều đó cho thấy hầu hết các đường dây ma tuý đều có sự tham gia của phụ nữ.

Thiếu tướng Lê Văn Bẩy, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho biết, những năm gần đây, đối tượng là phụ nữ người dân tộc thiểu số phạm tội ma tuý trên địa bàn này tăng nhanh và chiếm một tỷ lệ đáng lo ngại. Phần lớn trong số họ làm nông nghiệp hoặc không có nghề nghiệp ổn định, 81% mù chữ hoặc chỉ học hết tiểu học.

Đường dây ma tuý Điện Biên – Lai Châu – Hà Nội là một ví dụ. Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Điện Biên phối hợp với Công an tỉnh Lai Châu, Công an huyện Điện Biên bóc gỡ một đường dây ma tuý xuyên tỉnh gồm 11 đối tượng, trong đó có 7 đối tượng là những sơn nữ người Thái, trong đó có 3 đối tượng cầm đầu, liên quan đến nhiều tỉnh, thành như: Hà Nội, Điện Biên và Lai Châu, đó là: Lường Thị Trưởng, Giàng Thị Ngải, Lò Thị Nhung, Lường Thị Dung, Tống Thị Bình, Lò Thị Pánh và Nguyễn Thị Vân.

Giàng Thị Ngải, Lường Thị Trưởng tuy mới chỉ học hết lớp 2 nhưng trong lĩnh vực buôn ma tuý thì đàn ông phải tôn hai ả lên bậc sư phụ. Hai ả này không bao giờ đi những chuyến hàng dưới 5 bánh, và xe khách là phương tiện các đối tượng sử dụng để cất giấu, vận chuyển ma túy…

Một trong những khó khăn trong đấu tranh với tội phạm ma tuý nữ chính là thủ đoạn cất giấu ma tuý. Lực lượng Công an đã phát hiện ra một ngàn lẻ một những quái chiêu của tội phạm ma túy, đối tượng nữ không là ngoại lệ.

Thực tế các trinh sát đã phát hiện, thu giữ ma túy được cất giấu trong các thùng hàng, túi xách, ruột mỹ phẩm, ruột gấu bông, ruột chăn, ruột gối; cất giấu, ngụy trang trong cơ thể hoặc giấu vào các ngóc ngách của phương tiện giao thông…

Một quỷ kế khó tưởng tượng nhưng lại khá phổ biến được các đối tượng nữ sử dụng là giấu ma tuý vào chỗ kín.

Đối tượng Lò Thị Doan ở Thanh Yên, Điện Biên đã nghiền nhỏ heroin, tán mỏng giấu vào băng vệ sinh, nhỏ thêm tý phẩm màu ngụy tạo như thật; Tao Thị Hưởng ở Phong Thổ (Lai Châu) lại cho 52 viên hồng phiến vào túi ny lon sau đó nhét sâu vào hậu môn; Trần Thị Nhàn (SN 1967, ở Đội 4, Thanh Yên, Điện Biên) giấu cả 2 bánh heroin trong áo nịt ngực.

Nhưng “bá đạo” nhất phải kể đến đối tượng Nàng Chịt (SN 1973, ở Mường Mày, Phong Sa Lỳ, Lào). Ả chia nhỏ 1 bánh heroin giấu vào trong săm xe máy, còn thừa “3 cây” (1 cây có trọng lượng 37,5gam) heroin, Nàng Chịt cho vào bao cao su rồi nhét vào chỗ kín!?

Các nữ trinh sát đã khám kỹ người và xới tung hành lí của đối tượng mà không thể tìm ra cho đến khi phải nhờ sự can thiệp của các… bác sĩ phụ khoa!?

 

 

Một số chiêu độc cất giấu ma túy của tội phạm nữ.

Một chiêu trò mà có lẽ chỉ xảy ra ở tội phạm nữ, đó là các đối tượng lợi dụng chính sách nhân đạo của pháp luật đối với phụ nữ có thai, đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng để phạm tội hoặc trốn tội.

Năm 2007, ngành tư pháp Hòa Bình đã lãnh một bài học đau xót khi bị “bà trùm” Nguyễn Thị Oanh “qua mặt”.

Oanh sinh năm 1967, quê ở Thái Nguyên, can tội mua bán trái phép 20 bánh heroin và 26 viên hồng phiến bị tuyên án tử hình đang trong thời gian chờ thi hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình.

Bằng sự ma lanh của mình cùng sơ hở của quản giáo, Oanh đã “yêu” một nam phạm nhân và có thai. Quỷ kế đã giúp Oanh thoát án tử hình ngoạn mục nhưng vụ việc nghiêm trọng này cũng khiến 2 sĩ quan bị tước danh hiệu CAND và phải ra tòa.

Một trường hợp “vô tiền khoáng hậu” khác, thực sự đi vào “lịch sử” đấu tranh chống tội phạm này ở Tây Bắc chính là “bà trùm” Lường Thị Xuân (ở bản Pom Loi, phường Nam Thanh, TP Điện Biên Phủ). Xuân giành “kỷ lục” khi liên tiếp phạm tội ma túy nhưng cũng liên tục mang thai để “nợ” án tù.

Xuân sinh năm 1976 được biết đến là một trong những đối tượng bán lẻ cộm cán nhất ở vùng đất nghiện ngập một thời là bản Pom Loi. Xuân bị bắt và phải ra tòa 4 lần và bị kết án tổng cộng 44 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Nhưng ả đã nghĩ ra một quái chiêu chẳng giống ai, đó là liên tiếp cặp bồ với đám con nghiện rồi có bầu, sinh con nên dằng dặc hơn 10 năm trời Xuân vẫn được tại ngoại…

 

Đại tá Nguyễn Xuân Kiên, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT, nguyên Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Lai Châu: Tội phạm ma túy nữ có nhiều chiêu trò đối phó với lực lượng Công an. Trinh sát ma tuý hầu hết là nam giới, khi bắt được các đối tượng nữ, thất bại trong việc dùng thủ đoạn hối lộ tiền bạc, có ả tự xé rách quần áo, lu loa bị sàm sỡ. Những chuyên án thực hiện tại các bản làng vùng sâu, nếu không đề phòng, các chiến sĩ Công an sẽ bị chúng giăng bẫy!?.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top