Tăng nặng hình phạt để ngăn ngừa tình trạng chống người thi hành công vụ

00:00 - Thứ Ba, 10/03/2015 Lượt xem: 1208 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Liên tiếp thời gian gần đây, trên toàn quốc xảy ra nhiều vụ chống người thi hành công vụ là lực lượng Cảnh sát giao thông và Cảnh sát trật tự. Không ít vụ, đối tượng vi phạm giao thông đã đâm thẳng xe vào lực lượng thi hành công vụ để bỏ chạy.

Để ngăn ngừa loại tội phạm này, dư luận đòi hỏi các cơ quan bảo vệ pháp luật ngoài tăng nặng hình phạt đã được quy định trong Bộ luật Hình sự thì phải có thêm chế tài xử lý hành vi nguy hiểm này.

Ngày 4/3, Công an TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã ra lệnh bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự đối với Đinh Thị Hương Thùy, 33 tuổi, trú tại phường Tích Sơn, TP Vĩnh Yên, về hành vi chống người thi hành công vụ.

Trước đó, khoảng 14h15’ ngày 3/3, Tổ tuần tra, xử lý vi phạm giao thông đường bộ Công an TP Vĩnh Yên đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường Mê Linh, TP Vĩnh Yên thì phát hiện ôtô do một phụ nữ điều khiển có dấu hiệu vi phạm.

Đồng chí Phan Mạnh Hùng dùng máy đo tốc độ xác định, ôtô đi quá tốc độ 30km/h nên đã trao đổi qua bộ đàm để đồng chí Vũ Tuấn Ba và đồng chí Nguyễn Quang Trung ra tín hiệu yêu cầu dừng xe. Khi thấy tổ công tác thông báo lỗi vi phạm tốc độ, người điều khiển ôtô đã không chấp hành yêu cầu kiểm tra giấy tờ và bỏ lên xe ngồi.

Thấy đồng chí Trung đứng trước đầu xe, người phụ nữ đã điều khiển ôtô đâm thẳng vào khiến đồng chí Trung bị hất lên nắp capô, buộc phải nắm vào cần gạt nước. Lái xe chỉ chịu dừng lại khi bị người dân và lực lượng làm nhiệm vụ chặn lại trước cổng UBND tỉnh Vĩnh Phúc, cách vị trí vi phạm 1.000 mét.

Đinh Thị Hương Thùy.

Được biết, Thùy đang làm việc tại Phòng Quản lý kinh tế xây dựng tổng hợp (Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc). Thượng tá Trương Bá Khánh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Công an TP Vĩnh Yên cho biết, cơ quan điều tra sẽ xử lý nghiêm vụ vi phạm này để làm gương trước pháp luật.

Cũng liên quan đến tình trạng này, như báo chí đã đưa tin, chiều 14/2, cơ quan CSĐT, Công an quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Trang Thanh Thoảng, 32 tuổi, trú tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, về hành vi chống người thi hành công vụ.

Sự việc xảy ra vào trưa 13/2, khi tổ công tác Công an phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, đang tuần tra, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng lề đường tại khu vực chợ Xuân Khánh thì phát hiện ôtô của Thoảng đang đỗ sai quy định. 

Khi tổ công tác tìm chủ phương tiện kiểm tra giấy tờ thì Thoảng từ trong quán cà phê bước ra với thái độ bất hợp tác. Sau đó, Thoảng lên xe, điều khiển xe bỏ chạy. Thấy vậy, tổ công tác do Đại úy Phạm Hoàng Đam phụ trách đã đuổi theo và nhiều lần ra hiệu lệnh dừng xe nhưng Thoảng không chấp hành, mà lạng lách, tăng ga bỏ chạy gây náo loạn đường phố.

Khi Tổ công tác truy đuổi đến khu vực đèn đỏ giao lộ đường Quang Trung – 30-4 thì chặn được xe của Thoảng. Lúc này, Thoảng cố tình lùi xe và cán lên xe môtô của Tổ công tác đang thi hành công vụ ở phía sau và cố thủ bên trong ôtô. Chỉ đến khi lực lượng Cảnh sát 113 được tăng cường xuống hiện trường hỗ trợ thì Thoảng mới chịu ra ngoài.

Trang Thanh Thoảng.

Trước đó, ngày 12/2, Công an quận 6, TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối Phạm Văn Tuấn, 35 tuổi, ở Hà Nội, về hành vi chống người thi hành công vụ. Trước đó, khoảng 15h20 ngày 11/2, tổ tuần tra kiểm soát giao thông, Công an quận 6, do Đại úy Lăng Văn Huỳnh và Thượng sỹ Lý Văn Đạt tuần tra tại khu vực đường Gia Phú, phường 1, quận 6, đã phát hiện Tuấn điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm chở theo một người nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện. Nhưng Tuấn không chấp hành hiệu lệnh, mà tăng ga bỏ chạy, buộc tổ tuần tra phải truy đuổi.

Đến trước số nhà 188 đường Gia Phú, tổ tuần tra ép được xe Tuấn vào lề đường. Thấy vậy, Tuấn đã có hành vi tấn công Thượng sĩ Đạt khiến đồng chí bị thương và ngất tại chỗ. Người dân phát hiện vụ việc trên đã cùng Đại úy Huỳnh bắt Tuấn giao cho Công an phường. Cũng liên quan đến tình trạng này, vừa qua, cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình (Thái Bình) vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thế Văn, 37 tuổi, ở Hà Nam, về hành vi chống người thi hành công vụ.

Sự việc xảy ra vào sáng 20/2, tổ tuần tra Công an phường Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại khu vực đường Lý Bôn thì phát hiện xe taxi do Văn điều khiển có hành vi đỗ xe, trả khách vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Khi tổ công tác do đồng chí Phạm Văn Tài, Phó trưởng Công an phường Trần Hưng Đạo làm Tổ trưởng, ra hiệu lệnh dừng xe để xử lý nhưng Văn không dừng xe, mà còn nhấn ga đâm trực diện khiến đồng chí Tài bị hất lên nắp ca-pô và bật khỏi xe. Sau khi gây án, tài xế tiếp tục phóng xe bỏ chạy. Trước hành vi đặc biệt nguy hiểm của lái xe Văn, tổ tuần tra đã kịp thời khống chế lái xe Văn và đưa trụ sở làm việc.

Theo thống kê chưa đầy đủ, từ Tết Nguyên đán Ất Mùi đến nay, trên toàn quốc đã xảy ra hàng chục vụ chống người thi hành công vụ. Trong đó, các đối tượng chống người thi hành công vụ đều liên quan đến hành vi vi phạm giao thông đường bộ. Khi bị lực lượng làm nhiệm vụ ra tín hiệu dừng xe để giải quyết vi phạm thì đối tượng không những không chấp hành, mà còn có hành động đặc biệt nguy hiểm là tông thẳng xe vào lực lượng làm nhiệm vụ với ý định gây thương cho họ rồi bỏ trốn.

Thiết nghĩ, để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng chống người thi hành công vụ, các cơ quan bảo vệ pháp luật ngoài việc xử lý nghiêm đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật, cần phải có thêm chế tài tăng hình thức xử phạt đối với hành vi này để hạn chế và ngăn chặn tối đa hành vi chống người thi hành công vụ, góp phần bảo vệ an toàn cho các lực lượng thực thi pháp luật.

 

Điều 257 BLHS quy định về tội chống người thi hành công vụ:

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần;

c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;

d) Gây hậu quả nghiêm trọng;

đ) Tái phạm nguy hiểm.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top