Hồ sơ Interpol

Những vụ cướp 'lấy tiền hút chích' liều lĩnh giữa ban ngày

00:00 - Thứ Hai, 23/03/2015 Lượt xem: 1227 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Năm 2014, nhiều vụ cướp giật tài sản liên tục xảy ra trên địa bàn TP HCM khiến người dân hoang mang khi lưu thông trên đường. Công an thành phố liên tục triệt phá các băng nhóm, đối tượng cướp giật. Và đa phần các đối tượng này đều liên quan đến ma túy và cờ bạc.

Từ nguyên nhân trên, hàng loạt động thái được UBND thành phố và các ban ngành triển khai để đảm bảo an ninh trật tự cho người dân và du khách, trong đó việc liên tục ra quân đưa người lang thang, người nghiện ma túy vào các trung tâm đã khiến các loại tội phạm giảm rõ rệt.

Tuy nhiên thời gian gần đây, những vụ cướp có hung khí, táo tợn xông vào nhà sát hại nạn nhân để cướp tài sản đang diễn biến phức tạp. Nguyên nhân dẫn đến các vụ cướp liều lĩnh này lại xuất phát từ chuyện các đối tượng nghiện "đói thuốc" và các con bạc "khát nước" nên hầu hết các đối tượng rất manh động khi gây án…

Táo tợn và manh động

Ba ngày sau vụ cướp tài sản nghiêm trọng xảy ra tại cửa hàng sữa TH True Mart (số 13, đường Hoàng Hoa Thám, phường 13, quận Tân Bình), Công an quận Tân Bình đã tiến hành thu thập chứng cứ, lấy lời khai của các nhân chứng, tiếp xúc với nạn nhân để khoanh vùng đối tượng và tung các tổ trinh sát truy tìm.

Trở lại Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương vào chiều 12/3, gặp chị Trịnh Thị Thơm (SN 1987, quê quán Hải Dương, tạm trú quận 12) nạn nhân của vụ cướp, chúng tôi thấy chị Thơm vẫn còn rất khó khăn khi tiếp chuyện, cổ quấn kín băng che vết thương do hung thủ gây ra.

Di chứng của 6 vết thương trên cổ, khiến chị Thơm đến giờ vẫn chưa thể diễn đạt lời nói một cách bình thường. Thay lời chị Thơm, mẹ chị, bà Trịnh Thị Ghi trò chuyện với chúng tôi.

Ở quê vào TP HCM, nhà chỉ có hai mẹ con nên mấy ngày qua bà Ghi phải chạy đôn, chạy đáo lo tiền viện phí rồi lại tất tả chạy vào bệnh viện để trông nom con gái.  Kể lại đêm hãi hùng trên, gương mặt bà Ghi vẫn còn vẻ sợ hãi.

Cho đến bây giờ bà cũng không tin nổi con gái mình lại thoát khỏi tay tử thần khi đối tượng cố sát hại Thơm bằng nhiều vết dao chí mạng chỉ vì muốn cướp 2 triệu đồng.

Cửa hàng bán sữa nằm ngay mặt tiền đường Hoàng Hoa Thám nên dù 8h tối khu vực này vẫn còn nhiều phương tiện qua lại, cách đó mấy căn, chợ Hoàng Hoa Thám vẫn đang hoạt động nhộn nhịp. Chị Thơm kiểm tra lại tiền bán hàng trong ngày và chuẩn bị đóng cửa ra về.

Ngay lúc đó một gã thanh niên đẩy cửa kính bước vào nên chị Thơm cất vội số tiền đang đếm vào hộc, đon đả ra giới thiệu sản phẩm với khách. Bất ngờ gã đẩy chị Thơm ngã xuống sàn nhà, dùng băng keo trói và bịt miệng chị lại.

Lục tung cửa hàng, đối tượng chỉ lấy được hơn 2 triệu đồng. Nghi ngờ chị Thơm giấu tiền, đối tượng tra hỏi và dùng hung khí đâm nhiều nhát vào vùng cổ chị Thơm. Sau khi thấy chị Thơm bất động, đối tượng bỏ chạy ra khỏi cửa hàng.

Nạn nhân Trịnh Thị Thơm.

Bác sĩ Trịnh Quốc Minh - Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - Mạch máu - Thần kinh - Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương cho biết, khi bệnh nhân Thơm vào cấp cứu trên cơ thể có 9 vết thương hở do hung khí gây ra, nên sốc nặng, huyết áp tụt mạnh, mất nhiều máu, tràn khí màng phổi… Sau hơn 2 giờ cấp cứu, hồi sức tích cực, phẫu thuật, bệnh nhân Thơm đã qua cơn nguy kịch.

"Có khả năng đối tượng này là con nghiện ma túy đến cữ nhưng không có tiền nên mới ra tay tàn ác đến như vậy, chứ con Thơm nhà tôi nó là con gái, lại chỉ có một mình trông coi ở cửa hàng thì cần gì ra tay với nó dã man như vậy! Chỉ tội cho con gái tôi!" - bà Ghi nghẹn ngào.

Nghiện trò chơi bắn cá, sát hại chủ nhà

Vụ chị Thơm bị cướp xông vào cửa hàng sữa sát hại để cướp tài sản là vụ thứ 2 trong tuần, nạn nhân may mắn thoát chết trước lưỡi dao tàn độc của hung thủ. Bà Lâm Kim Hồng (SN 1958, quê quán Cần Thơ), ở tiệm trò chơi bắn cá trên phường 16, quận 8 cũng rơi vào tình cảnh như chị Thơm nhưng may mắn là vết thương nhẹ hơn và hai đối tượng gây án chưa kịp tẩu thoát, tiền chưa kịp sử dụng thì bị tổ Cảnh sát giao thông (CSGT) và người dân dũng cảm tước hung khí vây bắt.

Vẫn còn cảm giác như người vừa "chết hụt", bà Hồng thuật lại, khoảng 8 giờ 30 phút tối sau khi hai vị khách cuối cùng rời khỏi tiệm, bà Hồng kiểm tra lại tiền và chuẩn bị đóng cửa đi ra ngoài. Bất ngờ một đối tượng cầm dao lao thẳng đến chỗ bà Hồng, dùng dao khống chế và yêu cầu bà Hồng đưa toàn bộ số tiền hơn 3 triệu cho hắn. Bà Hồng hoảng hốt kêu cứu, đối tượng lập tức đưa lưỡi dao vào cổ bà Hồng cứa mạnh và giật tiền chạy ra xe đồng bọn chờ sẵn.

"Lúc đó máu ra nhiều nên tôi gục xuống và không biết gì nữa! Mở mắt ra thì đã nằm trong bệnh viện với vết thương trên cổ. Người nhà bà Hồng cho hay, hai đối tượng bị bắt ngay lúc đó! Nếu chúng không bị bắt thì tôi cũng nhận dạng được chúng bởi chúng đã chơi "bắn cá" trong cửa hàng này rất nhiều lần. Được biết trước khi dùng dao cướp tiền của tôi, hai đứa nó đã thua bạc 4 triệu!" - bà Hồng thuật lại.

Nạn nhân Lâm Kim Hồng.

Trung úy Đào Ngọc Phong, Thượng sĩ Dương Tấn Tài và Trần Ngọc Tân thuộc CSGT - Công an quận 8 đã trực tiếp cùng người dân bắt hai đối tượng gây án. Tổ công tác đang tuần tra trên đường Bến Phú Định thì nghe tiếng bà Hồng tri hô "Cướp… Cướp".

Nhìn thấy hai đối tượng điều khiển xe gắn máy với tốc độ cao nên ba đồng chí lập tức bám theo. Đến sân bóng đá mini Vạn Nguyên (phường 16, quận 8) ba CSGT đuổi kịp và đạp ngã được xe hai đối tượng. Cả hai bỏ xe chạy bộ hòng thoát thân. Đối tượng cầm lái chạy vào sân bóng thì bị một CSGT cùng người dân khống chế. Đối tượng cầm hung khí tháo chạy vào một nhà nghỉ và cố thủ bên trong.

Hai CSGT nhanh chóng phối hợp cùng bảo vệ dân phòng tiếp cận nhà nghỉ. Phát hiện Thượng sĩ Tân đang truy lùng mình, đối tượng cầm dao lao ra tấn công nhưng Thượng sĩ Tân tránh được đường dao hiểm và cùng một số người dân tước dao đối tượng, bắt giữ hắn đưa về trụ sở.

May mắn cho bà Hồng là bà kịp tri hô và cùng lúc này tổ CSGT đang đi tuần kịp thời truy bắt, nếu không sự việc đã diễn tiến theo chiều hướng xấu. Bởi, hai đối tượng gây án là hai thành phần bất hảo, từng vào tù ra khám về tội "Cướp và Cướp giật tài sản".

Đối tượng cầm dao trực tiếp gây án với bà Hồng  để cướp tiền là Phạm Văn Hùng (tự Hùng "nhóc", Hùng "si rô", SN 1979, ngụ quận 11), đối tượng còn lại là Trần Hồng Khiêm (SN 1990, ngụ quận 8).

Bốn lần "ăn cơm tù"  về tội "Cướp tài sản", được tha vào cuối năm 2014 nhưng Hùng "nhóc" không cải tà quy chính mà tiếp tục ráp nối với Khiêm (từng vào tù về tội "Cướp giật tài sản") để thực hiện nhiều phi vụ "ăn bay" trên đường phố. Hai đối tượng này có một điểm chung duy nhất đó là rất mê cờ bạc, đặc biệt là trò chơi "bắn cá".

Bao nhiêu tiền kiếm được hai đối tượng đều đem ngồi đồng tại các tiệm trò chơi "bắn cá"  trên địa bàn các quận 5, 6 và 8…

Tối 3/3, sau khi "nướng" hết 4 triệu tại  tiệm trò chơi do bà Hồng quản lý, thấy bà Hồng kiểm kê tiền nên Hùng "nhóc" và Khiêm đã bàn với nhau cướp tiền. Tuy nhiên, dù manh động, cướp được tiền nhưng hai đối tượng này không thoát được tổ CSGT và người dân dũng cảm nên đành thúc thủ  tra tay vào còng.

Cờ bạc, nghiện hút là nguyên nhân

Hai vụ án nghiêm trọng trên chỉ trong vòng một tuần có một điểm chung là các đối tượng đều có biểu hiện của kẻ nghiện hút, đam mê cờ bạc. Để thỏa mãn cơn nghiện và có tiền lao vào các trò đỏ đen nên các đối tượng ra tay một cách liều lĩnh, tàn độc, cố sát.

Trong hai vụ án này, nếu như chị Thơm và bà Hồng không được phát hiện kịp thời có khả năng hai nạn nhân này đã bị lưỡi dao của các đối tượng cướp đi mạng sống. Những đối tượng thực hiện các hành vi trên trong các vụ án đều được nhận định là đã điều nghiên kỹ thời gian, địa điểm, quy luật sinh sống làm việc của nạn nhân mới ra tay gây án.

Từ trái qua: Hùng, Khiêm và Luân.

Thiếu tá Huỳnh Trung Dũng - Đội phó Đội Cảnh sát hình sự- Công an quận 2 kể lại một vụ án mà phải mất gần 2 tháng, các tổ trinh sát mới có thể truy lùng ra đối tượng đưa về xử lý. Nghiện ma túy đá nặng, lại mê trò "bắn cá" nên làm được bao nhiêu tiền, Phạm Thành Luân (SN 1988, quê quán Kiên Giang) đều đem đi mua ma túy đá về sử dụng và nướng vào các tiệm "bắn cá".

Cũng vì nghiện những thứ này mà Luân bị chỗ làm cho nghỉ việc. Trong lúc không có tiền, vợ dưới quê lại chuẩn bị sinh nên Luân nghĩ đến chuyện đi cướp tài sản để kiếm tiền.

Nhiều lần đi ngang nhà chị  N.T.M. (SN 1991, ngụ đường số 5, khu phố 2, phường Cát Lái, quận 2), Luân thấy buổi trưa chị M. chỉ ở nhà một mình nên chọn căn nhà này để gây án. Khoảng 10h30 trưa 11/1, phát hiện chị M. chạy xe tay ga về nhà và vào phòng nghỉ, Luân cầm dao đột nhập vào nhà khống chế chị M. rồi dùng băng keo trói tay chân, bịt miệng chị M. lại.

Luân lục tìm tài sản khắp nhà và lấy đi 2 ĐTDĐ, 1 nhẫn vàng cùng chiếc xe tay ga của chị M tẩu thoát. Luân đem chiếc nhẫn vàng đi bán và đưa chiếc xe tay ga cho một người bạn đi cầm, riêng 2 chiếc điện thoại, Luân đem về Kiên Giang để sử dụng. Có tiền, Luân tiếp tục đi mua ma túy sử dụng và lao vào trò chơi bắn cá.

Trước vụ án nghiêm trọng này, Công an quận 2 đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, tung nhiều tổ trinh sát lần theo các manh mối và gần 2 tháng sau, các tổ nghiệp vụ mới xác định được Luân là đối tượng gây án. Tuy nhiên, để đối tượng Luân nhận tội, các chiến sĩ phải dùng các biện pháp nghiệp vụ, đối chứng, chứng minh hành vi của đối tượng, đến khi đó hắn mới cúi đầu nhận tội.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top