Tăng cường kiểm tra, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT

00:00 - Thứ Tư, 25/03/2015 Lượt xem: 2443 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Hiện tỉnh Điện Biên có 140 cơ sở kinh doanh có điều kiện hoạt động hiệu quả, góp phần không nhỏ trong phát triển KT - XH, giải quyết việc làm cho người lao động. Song đối với các loại hình kinh doanh trong diện này, nếu không quản lý chặt chẽ rất dễ dẫn đến sai phạm gây ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh và phức tạp về ANTT trên địa bàn. Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ quản lý chặt chẽ, đảm bảo không xảy ra sai phạm nghiêm trọng, là tiền đề cho công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở.  

Ngày 3/9/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 72 quy định điều kiện về ANTT đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện để các cơ quan chức năng, trong đó nòng cốt là lực lượng công an triển khai, thực hiện. Căn cứ vào nghị định của Chính phủ, lực lượng Cảnh sát QLHC Công an tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan tới các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các đơn vị doanh nghiệp và CBCS thuộc lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH trên địa bàn toàn tỉnh; đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng mô hình tập thể, cá nhân điển hình nhằm thúc đẩy thực hiện, quy định của Nhà nước, địa phương đạt hiệu quả. Đặc biệt là trong công tác phối hợp với các ngành chức năng, các đơn vị nghiệp vụ quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn.

Bên cạnh công tác thẩm định, cấp giấy chứng nhận cho các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn TP Điện Biên Phủ, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với công an các huyện, thị xã thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, cơ sở in, photocopy, cơ sở kinh doanh karaoke thực hiện nghiêm túc các quy định hành nghề.

Đối với các cơ sở, đơn vị kinh doanh, cung ứng, vận chuyển, sử dụng vật liệu nổ (VLN) công nghiệp trên địa bàn, lực lượng Cảnh sát QLHC thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở thực hiện công tác phòng chống cháy nổ và đảm bảo giữ gìn ANTT; thường xuyên xuống các kho cung ứng kiểm tra, hướng dẫn việc đảm bảo tuân thủ tuyệt đối quy trình bảo quản, vận chuyển, sử dụng các loại VLN, không để xảy ra tai nạn.

Trong lĩnh vực sản xuất con dấu, các cơ sở khắc dấu đã được Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, chấp hành nghiêm các quy định về hoạt động kinh doanh. Mở sổ sách ghi chép các đơn vị doanh nghiệp đến khắc dấu; hệ thống lưu giữ các phôi dấu trên máy tính đúng quy định; thường xuyên kiểm tra, quản lý tốt người làm trong cơ sở; định kỳ hàng tháng đối chiếu sổ sách theo dõi với cơ quan chức năng. Do làm tốt công tác phòng ngừa, đến nay chưa có cơ sở nào vi phạm về khắc dấu hoặc làm con dấu giả cho các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, với địa bàn rộng, phần lớn cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, các cơ sở sử dụng VLN công nghiệp nằm ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa đi lại đặc biệt khó khăn, do vậy việc kiểm tra công dân hay kho chứa VLN công nghiệp để cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT và cấp lệnh vận chuyển VLN công nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Việc kiểm tra định kỳ đối với cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT quy định đối với cấp phòng còn ít. Qua các đợt kiểm tra từ năm 2009 đến nay cho thấy, lực lượng công an đã kiểm tra, phát hiện, lập biên bản 77 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh có điều kiện về ANTT, xử phạt hơn 73 triệu đồng.

Trong thời gian tới, lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật, các văn bản có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh có điều kiện về ANTT trên các phương tiện thông tin đại chúng; tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tiếp cận, thực hiện và chấp hành tốt các quy định trong công tác quản lý nhà nước về ANTT trên địa bàn. Thường xuyên phối hợp với các ngành có liên quan và công an các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh, không để xảy ra tình trạng vi phạm quy định, điều kiện về ANTT; không để xảy ra thất thoát VLN công nghiệp, hay việc lợi dụng hình thức kinh doanh để thực hiện hành vi phạm tội. Xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm quy định trong công tác quản lý nhà nước về ANTT, góp phần giữ vững ANCT đảm bảo TTATXH trên địa bàn.

Thu Trang - Lan Anh

(Công an tỉnh)

Bình luận
Back To Top