Y án tử hình nguyên Tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính II

00:00 - Thứ Năm, 09/04/2015 Lượt xem: 1637 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Ngày 8/4, sau 3 ngày xét xử và nghị án vụ “thổi giá tàu lặn từ 100 triệu đồng lên 130 tỷ đồng” xảy ra tại Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II), Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã tuyên án đối với 11 bị cáo.

Theo đó, HĐXX bác kháng cáo đối với 2 bị cáo Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc Công ty ALC II) và Phạm Minh Tuấn (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cát Long Hải). HĐXX tuyên y án tử hình đối với 2 bị cáo này vì cho rằng không có đủ cơ sở, căn cứ để xem xét lại tội danh cũng như không có tình tiết giảm nhẹ nào mới được đưa ra trong phiên phúc thẩm.

Tuy nhiên, HĐXX tuyên giảm hình phạt bị cáo Hoàng Lộc (nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần thẩm định, giám định Việt Nam) từ mức án tử hình xuống chung thân; Lê Phúc Đức (nguyên Trưởng phòng giám định Công ty cổ phần thẩm định, giám định Việt Nam) từ chung thân xuống 20 năm tù cùng về tội "Tham ô tài sản".

Liên quan đến vụ án, HĐXX cũng giữ nguyên mức hình phạt đối với 7 bị cáo khác (bị tuyên mức án từ 16 năm tù đến chung thân).

Trước đó, trong phần nhận định, HĐXX cho rằng: Trong vụ án này, các bị cáo đã thông đồng với nhau nâng khống thiết bị lặn là tàu Tinro 2 từ 100 triệu đồng lên 130 tỷ đồng, giải ngân trái phép tiền của Công ty ALC II để thanh toán nợ xấu cho các công ty đối tác, biến tài sản của ALC II thành tài sản của Công ty Cát Long Hải và cá nhân.

Hành vi phạm tội của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, gây tổn hại đến sự phát triển của đất nước, gây mất niềm tin trong nhân dân trong bối cảnh tội phạm tham nhũng đang là vấn đề nóng của xã hội nên cần thiết phải nghiêm trị.

Trong đó, HĐXX xác định vụ án bị cáo Hảo là người giữ vai trò chủ mưu và chỉ đạo các bị cáo khác móc nối với nhau. Tại phiên xét xử sơ thẩm, TAND TP HCM đã đánh giá đúng tính chất và mức độ nghiêm trọng của vụ án nên tuyên bị cáo Hảo mức án tử hình là cần thiết.

Đối với bị cáo Tuấn, HĐXX xác định là người đứng sau, giúp sức đắc lực cho bị cáo Hảo nên cần nghiêm trị.

Đối với hành vi của bị cáo Lộc và Đức, HĐXX xác định các bị cáo cấu kết với Tuấn và một số người khác ký khống bản kết luật giám định tài sản. Hành vi này không gây hậu quả trực tiếp mà do Hảo và đồng phạm dùng kết quả giám định khống để ký hợp đồng tài chính giải ngân trái phép. Trong vụ án này, 2 bị cáo không được hưởng lợi cá nhân, vì vậy, mức án tòa sơ thẩm tuyên là có phần nặng nên cần giảm một phần hình phạt.

Đối với các kháng cáo của các bị cáo còn lại, HĐXX nhận định tội danh và mức án tòa sơ thẩm tuyên là phù hợp nên đã bác đơn.

Theo Cp.vn
Bình luận
Back To Top