GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT

Xe mới mua đang đợi thủ tục giấy tờ có được phép tham gia giao thông không?

00:00 - Thứ Sáu, 17/04/2015 Lượt xem: 1092 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Hỏi: Tôi vừa mua 1 chiếc xe máy, xe vừa mua nên đang trong thời gian chờ lấy giấy tờ và biển số xe. Như vậy, tôi có được phép tham gia giao thông hay không?

Trả lời:

Trường hợp người làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe mà đã được cấp Giấy hẹn (do lãnh đạo cơ quan đăng ký xe ký, đóng dấu) thì được sử dụng xe đó để tham gia giao thông cả trong và ngoài tỉnh trong thời gian 30 ngày chờ giải quyết thủ tục.

Theo Khoản 3 Điều 20 Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 đã được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 12/2013/TT-BCA ngày 1/3/2013 quy định về đăng ký xe quy định:

Trường hợp làm thủ tục đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh

Đối với trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển nhượng xe:

- Cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ đăng ký sang tên xe, kiểm tra đủ thủ tục quy định, thu giấy chứng nhận đăng ký xe và  biển số xe; viết giấy hẹn cho người sử dụng xe. Giấy hẹn do lãnh đạo cơ quan đăng ký xe ký, đóng dấu và có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày chờ cơ quan đăng ký xe trả kết quả.

- Cơ quan đăng ký xe gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe biết và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe.

- Sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo và  niêm yết công khai, cơ quan đăng ký xe giải quyết cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe.

Trường hợp di chuyển xe từ tỉnh này sang tỉnh khác

Cơ quan đăng ký xe nơi làm thủ tục sang tên, di chuyển xe tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra đúng thủ tục quy định, giữ hồ  sơ và giải quyết như sau:

Trường hợp hồ sơ sang tên, di chuyển xe không có chứng từ chuyển nhượng theo quy định thì viết giấy hẹn và thực hiện các thủ tục sang tên, di chuyển xe cho người sử dụng xe. Giấy hẹn do lãnh đạo cơ quan đăng ký xe ký, đóng dấu và có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày chờ cơ quan đăng ký xe giải quyết thủ tục sang tên, di chuyển xe.

Cơ quan đăng ký xe gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết công khai, cơ quan đăng ký xe giải quyết sang tên, di chuyển xe theo quy định.

Cơ quan đăng ký xe nơi người đang sử dụng xe đăng ký thường trú tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra đủ thủ tục quy định, kiểm tra thực tế xe phù hợp với hồ sơ  sang tên, di chuyển xe thì cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe. Trong thời hạn hai ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe phải hoàn thành việc cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe”.

Theo quy định nêu trên thì trường hợp người làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe mà đã được cấp Giấy hẹn (do lãnh đạo cơ quan đăng ký xe ký, đóng dấu) thì được sử dụng xe đó để tham gia giao thông cả trong và ngoài tỉnh trong thời gian 30 ngày chờ giải quyết thủ tục.

T.S
Bình luận
Back To Top