Bắt cóc con tin, đòi gặp Công an mới... giải quyết

00:00 - Thứ Tư, 06/01/2016 Lượt xem: 1742 In bài viết
Hoàng Văn Linh không biết chữ, từ khi đủ tuổi công dân, tất cả mọi văn bản giấy tờ liên quan đến thủ tục hành chính, anh ta đều phải điểm chỉ. Một ngày "đẹp trời", sau khi phê ma tuý đá, Linh ra đường đi lang thang. Trong cái đầu đang bị ma tuý điều khiển không còn ý thức được gì, Linh đạp bung cửa một nhà dân, xông vào bắt cóc hai cháu bé con chủ nhà, và đưa ra một loạt yêu sách. 

Thông thường, tội phạm sợ nhất gặp Công an, nhưng Linh thì chỉ đòi được gặp các chú Công an mới chịu nói chuyện.

Mẹ nạn nhân van xin, kẻ ngáo đá vẫn không tha

Chiều 24-12-2015, đúng ngày Noel, chị Nguyễn Thị Định, trú tại phường Ka Long, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đang tắm cho đứa con nhỏ ở dưới nhà thì nghe tiếng đạp cửa rầm rầm. Chị Định sợ hãi chạy lên thì thấy một thanh niên lao vào nhà mình, mặt mũi gã hùng hổ khiến cháu Yến Vy, 8 tuổi, con lớn của chị Định sợ hãi khóc toáng lên.

Đối tượng Hoàng Văn Linh tại cơ quan công an.

Gã thanh niên lạ mặt chộp ngay cái tuốc nơ vít, kẹp cổ cháu Vy bằng tay trái, còn tay phải gí sát chiếc tuốc nơ vít vào cổ cháu bé đang hoảng loạn vì sợ. Chị Định sợ hắn làm hại con mình nên người mẹ ấy vội vàng quỳ xuống xin hắn tha mạng cho con gái. Thanh niên lạ mặt rít lên, bắt chị Định phải gọi ngay cho Cảnh sát 113.

Khi chị Định vừa bấm máy gọi Cảnh sát 113 thì gã lại đổi ý, yêu cầu chị phải gọi ngay cho Công an TP Móng Cái. Vừa gọi điện, chị Định vừa tri hô hàng xóm tới cứu.

Ngay sau đó, kẻ lạ mặt thả cháu Vy và lao xuống nhà dưới. Lúc này, cháu Hải Đông, 4 tuổi, con trai nhỏ của chị Định vẫn đang ngồi trong chậu nước tắm. Gã tóm thốc cháu bé lên, mặc cháu bé khóc thét vì sợ hãi và run lẩy bẩy vì rét.

 

Ở bên ngoài, người dân hay tin có vụ bắt cóc con tin nên hiếu kì kéo đến xem đông nghịt. Lúc này, lực lượng Công an cũng đã có mặt, nhanh chóng triển khai kế hoạch giải thoát con tin. Mẹ của cháu bé ở bên ngoài gào khóc thảm thiết, còn bên trong nhà, gã thanh niên đang cầm một ấm nước sôi trên bếp, đe dọa sẽ dội vào người cháu Đông.

Con dao của gã luôn kề vào cổ cháu bé khiến bất cứ ai chứng kiến cũng phải thót tim. Gã vừa đe dọa cháu bé, vừa yêu cầu lực lượng Công an phải mặc trang phục Công an vào nhà để gã... nói chuyện. Gã gào lên kể lể đã nhiễm HIV, cuộc đời không còn gì để mất, nếu trong vòng 5 phút nữa mà không có "chú Công an" nào đến nói chuyện thì gã sẽ giết chết cháu bé.

Nắm sơ bộ tình hình, Công an TP Móng Cái nhận định, có thể đối tượng đang ngáo đá nên rất dễ bị kích động, vì thế sử dụng biện pháp mạnh sẽ khiến đối tượng manh động, ra tay sát hại con tin.

Phương án tối ưu được lựa chọn là thuyết phục. Kinh nghiệm đối phó với các đối tượng ngáo đá cho thấy, trò chuyện thuyết phục mềm mỏng đến bao giờ đối tượng nhạt bớt thuốc thì đối tượng sẽ "ngoan ngoãn" nghe theo lời người thuyết phục. Bên trong nhà, cháu Đông vẫn kêu khóc, còn kẻ bắt cóc nạn nhân thì vẫn không chịu cho cháu bé mặc quần áo, dù tiết trời hơn 10 độ.

Một cán bộ Công an thuyết phục gã cho cháu bé lên giường nằm đắp chăn, kẻo cháu bé cảm lạnh, nhưng đối tượng không đồng ý, gã vẫn tiếp tục kề dao vào cổ cháu bé. Không còn cách nào khác là trò chuyện với gã nhằm tìm kiếm sơ hở để giải cứu con tin và cũng là để cho ma tuý trong người gã nhạt bớt, lực lượng Công an tiếp tục mềm mỏng thuyết phục, đến khoảng 30 phút sau thì gã đồng ý đặt cháu bé lên giường và đắp chăn cho cháu.

Khoảng cách giữa gã và các anh Công an đã rất gần, nhưng thời điểm bắt hắn phải tính toán kĩ càng, vì dù đứng gần các anh Công an thì hắn cũng đứng rất gần nơi cháu bé nằm.

Chị Định và con trai.

Đối tượng bắt đầu ra yêu sách. Gã yêu cầu Công an phải mang kim tiêm đến để gã chích ma tuý vì gã đang lên cơn vật. Đồng thời, Công an phải cấp cho gã một chiếc xe ôtô để đưa gã đi trốn.

Tất cả mọi yêu cầu của gã đều được đáp ứng. Nhưng bất ngờ, gã lật lọng, gí sát chiếc kim tiêm dính máu vào người cháu bé và ôm cháu bé lên thùng ôtô hắn đòi trước đó. Đây là thời điểm không thể tốt hơn để phá án. Các trinh sát lão luyện nhất đã lợi dụng thời điểm này để phá án. Ngay khi tay gã vừa buông cháu bé xuống, các trinh sát đã hạ hắn "đo ván" trước tiếng hò reo, thán phục của hàng nghìn người dân quanh đó.

Về cơ quan Công an vẫn… ngáo

Vẫn trong tình trạng ngáo nặng, Hoàng Văn Linh, SN 1986, trú tại thôn Nguyễn, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên được đưa về trụ sở Công an. Gã nói năng linh tinh, kể lể khá nhiều chuyện liên quan đến bạo lực, nên ngay khi ấy, cơ quan điều tra không thể ghi được lời khai của gã.

Cho đến khi tiếp xúc với chúng tôi, cảm giác trong người gã đã nhạt bớt thuốc hơn một chút. Gã khai, từng có 3 tiền án và 2 tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản. Là một con nghiện nặng, gã không có nghề nghiệp, trong khi nhu cầu sử dụng ma tuý ngày một cao. Mỗi ngày, hắn đốt hàng trăm nghìn vào ma tuý.Không có tiền, gã phải gạn lọc, thậm chí xin của bạn nghiện ống xi lanh mới dùng để hưởng tí sái. Thời gian gần đây, gã chuyển sang sử dụng ma tuý đá.

Đêm hôm trước gây ra vụ bắt cóc con tin, Linh từ Hưng Yên bắt xe đi Móng Cái chơi với bạn đồng thời tìm kiếm việc làm. Nhưng mới đặt chân lên Móng Cái chưa lâu thì gã đã được một "đôi bạn", một nam một nữ rủ vào nhà nghỉ đập đá. Suốt từ chập tối 23-12 đến chiều hôm sau 24-12-2015, gã mới rời nhà nghỉ đi ra đường lang thang. Và trong lúc "du ngoạn", gã đã đạp cửa xông vào nhà chị Định, gây ra vụ việc trên.

Bắt giữ đối tượng Linh.

Linh kể, gã chưa từng được đi học nên không biết chữ.Gia đình gã làm nghề thuần nông, nghèo khó. Bố mẹ gã càng cơ cực hơn khi có thằng con trai cả nghiện hút. Vài lần vào tù ra khám, coi như "quãng đời đẹp nhất" của Linh là đằng sau song sắt.Gã cũng chưa có được một mối tình tử tế, cô gái nào nghe kể về gã cũng chạy mất dép, nói gì đến yêu.

- Anh nghiện ma tuý lâu chưa?

+ Em nghiện từ năm 2011.

- Không nghe tuyên truyền về tác hại của ma tuý hay sao mà vẫn còn sử dụng nó?

+ Em mù chữ, cũng biết tác hại của nó, nhưng mà...

- Thời gian này, bố mẹ anh đang nhốt anh trong nhà, xích chân không cho đi ra đường để cai nghiện, vậy sao vẫn mò được ra ngoài đi lang thang rồi gây án?

+ Em cắt xích.

- Anh sử dụng ma tuý đá lâu chưa?

+ Em cũng mới chơi khoảng 1 năm nay. Khi chơi vào thì rất sợ, lúc nào cũng muốn đánh nhau, thấy cảnh bạo lực.

- Anh là con thứ mấy trong nhà?

+ Em là con cả, bên dưới còn một đứa em nữa.

- Anh nghĩ gì về hành động của mình?

+ Em rất ân hận, may là em chưa làm gì tổn hại đến cháu bé.

- Anh có vợ chưa?

+ Em chưa có. Mà rách nát nghiện ngập như em thế này, ai dám yêu.

- Thanh niên chưa vợ con, tại sao không tu chí làm ăn giúp đỡ gia đình mà lại lao vào con đường nghiện ngập, tù tội liên miên như thế?

+ Em không có học hành, không có bằng cấp, xin đi làm chả ai nhận...

- Thiếu gì công việc lao động phổ thông, miễn là có sức khoẻ và chăm chỉ.

+ Vì bạn bè em rủ rê, em chơi với toàn bạn xấu.

Theo Cảnh sát toàn cầu
Bình luận
Back To Top