Hành trình trở thành trùm ma túy của một con nghiện

00:00 - Thứ Tư, 06/01/2016 Lượt xem: 1964 In bài viết
Từng là một ma cô, hợp tác với vợ cùng lúc chăn dắt, bảo kê đến hai điểm mại dâm trá hình tại quận Thanh Khê, Đà Nẵng, năm 1997, khi các động mại dâm này bị lực lượng Công an triệt phá, hắn chuyển sang nghề mới: “Buôn ma túy”. Lần này, hắn không chỉ bao trùm các “đại lý” chuyên phân phối hàng trắng tại địa bàn TP Đà Nẵng, mà mở rộng địa bàn hoạt động, kết nối sang tận Campuchia... Cuối cùng, hắn đã phải trả giá đắt cho nghề độc, hắn trở thành một con nghiện nặng, bị bắt khi đang trong cơn phê thuốc!...

Hắn chính là Đoàn Mạnh Cường (SN 1964, ngụ nhà 103 khu B1, chung cư Vincoland, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Nhiều năm qua, “danh sách đen” của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP. Đà Nẵng không thể thiếu cái tên của hắn. Và trong nhiều chuyên án của PC47 và lực lượng chống ma túy của TP. Đà Nẵng, hết lần này đến lần khác, Cường lại “thoát hiểm”.

Nhưng con cáo già như Cường cũng phải đến ngày sa lưới, những ngày cuối năm 2015 vừa qua, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ do Cường cầm đầu đã bị Công an quận Thanh Khê triệt phá. Cường và các chân rết của hắn lần lượt bị sa lưới cùng với hàng trăm gam ma túy tổng hợp, hàng nóng súng và đạn các loại. 

Trùm ma túy sài “hàng nóng” Đoàn Mạnh Cường.

Cường quê gốc tại Đại Đồng (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) nhưng sinh ra ở miền Bắc. Sau giải phóng, cha mẹ Cường đưa đàn con vào quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) sinh sống. Lúc bấy giờ, do kinh tế khó khăn nên anh em Cường không ai được học hành đến nơi đến chốn.

Chưa đến 17 tuổi, Cường đã bị đưa đi cải tạo giáo dục tại Trung tâm 05-06 về hành vi gây rối trật tự công cộng và trộm cắp. Về lại địa phương, hắn lại theo đầu nậu lên rừng buôn gỗ. Không kham nổi nơi rừng thiêng nước độc, chỉ một thời gian ngắn Cường về thành phố làm kẻ sống bám vào quán bia ôm của chị gái và lấy vợ.

Theo hồ sơ điều tra của Công an quận Thanh Khê, thời điểm nóng nhất về tệ nạn mại dâm trên địa bàn cũng là lúc nổi lên cái tên “bảo kê” Đoàn Mạnh Cường cùng 2 điểm “ăn nên làm ra” là: quán bia ôm đường Lê Độ (quận Thanh Khê) do chị gái Cường làm chủ và quán bia ôm đường đất đỏ (đường Hà Huy Tập, quận Thanh Khê) do vợ Cường đứng tên kinh doanh. Ban đầu, cả 2 điểm hoạt động này đều dưới sự điều hành của Cường. Dần dần từ hai cơ sở này, Cường biến tướng trở thành kẻ cầm đầu đường dây chăn dắt, chuyên cung cấp gái mại dâm cho nhiều điểm ăn chơi truy lạc khác tại Đà thành…

Năm 1997, thấy nghề kinh doanh mại dâm bị thoái trào, Đà Nẵng bắt đầu xuất hiện trào lưu chơi ma túy, Cường lập tức cập nhập xu thế mới “bán lẻ ma túy để phục vụ cơn nghiện”. Tuy nhiên, khoảng thời gian này, Cường lại vướng vào án tù về tội Cố ý gây thương tích và bị áp dụng biện pháp đưa đi cai nghiện tập trung. Vợ Cường cũng đâm đơn li hôn, gia đình li tán khiến Cường không chọn con đường “hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng” mà ra tù hắn vừa tái nghiện vừa hoán đổi vị trí thành trùm hàng đá và thuốc lắc.

Để có thêm vây cánh, Cường bắt tay với Lê Trí Tài (SN 1977, còn gọi Tài “bò”, ngụ huyện Đại Lộc, Quảng Nam) và Tôn Thất Hiền (tức Ky, SN 1990, ngụ quận Hải Châu). Bộ 3 Cường, Tài, Hiền lập tức “làm mưa làm gió”, thu nạp thêm con nghiện kiêm “chân rết” nhận đưa ma túy đến các tụ điểm bán lẻ khác. Đặc biệt, Cường luôn trang bị cho các con nghiện chân rết dưới trướng của mình “phòng thân” bằng dao bấm và nhị khúc… Riêng Tài, Cường, Hiền thì dùng cả súng tự chế tương tự loại K54 để nâng cao uy lực.

Về nguyên tắc hoạt động, nhóm thường thuê nguyên một căn nhà, rủ cả nam lẫn nữ sống chung và biến nơi đây thành địa điểm giao dịch ma túy. Thời gian sau, thấy kiểu sống lẫn lộn dễ bị người dân, chính quyền địa phương nhòm ngó, nhóm quyết định chuyển vào khách sạn. Các đối tượng cũng “chịu chơi” khi thuê từ 3-4 phòng liền nhau ở khách sạn hạng sang, nhưng chỉ sử dụng một phòng để thực hiện giao dịch hay “phê” ma túy và sinh hoạt tình dục tập thể… nhằm đánh lạc hướng cơ quan Công an. Thậm chí mỗi lần di chuyển hay giao dịch ma túy, Tài, Hiền, Cường thuê ôtô, luôn có hàng nóng sẵn sàng hỗ trợ.

Nhưng khôn ngoan hơn, Cường chỉ tham gia những công việc chung với Tài và Hiền chứ không sống cùng. Khi có tiền, đối tượng cặp bồ với một cô gái làm công nhân khu công nghiệp bên quận Sơn Trà, mua một căn hộ tại phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) sinh sống, tạo vỏ bọc.

Để triệt phá đường dây này, tháng 5/2014, Công an quận Thanh Khê cho thành lập chuyên án mang bí số T714. Qua 1 tháng theo dõi mọi di biến động, lực lượng chức năng đã bắt giữ các đối tượng đang trao đổi mua bán tại khách sạn. Nhưng trong số này, kẻ cầm đầu chỉ có Hiền và Tài.

Thoát tội, Cường lui về quận Sơn Trà, kết hợp cùng con trai ruột Đoàn Văn Bình (SN 1988) và cháu họ Võ Đông Sơn (SN 1987) hoạt động mua bán ma túy đá cung cấp cho các vũ trường, sàn nhảy. Suốt thời gian dài, Công an quận Sơn Trà, Phòng PC47 Công an thành phố, Bộ đội biên phòng thành phố đều đưa Cường và đồng bọn vào tầm ngắm theo dõi triệt phá. Tuy nhiên, với kinh nghiệm buôn bán ma túy lão làng, Cường vừa tinh ranh và luôn thủ “hàng nóng” khiến những lực lượng trên chưa thể tiếp cận.

 

 

Đã có nhiều lần Bộ đội biên phòng phối hợp cùng lực lượng trinh sát địa phương xác định chính xác vị trí Cường giao ma túy, nhưng đến nơi lại hụt mất. Cuối năm 2014, con trai và cháu của Cường bị bắt quả tang về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Đến lúc này, Cường mới thực sự sợ liên lụy nên lấy cớ đi làm ăn để chạy lên các huyện miền núi Quảng Nam tìm cách sang Lào nhằm tránh sự chú ý của cơ quan Công an.

Sau này bị bắt, CQĐT xác định, khoảng thời gian này, Cường vẫn tuồn ma túy từ Lào về Việt Nam bán cho con nghiện ở các bãi vàng. Mãi đến lúc con trai bị tuyên án và thụ án tại trại giam An Điềm, cảm thấy yên ổn, Cường mới quay về Đà Nẵng để tiếp tục mua bán ma túy với thủ đoạn tinh vi, kín đáo và ma mãnh gấp nhiều lần.

Sự có mặt của Cường ở Đà Nẵng một lần nữa được nhiều lực lượng vào cuộc theo dõi. Qua xác minh, quận Thanh Khê chính là địa bàn đối tượng này giao dịch với một số con nghiện “chân rết”. Người thường xuyên tiếp nhận ma túy theo dạng trao tay với Cường có Huỳnh Vũ Anh Thao (SN 1982, ngụ phường Thuận Phước, quận Hải Châu). Địa điểm gặp gỡ tại nhà hàng karaoke Đại Thế Giới (đường Hàm Nghi, quận Thanh Khê).

Từ những thông tin do trinh sát cung cấp và để kịp thời chặt đứt đường dây mua bán trái phép chất ma túy này, ngày 6/11, Công an quận Thanh Khê quyết định thành lập chuyên án tập trung lực lượng phá án.

Theo    Đại úy Nguyễn Quốc Anh, đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an quận Thanh Khê) cho biết: Từ thời điểm đó, các trinh sát của Đội CSĐTTP về ma túy đã vào cuộc một cách quyết liệt với quyết tâm cao. Dù Cường là “người quen”, nhưng thủ đoạn luôn luôn mới và khó lường nên Ban chuyên án buộc phải họp bàn liên tục.

Nguyên tắc của Cường là không mua bán nhỏ lẻ, chỉ giao ma túy cho “đại lý” thân cận. Thông thường, Cường tới một điểm nào đó để sẵn ma túy rồi điện thoại chỉ chỗ cho đàn em đến lấy, tuyệt đối không trực tiếp đưa “hàng”, tiền lấy sau. Ngoài việc không lộ mặt, Cường cũng không đến các tụ điểm ăn chơi để tránh bị nhận diện.

Nhận thấy để bắt được quả tang Cường buôn bán ma túy rất khó thực hiện, hơn nữa, đối tượng lại trú ngụ ở một quận khác, do đó, Ban chuyên án vạch kế hoạch thu thập thông tin từ đầu mối Huỳnh Vũ Anh Thao. Nhiều mũi trinh sát liên tục bám di biến động của Thao.

Ngày 11/11/2015, nguồn tin cho biết, Thao sẽ có cuộc hẹn giao dịch bán ma túy cho con nghiện tại đường Hải Phòng (quận Thanh Khê). Xác định thời cơ đã tới, ban chuyên án điều lực lượng trinh sát triển khai mật phục. 20h30 cùng ngày, khi Thao đi xe máy đến giao hàng, lập tức bị trinh sát bắt giữ và khám xét khẩn cấp, thu giữ khoảng 2,5g ma túy tổng hợp (dạng đá). Ngay trong đêm, Ban chuyên án tập trung đấu tranh với Thao để hiểu thêm về Đoàn Mạnh Cường.

Thao thừa nhận, nhiều lần giao dịch ma túy với Cường. Ngoài ra, Thao còn cho biết, Cường vừa lấy một lượng lớn ma túy từ Campuchia, đặc biệt, để đối phó Công an khi có bất trắc, Cường thường bỏ súng đã nạp đạn trong cốp xe.

Nhằm đảm bảo an toàn đến mức cao nhất khi tiếp cận, sáng 12/11, trinh sát Công an quận Thanh Khê bí mật qua quận Sơn Trà, chia thành nhiều mũi cải trang để theo dõi Cường. Đến trưa, phát hiện Cường từ bên ngoài đi về nhà, nhưng chưa phải thời điểm, Ban chuyên án nhận lệnh tiếp tục “án binh”. Đến 16h30 ngày 12/11, Cường rời nhà chạy xe máy ra đường, nhưng đi được một lúc, đột nhiên đối tượng bỏ xe, đi bộ sang quán cà phê đối diện. Vô tình Cường “tách” hung khí ra khỏi người, các trinh sát nhanh chóng ập đến khống chế, thu tại chỗ 2 gói ma túy tổng hợp (khoảng 2,5g).

Lệnh bắt và khám xét khẩn cấp được thực hiện trong tích tắc.Tại nhà của Cường, đối tượng ngoan cố không khai nơi giấu ma túy, nhưng bằng kinh nghiệm phá án, các trinh sát phát hiện một lỗ nhỏ ở bàn thờ Thần tài, bên dưới có một gói ma túy đá khoảng 300g. Bên cạnh đó còn có 5g ma túy, theo Cường đây là loại ma túy tổng hợp dạng khay, mới được bên cung cấp “khuyến mãi” riêng cho Cường để sử dụng. 

Cường khai nhận,  ma túy Cường lấy từ Campuchia về, sau đó phân phối cho các đại lý để cung cấp đến con nghiện. Trong xe máy Cường, trinh sát còn thu giữ 1 khẩu súng rulo và 16 viên đạn; tại nhà riêng của Cường thu giữ thêm 10 triệu đồng, 1 cây kiếm cùng nhiều dụng cụ dùng để mua bán, sử dụng ma túy. 

Điều ít ai biết, khi bị bắt về Công an quận Thanh Khê cũng là lúc trùm Cường vẫn còn lên cơn vật vã. Hiện Cường đã bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy, nhưng chuyên án vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top