Phòng, chống tội phạm ma túy qua biên giới

00:00 - Thứ Hai, 11/01/2016 Lượt xem: 1970 In bài viết
ĐBP - Đồn Biên phòng Pa Thơm (huyện Điện Biên) quản lý 31km đường biên giới tiếp giáp nước bạn Lào; trong đó, 9km đường sông. Là biên giới hữu nghị đặc biệt, người dân 2 bên biên giới được hưởng quy chế của 2 Đảng, Nhà nước: Việt Nam và Lào để thăm thân, giao lưu, trao đổi hàng hóa, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống.

Được đi lại dễ dàng nhờ chính sách trên, các đối tượng tội phạm lợi dụng buôn bán ma túy, vượt biên trái phép, vi phạm pháp luật, gây bất ổn an ninh trật tự khu vực biên giới. Nhiều năm qua, Đồn Biên phòng Pa Thơm đã thực hiện nghiêm chỉ đạo, lãnh đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, xây dựng kế hoạch công tác hàng năm, đấu tranh có hiệu quả phòng, chống tội phạm về ma túy và tội phạm khác trên địa bàn phụ trách.

Trung tá Bùi Đức Tuấn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Pa Thơm, cho biết: Đồn làm tốt công tác nắm bắt các đối tượng và tình hình hoạt động về ma túy. Số người nghiện ma túy đang kiểm soát được của xã Pa Thơm là 56 người. Xã có hàng chục đối tượng đã và đang chấp hành án phạt tù, một số đang sinh sống tại địa bàn, nghi có liên quan đến tội phạm và hoạt động về ma túy. Tình hình buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các chất ma túy trên địa bàn và qua biên giới diễn ra phức tạp. Nguyên nhân do nhu cầu sử dụng ma túy của người nghiện trên địa bàn và lợi nhuận từ hoạt động buôn bán, vận chuyển ma túy cao nên số đối tượng vi phạm chưa giảm. Mặt khác, bên kia biên giới của nước bạn Lào, bản Na Luông (thuộc cụm bản Xốp Hùn, huyện Mường Mày) cách biên giới xã Pa Thơm chỉ vài ki lô mét là tụ điểm buôn bán ma túy phức tạp. Nhiều đối tượng từ các xã vùng lòng chảo huyện Điện Biên thường móc nối với một số đối tượng trên địa bàn sang bên kia biên giới mua ma túy, mang về Việt Nam bán. Thủ đoạn hoạt động tinh vi, manh động và liều lĩnh. Trong những năm qua, Đồn Biên phòng Pa Thơm đã quán triệt sâu sắc chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch công tác của cấp trên, đồng thời ra nghị quyết của đơn vị, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, trong đó có nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy qua biên giới và khu vực biên phòng. Cụ thể, năm 2015 Đồn phối hợp với Phòng Phòng chống ma túy (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh), Phòng PC47 (Công an tỉnh) bắt giữ 15 vụ, 24 đối tượng, thu giữ 11 bánh và 230,5 gam hê rô in; 4.842 viên ma túy tổng hợp; phát hiện, xác minh xử phạt 17 vụ với 17 người vi phạm hành chính khu vực biên giới; vận động người dân giao nộp 9 khẩu súng tự tạo... Tháng 10 vừa qua, Đồn phối hợp với chính quyền xã Pa Thơm tổ chức cai, cắt cơn nghiện ma túy tại cộng đồng cho 40 đối tượng là con em các dân tộc trên địa bàn.

Cũng theo Trung tá Bùi Đức Tuấn, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Đồn đã thực hiện đồng bộ và quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ biên phòng vào đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy cũng như các loại tội phạm khác trên địa bàn. Đồn phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến tới nhân dân về tác hại của ma túy; tuyên truyền nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống ma túy, quy chế biên giới; đặc biệt, vận động nhân dân tham gia giữ gìn, bảo bệ đường biên, mốc giới, an ninh trật tự vùng biên giới; thực hiện tốt chính sách, pháp luật Nhà nước. Cán bộ, chiến sỹ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ trong nắm chắc tình hình địa bàn, tình hình tội phạm về ma túy, các loại tội phạm khác trên địa bàn; nắm chắc tâm tư nguyện vọng của nhân dân, những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội ở thôn, bản, dư luận quần chúng; kiến nghị với cấp ủy, chính quyền và cơ quan cấp trên xử lý, giải quyết kịp thời. Đồn đã xây dựng những địa chỉ tin cậy trong quần chúng, để họ cung cấp thông tin quý giá cho BĐBP trong bảo vệ biên giới bình yên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Đấu tranh quyết liệt có hiệu quả, đẩy lùi và giảm thiểu tối đa tội phạm ma túy và tệ nạn nghiện ma túy trên địa bàn; thường xuyên huấn luyện quân sự, thường trực sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xảy ra; đồng thời tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo của địa phương, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên phòng Đồn Biên phòng Pa Thơm là chỗ dựa vững chắc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã.

Triệu Mai
Bình luận
Back To Top