Những chiến công thầm lặng của cảnh sát truy nã

00:00 - Thứ Sáu, 26/02/2016 Lượt xem: 3627 In bài viết
ĐBP - Một ngày đầu xuân, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thành lập lực lượng, chúng tôi có cuộc trò chuyện với đại diện lực lượng Cảnh sát truy nã - có nhiệm vụ truy tìm đối tượng phạm tội lẩn trốn sự trừng phạt của pháp luật - được ví như những nút thắt vững chắc của tấm “lưới” công lý.

Tiếp chúng tôi trong bộ trang phục dân sự với dáng vẻ khá phong trần là Thượng tá Bùi Văn Hà, Phó Trưởng phòng Cảnh sát truy nã, Công an tỉnh. Nở nụ cười cởi mở, Thượng tá Hà nói như thanh minh: Các bạn thông cảm, trụ sở đơn vị đang xây, anh em ở tạm đây nên chật chội và hơi khó tìm. Muốn viết về chúng tớ à? Rất cám ơn nhưng cái nghề của mình biết làm chứ nói và viết thì không quen lắm! Thôi thì các bạn chọn lọc thông tin, tuyên truyền cho phù hợp nhé!

Lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC 52) Công an tỉnh thẩm vấn đối tượng truy nã kép Hạng Chù Dùa (ngoài cùng bên phải). Ảnh: C.T.V

Là người đã gắn bó với công tác truy nã 14 năm, trải qua rất nhiều chuyên án, Thượng tá Bùi Văn Hà cho biết: Nhận thấy rõ tầm quan trọng đặc biệt của lực lượng cảnh sát có nhiệm vụ truy bắt những đối tượng phạm tội nguy hiểm, ngay từ khi còn trực thuộc Phòng Cảnh sát hình sự, Ban Giám đốc Công an tỉnh luôn quan tâm xây dựng, củng cố phát triển lực lượng chuyên trách làm công tác truy nã. Với đặc thù địa bàn rộng, địa hình phức tạp và tính chất của nhiệm vụ chuyên truy tìm những đối tượng phạm tội lẩn trốn ở những địa bàn xa xôi, hiểm trở nhưng với tinh thần khắc phục khó khăn, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm, lực lượng Cảnh sát truy nã Điện Biên đã lập nhiều thành tích xuất sắc. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Cảnh sát truy nã Điện Biên đã bắt và vận động ra đầu thú 1.137 đối tượng; hàng chục chuyên án truy xét thành công. Điển hình như các chuyên án, truy bắt đối tượng đặc biệt nguy hiểm, như: Lò Văn Xanh (xã Nà Tấu, huyện Điện Biên), Lù Văn Nghị (xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng), Hạng Chù Dùa (xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông), Lò Văn Hồng (Đội 3, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên)... Ngoài việc phải lặn lội nơi đèo cao, vực sâu truy tìm đối tượng thì anh em làm nhiệm vụ truy nã còn phải thường xuyên đối mặt với những nguy hiểm rình rập khi đối tượng luôn manh động, sẵn sàng chống trả bằng vũ khí “nóng”. Điển hình như trong chuyên án truy bắt Lò Văn Hồng - là đối tượng bị truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, đối tượng này luôn mang bên mình khẩu súng Col và cơ số đạn. Chiều ngày 7 Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, khi bị trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã vây bắt tại nhà, đối tượng đã dùng súng bắn trả quyết liệt rồi bỏ chạy ra khu vực biên giới thì bị bắt khi vẫn thủ khẩu Col và 5 viên đạn. Cũng trong năm 2013, trong chuyên án bắt đối tượng Hạng Chù Dùa, bản Pú Nhi D, xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông (đối tượng này bị Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên án tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy), đây là đối tượng có 2 quyết định truy nã đặc biệt. Theo tài liệu của cơ quan điều tra, trong quá trình trốn nã về tội buôn bán 1 bánh hêrôin, Dùa tiếp tục tham gia đường dây tiêu thụ 200 bánh hêrôin. Chuyên án được lập, xác định đối tượng rất mưu mô, xảo quyệt và manh động, y luôn mang bên mình 1 khẩu súng tiểu liên AK, 1 khẩu súng lục K54 và 2 quả lựu đạn, nhiều phương án đã được Phòng Cảnh sát truy nã xây dựng để đảm bảo an toàn cho nhân dân và cán bộ, chiến sỹ tham gia chuyên án. 18 giờ 30 phút ngày 3/10/2013, sau gần 5 tháng đấu tranh, xác minh, “vượt núi, ngủ rừng” cán bộ, chiến sỹ đơn vị đã bắt được Hạng Chù Dùa khi y mang bên mình 1 khẩu súng AK 47.

Không chỉ dũng cảm đối mặt với hiểm nguy khi những đối tượng truy nã luôn manh động, liều lĩnh, những chiến sỹ truy nã tội phạm còn phải có tư tưởng vững vàng trước những cám dỗ vật chất. Đó là lần Thượng tá Bùi Văn Hà cùng đồng đội truy bắt “cặp vợ chồng ma túy” Thào Vàng Của – Hạng Thị Mái (bản Pú Nhi, xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông). Biết vòng vây của cảnh sát đã ngày một siết chặt, khó thoát, vợ chồng Của – Mái bắn tin cho tổ công tác sẽ “mua” lại lệnh truy nã bằng số tiền 3 tỷ đồng. Và kể cả đến khi bị bắt vào một đêm cuối tháng 8/2011, đối tượng Thào Vàng Của vẫn “mặc cả”: nếu thả Hạng Thị Mái - vợ hắn, người nhà y sẽ mang ngay 650 triệu đồng đưa cho tổ công tác. Tuy nhiên, những đồng tiền được nói ra từ kẻ phạm tội đã không làm lung lạc được những chiến sỹ cảnh sát truy nã, cả Thào Vàng Của và Hạng Thị Mái đều bị bắt và đền tội trước pháp luật.   

Để lập nên những chiến công, mỗi cán bộ, chiến sỹ cảnh sát truy nã luôn xác định tư tưởng vững vàng, gắn bó, yêu ngành, đoàn kết nỗ lực vượt qua thử thách. Đã có những tấm gương dũng cảm, hy sinh anh dũng để hoàn thành nhiệm vụ như: Liệt sỹ - Anh hùng lực lượng vũ trang Hà Ngọc Thao hay gương những con người luôn gắn bó, tâm huyết, tận tụy hết mình với công việc, như: Đại tá Vũ Ngọc Đô (nguyên Trưởng phòng Cảnh sát hình sự), Đại tá Ngô Minh Đức hay chính Thượng tá Bùi Văn Hà. Đã có 1 chiến sỹ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 2 chiến sỹ được tặng Huân chương Chiến công Hạng ba, 3 chiến sỹ được Chính phủ tặng Bằng khen cùng hàng chục lượt tập thể, hàng trăm lượt cá nhân được các cấp khen thưởng... Những chiến công của Cảnh sát truy nã tội phạm được Đảng, Nhà nước ghi nhận đó đã tô thắm thêm những trang sử vàng của lực lượng Công an Điện Biên.

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top