Lặng thầm “tầm nã” vùng biên

00:00 - Thứ Sáu, 11/03/2016 Lượt xem: 2451 In bài viết
ĐBP - Trong các mặt công tác Công an, lặng thầm và gian khổ hơn cả có lẽ vẫn là những người lính truy nã tội phạm. Với tỉnh miền núi, biên giới khó khăn như Điện Biên, lực lượng “tầm nã” lại càng khó khăn, nguy hiểm bội phần, bởi địa hình hiểm trở, nhiều đối tượng trốn nã được liệt vào hàng “đặc biệt nguy hiểm”, luôn sẵn sàng vũ khí nóng để chống trả lại lực lượng vây bắt. Gian nan là thế, nhưng mỗi người lính Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm (Công an tỉnh Điện Biên) luôn bền gan, vững chí, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao…

Với cái nghiệp “mò kim đáy bể”, lực lượng truy nã tội phạm ở nơi đâu cũng phải đối mặt với những hiểm nguy, gian nan, vất vả. Ở tỉnh miền núi Điện Biên, việc bắt các đối tượng truy nã còn khó khăn bội phần. Với đặc thù đường biên giới dài, nhiều đường mòn tiểu ngạch qua lại hai bên biên giới Việt - Trung, Việt - Lào; địa hình lại hiểm trở nên mỗi khi xuất quân, các anh phải đi vào những nơi xa xôi hẻo lánh và hầu hết là đi bộ. Có những chuyến thâm nhập địa bàn theo dõi đối tượng, các anh phải ăn bánh mỳ, lương khô và ngủ trên nương, trong rừng rậm sâu thẳm nhiều ngày nhằm nắm bắt hành tung của đối tượng. Đôi khi các đối tượng xảo quyệt dùng nhiều thủ đoạn gây nhiễu loạn thông tin khiến chuyên án chậm lại.

Đối tượng Hạng Chù Dùa tại cơ quan công an.

Dù lực lượng mỏng, địa bàn rộng, hiểm trở, song với tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân, những người lính truy nã vẫn kiên trì bám trụ cơ sở, hy sinh hạnh phúc riêng của bản thân và gia đình quyết tâm truy bắt, đưa những đối tượng phạm tội còn lẩn trốn ra ánh sáng công lý. Thiếu tá Khoàng Văn Thủy - Đội phó Đội 2, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an tỉnh) tâm sự: “Đã dấn thân vào nghiệp “tầm nã” thì phải say nghề, nhiệt huyết mới trụ được với nghề. Cho nên dù vất vả, gian khổ nhưng anh em trong đơn vị luôn động viên nhau cùng cố gắng trong mỗi chuyên án để góp phần gìn giữ bình yên cho xã hội. Biết gia đình mình còn nhiều thiệt thòi nên sau mỗi chuyến công tác xa nhà, tôi cũng dành hết thời gian, tình cảm của mình để bù đắp cho vợ con trong những ngày tháng ấy!”.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an tỉnh Điện Biên), tính đến hết năm 2015, trên địa bàn tỉnh Điện Biên còn 144 đối tượng do Công an tỉnh ra lệnh truy nã, trong đó có đến trên 86% đối tượng truy nã thuộc diện nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Hầu hết là các đối tượng truy nã trước khi bỏ trốn đều phạm tội liên quan đến ma túy (chiếm đến 60%), do đó tâm lý của các đối tượng này là sẽ tìm đủ mọi cách để tránh khỏi sự trừng trị của pháp luật. Ngoài các thủ đoạn quái chiêu như thay tên đổi họ, thay đổi nơi cư trú, trà trộn vào các khu vực đông dân cư, bỏ trốn qua biên giới, một số đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm còn thủ sẵn vũ khí nóng nhằm chống trả lại lực lượng chức năng khi bị bao vây, truy bắt. Cũng chính vì thế, các anh thường xuyên phải đối mặt với vô vàn hiểm nguy trong mỗi lần giáp mặt với các đối tượng trốn truy nã.

Lần giở lại những trang hồ sơ truy nã trong 5 năm trở lại đây với hàng trăm đối tượng được liệt vào danh sách nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Trong những cuộc truy bắt số đối tượng đặc biệt nguy hiểm đó, trung tá Vũ Ngọc Hiền - Đội trưởng Đội 1, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh vẫn không thể quên rạng sáng ngày 03/10/2013, khi vây bắt đối tượng có hai lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm Hạng Chù Dùa về tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Đêm hôm ấy, sau khi nhận được thông tin đối tượng đang lẩn trốn tại khu vực biên giới giáp xã Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông, tổ công tác do Thượng tá Bùi Văn Hà - Phó Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm lập tức xuất kích. Trải qua nhiều giờ mai phục, khi phát hiện đối tượng, tổ công tác đã bất ngờ tấn công trấn áp Hạng Chù Dùa khi hắn đang cố với lấy khẩu súng AK có 13 viên đạn, trong đó một viên đã lên nòng nhằm chống trả lực lượng Công an khiến đồng chí Vũ Ngọc Hiền bị thương phải điều trị tại bệnh viện 7/5 Công an tỉnh.

Kể lại những kỷ niệm gian khổ trong chuyên án này, Trung tá Vũ Ngọc Hiền tâm sự: “Đối tượng Hạng Chù Dùa được xác định là đặc biệt nguy hiểm bởi bản thân hắn đã mang hai lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm. Xác định nơi hắn lẩn trốn lại là “điểm nóng” về ma túy, địa hình hiểm trở, chính vì vậy Ban Chuyên án đã lập các phương án rất kỹ lưỡng để cho anh em tập luyện. Đến khi chắc thắng thì mới xuất kích để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho anh em”.

Trong số hàng trăm thành tích, chiến công của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Điện Biên suốt những năm qua, không thể không nói đến sự kiên trì, bền gan, vững chí của các anh trong hành trình hơn 1.000 ngày truy bắt đối tượng truy nã nguy hiểm Lò Văn Hồng ở xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên. Lò Văn Hồng từng có tiền án 7 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy nhưng vừa mới ra tù “ngựa quen đường cũ”, hắn tiếp tục tham gia mua bán ma tuý. Cuối tháng 12/2010, khi các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về Ma túy Công an tỉnh ập vào nhà Lò Văn Hồng thì hắn đã lợi dụng địa thế rừng núi hiểm trở nhanh chóng tẩu thoát, bỏ lại 1,5 bánh hêrôin, 598 viên ma tuý tổng hợp. Thoát khỏi vòng vây của lực lượng phòng chống ma túy, Lò Văn Hồng như con sói lẩn sâu vào khu vực rừng già giáp ranh biên giới giữa huyện Mường Mày, tỉnh Phong Sa Lỳ (Lào) với huyện Điện Biên để dễ bề hoạt động.

Với bản chất liều lĩnh, manh động, hắn đã mua một khẩu súng Colt cùng nhiều đạn dược, đi đâu cũng thủ trong người và sẵn sàng nhả đạn nếu bị vây bắt. Hắn đã móc nối với một số đối tượng mua bán ma túy bên kia biên giới vừa tiếp tục tổ chức mua bán ma tuý, vừa tổ chức cướp “hàng” tại huyện Mường Mày, tỉnh Phong Sa Ly (Nước CHDCND Lào). Khi lực lượng an ninh tỉnh Phong Xa Ly đã tấn công vào tận hang đá nơi Hồng lẩn trốn nhưng hắn đã nổ súng chống trả và tháo chạy vào rừng.

Trước sự xảo quyệt và liều lĩnh của Lò Văn Hồng, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã lựa chọn những cán bộ dũng cảm, dày dạn về kinh nghiệm theo dõi, bám sát theo hành tung của Lò Văn Hồng, chờ “thời điểm vàng” để bắt giữ đối tượng. Sau 18giờ đi bộ xuyên rừng để tiếp cận nơi ở của đối tượng và 10 tiếng đồng hồ theo dõi, bám sát mọi hoạt động của hắn; 11giờ ngày 31/10/2013, khi Lò Văn Hồng đang len lỏi ra khỏi rừng thì đã bị các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm bất ngờ ập vào khống chế, vô hiệu hoá khẩu súng của hắn. Khẩu súng tước được từ tay Lò Văn Hồng bên trong có 6 viên đạn, 1 viên đã lên nòng. Sau này, gặp lại các điều tra viên tại Trại tạm giam, Lò Văn Hồng vẫn ngạc nhiên không hiểu vì sao các trinh sát Phòng PC52 lại “tóm” được hắn giữa nơi thâm sơn cùng cốc…

Đại tá Lương Thanh Lưu - Trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm (Công an tỉnh) cho biết: “Trước những chiến công, thành tích đã đạt được trong những năm qua, trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, trong đó chú trọng sự phối kết hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã, thành phố để mở đợt cao điểm rà soát các đối tượng trốn truy nã trên địa bàn. Qua đó phân loại và có từng giải pháp cụ thể với từng đối tượng để tập trung đấu tranh, truy bắt hiệu quả”.

Khác với các địa bàn dưới xuôi, tại các tỉnh biên giới Tây Bắc nói chung và Điện Biên nói riêng, mỗi lần nhận được đầu mối thông tin về tội phạm là mỗi lần những người lính “tầm nã” lại có một chuyến công tác dài ngày cùng nhiều kỷ niệm đi kèm với những gian nan, nguy hiểm rình rập trong mỗi bước chân. Nhưng với tinh thần nhiệt huyết, lòng quả cảm của mình, trong 5 năm trở lại đây, lực lượng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã truy bắt, vận động đầu thú trên 240 đối tượng truy nã, trong đó có 184 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Các đối tượng truy nã sau khi bị bắt và bàn giao, cơ quan CSĐT đã tiếp tục mở rộng nhiều vụ án, làm rõ không ít đường dây tổ chức mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, phạm tội có tổ chức; góp phần không nhỏ trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn trọng yếu Điện Biên - nơi phên dậu của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Lê Hoàng
Bình luận
Back To Top