Không cho xe hết niên hạn của Lào nhập cảnh

00:00 - Thứ Năm, 24/03/2016 Lượt xem: 2671 In bài viết
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có đề nghị Tổng cục Hải quan và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chỉ đạo đơn vị ở các tỉnh có cửa khẩu với nước Lào thực hiện kiểm tra, không cho xe ô tô thương mại quá niên hạn sử dụng nhập cảnh vào Việt Nam.

Khoản 1 Điều 4 Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Việt Nam và Lào quy định: Phương tiện khi hoạt động trên lãnh thổ của bên kia phải tuân thủ pháp luật và quy định về GTVT đường bộ của bên đó.

Còn tại Khoản 6 Điều 7 Nghị định thư thực hiện Hiệp định quy định: Phương tiện vận tải thương mại phải có niên hạn sử dụng phù hợp với quy định pháp luật của mỗi bên ký kết.

Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Việt Nam về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô quy định tại Khoản 3 Điều 15 chương III: Ôtô có trọng tải được phép chở từ 10 hành khách trở lên phải có niên hạn sử dụng đối với cự ly trên 300 km không quá 15 năm với ô tô sản xuất để chở người; từ ngày 1/1/2016 không được sử dụng ô tô chuyển đổi công năng; cự ly từ 300 km trở xuống không quá 20 năm đối với xe sản xuất để chở người; không quá 17 năm đối với ô tô chuyển đổi công năng trước ngày 1/1/2002 từ các loại xe khác thành xe chở khách.

Ô tô kinh doanh vận tải khách du lịch có niên hạn sử dụng không quá 15 năm; xe chuyển đổi công năng không được vận tải khách du lịch. Xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng có niên hạn sử đụng theo quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản 3 Điều 15 Nghị định này.

Để thực hiện đúng quy định tại Hiệp định và Nghị định thư, bảo đảm an toàn giao thông và công bằng trong hoạt động vận tải liên vận giữa hai nước Việt Nam và Lào, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Tổng cục Hải quan và Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng chỉ đạo hải quan và Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng các tỉnh có cửa khẩu với Lào thực hiện việc kiểm tra, không cho phương tiện vận tải thương mại của Lào quá niên hạn sử dụng nhập cảnh vào Việt Nam hoạt động kinh doanh vận tải liên vận Việt-Lào.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cũng thông tin, Tổng cục đã phối hợp với Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt để có chương trình kiểm tra xe quá "đát" biển số Lào tại 11 địa phương có cửa khẩu giáp nước bạn. Đồng thời, các đơn vị liên quan sẽ làm việc với các bộ, ban ngành phía Lào ở Quảng Trị và ký biên bản quy định về cấp biển số xe và thông quan qua cửa khẩu về vấn đề này

Trước đó, tại cuộc họp bàn về giải pháp xử lý xe hết niên hạn mang biển số Lào hoạt động tại Việt Nam vào ngày 1/3, ông Lê Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho hay, sau 2 tháng kiểm tra, xử lý ô tô tải mang biển số Lào, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Trị đã phát hiện 18 xe có chủ xe thực tế là người Việt Nam nhưng đã đăng ký và hoạt động dưới danh nghĩa xe của Lào, các xe này đều đã hết niên hạn sử dụng.

Theo VGP News
Bình luận
Back To Top