Chủ “Blogger Anh Ba Sàm” bị phạt 5 năm tù

00:00 - Thứ Năm, 24/03/2016 Lượt xem: 2772 In bài viết
HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Vinh 5 năm tù; bị cáo Thúy 3 năm tù về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Ngày 23- 3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo Điều 258, Bộ luật hình sự.

Bị cáo Nguyễn Hữu Vinh (60 tuổi, trú tại số 5/2/4D phố Đặng Văn Ngữ, phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội), nơi ở hiện nay Tòa nhà G03, Khu đô thị Ciputra, phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Bị cáo Vinh nguyên là Giám đốc Công ty TNHH Điều tra và bảo vệ V. Đồng phạm của bị cáo Vinh là bị cáo Nguyễn Minh Thúy (36 tuổi, trú tại Khu tập thể Thành Công, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Bị cáo Thúy từng là kế toán cho bị cáo Vinh ở Công ty TNHH Điều tra và Bảo vệ V.

Thẩm phán Nguyễn Văn Phổ được phân công làm Chủ tọa phiên tòa xét xử vụ án này. Hai Kiểm sát viên Viện KSND TP Hà Nội được Viện KSND tối cao ủy quyền thực hành quyền công tố tại phiên xử này. Có 8 luật sư tham gia bào chữa cho hai bị cáo, nhưng quá trình xét xử, một luật sư vắng mặt.

Bị cáo Vinh (đứng) tại phiên xử ngày 23- 3.

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, năm 2000, ông Vinh đăng ký thành lập và làm Giám đốc Công ty TNHH Điều tra và bảo vệ V. Tháng 9- 2013, ông Vinh lập, quản trị và sử dụng hai blog "Dân quyền" và "Chép sử Việt".

Ông Vinh đã chia sẻ cho bà Thúy quyền viết bài, chỉnh sửa, xóa, đăng tải bài viết lên blog, kiểm duyệt phản hồi. Thời điểm này, ông Vinh cũng đăng hàng nghìn bài viết lên mạng internet (sử dụng 12 tên miền), trong đó nhiều bài viết có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước.

Ngày 19- 9- 2014, Bộ Thông tin- Truyền thông đã có kết luận giám định xác định: “24 bài viết có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ các cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức; gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” như: “Dân chủ không thể là “cái bánh vẽ”, “Mấy suy nghĩ về tình hình, nhiệm vụ hiện nay”, “Tâm thư từ lực lượng dân tộc quật khởi”…

Bà Thúy từng là kế toán cho ông Vinh ở Công ty Điều tra và Bảo vệ V. Trong thời gian làm việc tại công ty này, bà Thúy đã nghe chỉ đạo của ông Vinh trong việc đưa những bài viết có nội dung chống phá Đảng và Nhà nước lên mạng internet.

Sau khi không làm kế toán cho công ty của ông Vinh nữa, nhưng bà Thúy vẫn tiếp tục nhận sự chỉ đạo trực tiếp của ông Vinh để đăng bài có nội dung chống phá Đảng và Nhà nước lên mạng internet và tham gia quản trị trang “blogger Anh Ba Sàm”, do ông Vinh là người quản trị điều hành.

Quá trình điều tra xác định, từ khi được lập đến khi ông Vinh, bà Thúy bị bắt, blog "Dân quyền" đã đăng 2.014 bài, 38.567 phản hồi và có 3.243.330 lượt người truy cập; blog "Chép sử Việt" đã đăng 383 bài, 3.401 phản hồi và có 480.353 lượt người truy cập, trong đó 24 bài viết có nội dung sai sự thật, không có căn cứ. Hai blog “Dân quyền” và “Người chép” sử đã có hơn 3,7 triệu lượt người truy cập, trong đó nhiều người phản hồi với nội dung tiêu cực, bị lôi kéo theo quan điểm của các bài viết được đăng.

Trước khi thực hiện biện pháp cứng rắn, cơ quan chức năng đã nhiều lần tiếp xúc, phân tích, khuyên răn nhưng ông Vinh không có chuyển biến. Ông Vinh còn  liên lạc với một đối tượng Việt kiều sống ở nước ngoài, cũng từng có quá trình chống phá Đảng và Nhà nước.

Liên quan đến vụ án này còn có Lê Thị Thanh Loan (ở Phú Thọ), Trần Thị Bích Hường và Nguyễn Thị Lý (ở Hà Nội) đã thực hiện một số hành vi như: thu thập thông tin trên một số báo điện tử, sau đó coppy, chỉnh sửa lỗi chính tả… để chuyển vào hộp thư điện tử cho ông Vinh và bà Thúy.

Tuy nhiên, kết quả điều tra xác định, hành vi của ba người này đều xuất phát từ mối quan hệ quen biết, chứ họ không biết động cơ, mục đích và hành vi cụ thể của ông Vinh và bà Thúy, nên cơ quan điều tra không đề nghị xử lý hình sự đối với họ.  

Quá trình xét xử, HĐXX xác định, hành vi phạm tội của hai bị cáo là nghiêm trọng, trong đó bị cáo Vinh giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu; bị cáo Thúy giúp sức tích cực cho bị cáo Vinh thực hiện hành vi phạm tội.

Với quán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Vinh 5 năm tù; bị cáo Thúy 3 năm tù về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. 

Theo CAND
Bình luận
Back To Top