Hải quan câu kết doanh nghiệp moi tiền Nhà nước

00:00 - Thứ Năm, 31/03/2016 Lượt xem: 2756 In bài viết
Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng đề nghị truy tố ra tòa hàng loạt cán bộ hải quan của TP Hồ Chí Minh và An Giang về các tội buôn lậu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, đưa hối lộ, làm môi giới hối lộ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng... Các cán bộ hải quan trên liên quan đến vụ án Lê Dũng (nguyên giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn, có 51% vốn Nhà nước, thuộc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn) và các đồng phạm chiếm đoạt hơn 125 tỷ đồng của Nhà nước.

Cấu kết chiếm đoạt tiền Nhà nước

Theo cáo trạng của VKSND TP Hồ Chí Minh, bị can Lê Dũng dùng pháp nhân công ty nhà nước cấu kết với Trần Thị Bích Tuyền (giám đốc công ty cổ phần Đại Đắc Tài), Hứa Châu (giám đốc công ty Lâm Kim Ngọc) và hàng loạt cán bộ hải quan chiếm đoạt tiền Nhà nước. Các bị can này dùng thủ đoạn xuất khẩu qua Campuchia 20.000 kg gạo trắng, trị giá 190 triệu đồng tại cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV TP Hồ Chí Minh, nhưng khai báo hải quan là 3.000 thùng thuốc lá hiệu Craven “A”, trị giá gần 24 tỷ đồng. Cũng bằng thủ đoạn này, Dũng, Tuyền và hàng loạt bị can khác lập các hợp đồng mua, bán và thanh toán khống thuốc lá điếu qua Campuchia nhằm có bộ hồ sơ xuất khẩu xin hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), đã được Cục thuế TP Hồ Chí Minh cho hoàn thuế với số tiền hơn 80 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt được, Lê Dũng để lại cho Công ty Cổ phần Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn 19 tỷ đồng, Hứa Châu 32 tỷ đồng và Tuyền 29 tỷ đồng.

Với số tiền chiếm đoạt được, Tuyền đưa 12 tỷ đồng cho Nguyễn Ngọc Mẫn để “hối lộ” cho Nguyễn Tiến Lộc, Đinh Văn Trí và Lê Hà, đều là cán bộ hải quan TP Hồ Chí Minh và Nguyễn Thanh Long là cán bộ hải quan An Giang để những người này thông quan hàng hóa giả tạo. Ngoài ra, Tuyền chi cho Lê Dũng 20.000 USD,150 triệu đồng tiền mặt và một xe Honda SH.

Đặc biệt, Lê Dũng chỉ đạo nhân viên lập nhiều bộ hồ sơ khống xin hoàn thuế GTGT với số tiền gần 46 tỷ đồng nhưng chưa kịp hoàn thuế thì bị cơ quan công an phát hiện. Mặc dù chưa được duyệt hoàn thuế nhưng theo thỏa thuận trước với Hứa Châu, Lê Dũng đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn chi tiền thuế GTGT cho Công ty Lâm Kim Ngọc 36 tỷ đồng. Trong đó, Hứa Châu, Tuyền chiếm hưởng 18 tỷ đồng, và Tuyển chi 4 tỷ đồng cho Lâm Thị Thủy để đưa hối lộ cho công chức hải quan cửa khẩu Khánh Bình – An Giang, số tiền còn lại là hơn 9 tỷ đồng, Hứa Châu chuyển trước vào tài khoản của Cty Blue C.T, từ đó Tuyền đã chuyển cho Công ty Cổ phần Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn tương ứng 25 % tiền thuế GTGT theo thỏa thuận.

Ký khống giấy tờ để trục lợi

Theo kết luận điều tra cho thấy, hai bị can Đinh Văn Trí và Nguyễn Tiến Lộc (cán bộ hải quan cảng Sài Gòn khu vực IV) được phân công kiểm hóa đối với một số tờ khai hải quan xuất khẩu thuốc lá điếu của Công ty Cổ phần Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn, mặc dù không thực hiện kiểm hóa nhưng Trí vẫn ký xác nhận đã kiểm hóa theo yêu cầu của Lộc để được lộc cho ăn nhậu. Từ hai bộ tờ khai khống xuất khẩu thuốc lá Craven “A” trị giá hơn 90 tỉ đồng này, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh hoàn thuế VAT hơn 15,5 tỷ đồng. Đây cũng là số tiền mà cơ quan điều tra xác định Trí đã gây thiệt hại cho Nhà nước. Tương tự, Lộc vì động cơ vụ lợi đã không kiểm hóa theo quy định trên sáu tờ khai xuất khẩu thuốc lá của gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 17,5 tỷ đồng. Đối với bị can, Lê Hà là cán bộ hải quan TP Hồ Chí Minh, đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, tiếp nhận hồ sơ trình cho cấp trên 04 tờ khai xuất khẩu thuốc lá của Công ty Cổ phần Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn khi chưa có giấy phép của Bộ Công Thương, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 1,9 tỷ đồng.

Đặc biệt, bị can Nguyễn Văn Biên - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình - An Giang đã nhận hối lộ 4 tỷ đồng để chỉ đạo cấp dưới là Nguyễn Phi Công, Thái Thanh Nguồn (phó chi cục trưởng) và hàng chục cán bộ khác xác nhận khống trên 92 tờ khai hải quan, ghi khống giá trị hàng hóa hơn 372 tỷ đồng giúp Công ty Cổ phần Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn xuất khống hàng hóa qua Campuchia.

Tương tự, Biên cùng đồng phạm trong đơn vị ký khống 120 tờ khai xuất khẩu với tổng giá trị gần 450 tỷ đồng. Theo đó, Biên được “thưởng” hơn 240 triệu đồng từ phi vụ này. Hàng loạt cán bộ hải quan cấp dưới của Biên cũng được “một kèo thơm” từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng từ việc ký khống. Cáo trạng của VKSND TP Hồ Chí Minh, xác định hành vi xác nhận khống của Biên gây thiệt hại hơn 52 tỷ đồng cho Nhà nước. Đặc biệt, số tiền này đến nay không có khả năng thu hồi, gây thất thoát tiền Nhà Nước.

Vụ án đang gây chấn động và thu hút quan tâm dư luận.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top