Đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm buôn bán người

00:00 - Thứ Sáu, 15/04/2016 Lượt xem: 3110 In bài viết
ĐBP - Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung làm tốt công tác phòng, chống buôn bán người đạt được những kết quả quan trọng, nhiều nạn nhân bị mua bán đã được hỗ trợ, giúp đỡ trở về ổn định cuộc sống và tái hòa nhập cộng đồng.

Để phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm mua bán người, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các lực lượng Công an phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng, ngành nội chính nắm chắc tình hình, xử lý kịp thời các hoạt động tội phạm mua bán người; chủ động mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; điều tra, xử lý nghiêm các vụ mua bán người theo pháp luật; làm tốt việc tiếp nhận, giải cứu nạn nhân bị mua bán và hợp tác quốc tế trong phòng, chống mua bán người. Tội phạm mua bán người từng bước được kiềm chế và có xu hướng giảm, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Công an huyện Nậm Pồ tuyên truyền, vận động người dân bản Huổi Đắp, xã Nậm Tin không xuất cảnh trái phép. Ảnh: Sầm Phúc

Tuy nhiên, hiện nay tình hình tội phạm mua bán người vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là trong đồng bào dân tộc Mông, Thái sinh sống tại các huyện: Mường Chà, Tuần Giáo, Nậm Pồ, Mường Nhé và tại khu vực biên giới. Trong 5 năm (2011-2015), lực lượng chức năng đã phát hiện 48 vụ mua bán người, với 115 nạn nhân, chủ yếu bán sang Trung Quốc. Chỉ riêng năm 2015 các lực lượng chức năng đã phát hiện 11 vụ mua bán người sang Trung Quốc, với 15 nạn nhân bị mua bán.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội của các đối tượng là tìm đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, lợi dụng trình độ dân trí thấp, hoàn cảnh, điều kiện kinh tế khó khăn để lừa gạt người dân dưới danh nghĩa giúp họ tìm việc làm, rủ nạn nhân cùng đi làm ăn, buôn bán, du lịch, thăm thân, sau đó đưa nạn nhân qua biên giới rồi bán cho các đối tượng bên Trung Quốc lấy làm vợ hoặc ép làm gái bán dâm. Cá biệt, một số đối tượng đã từng là nạn nhân bị bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm, hoặc lấy chồng bất hợp pháp, khi trở về địa bàn với danh nghĩa thăm thân đã cấu kết với một số đối tượng để lừa gạt và đưa nạn nhân bán sang Trung Quốc. Thời gian gần đây, một số đối tượng ở tỉnh Lào Cai đã móc nối với một số đối tượng trên địa bàn tỉnh, tìm cách tạo mối quan hệ thân quen, giả yêu đương để lừa nạn nhân đi du lịch hoặc lợi dụng phong tục của người dân, nhất là dân tộc Mông, như tục bắt vợ, để lừa nạn nhân đi cùng về ra mắt bố mẹ ở các tỉnh giáp biên giới Việt - Trung rồi bán sang Trung Quốc. Một số đối tượng lợi dung tâm lý lười lao động nhưng thích ăn chơi, đua đòi, muốn lấy chồng giàu sang để lừa gạt, hứa hẹn giới thiệu chị em lấy chồng Trung Quốc. Sau khi nạn nhân đồng ý sẽ đưa họ đến vùng biên giới Việt - Trung thuộc địa bàn các tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh để bán cho các đối tượng môi giới chờ sẵn.

Từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện tình trạng một số đối tượng môi giới, lôi kéo và đưa người xuất cảnh trái phép đi làm thuê; chỉ riêng năm 2015, các lực lượng chức năng đã phát hiện 1.290 trường hợp xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, đây cũng là một trong những cơ hội để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi mua bán người. Trong 5 năm (2011-2015), các cơ quan chức năng của tỉnh đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tiếp nhận, hỗ trợ 62 nạn nhân bị mua bán trở về; các nạn nhân được tiến hành các thủ tục để xác minh, xác định theo quy định của pháp luật. Các trường hợp là nạn nhân bị mua bán, sau khi điều tra làm rõ đã được giao về chính quyền nơi nạn nhân cư trú để quản lý, theo dõi, tạo điều kiện hỗ trợ ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng.

Trước thực trạng mua bán người, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng, lực lượng công an, bộ đội biên phòng điều tra, làm rõ; đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội, phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh đẩy mạnh phổ biến, quán triệt, tuyên truyền, thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lừa đảo, buôn bán người; nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động và tích cực tham gia đấu tranh, tố giác của người dân đối với loại tội phạm này, để sớm đẩy lùi tệ nạn buôn bán người trên địa bàn toàn tỉnh.

Hữu Đại

(Văn phòng Tỉnh ủy)

Bình luận
Back To Top