Gian nan "đánh" án ma túy trên đất nước Triệu Voi

00:00 - Thứ Tư, 20/04/2016 Lượt xem: 2510 In bài viết
Với sự phối hợp của BĐBP Việt Nam, lực lượng đánh án của hai nước đã bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ tang vật là 16kg ma túy đá. Chuyên án thành công, thể hiện sự mưu trí, sự phối hợp hiệp đồng của lực lượng đánh án.

Những ngày đầu tháng 4-2016, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT &TP) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phối hợp với Bộ An ninh Lào đã tiến hành tổng kết 2 chuyên án ma túy lớn. 

Thành công của những chuyên án mang thương hiệu AV là sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng PCMT của BĐBP với lực lượng PCMT của Cục PCMT, Bộ An ninh Lào trong việc đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm tội phạm ma túy (TPMT) ở phía ngoại biên.

“Chuyên án mang thương hiệu AV là những trận đánh lớn, thể hiện sự hiệp đồng chặt chẽ giữa lực lượng BĐBP Việt Nam và nước bạn Lào”, Đại tá Trần  Hùng, Phó chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Sơn La, mở đầu câu chuyện với chúng tôi vào một buổi chiều muộn, sau cuộc họp án với lực lượng chức năng của nước bạn Lào.

Sơn La có đường biên giới dài 250km, tiếp giáp 4 huyện Sốp Bâu, Xiêng Khọ, Mường Ét, Mường Son thuộc tỉnh Hủa Phăn và huyện Phôn Thoong, tỉnh Luông Pha Bang của Lào. Ngoài 2 cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ và nhiều đường mòn, đường tắt qua lại hai bên biên giới, nơi đây còn có địa hình rừng núi hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, giao thông đi lại khó khăn... 

Bên cạnh đó, nhân dân cư trú 2 bên biên giới có mối quan hệ dân tộc, thân tộc, dòng họ và tập tục lâu đời về trồng và hút thuốc phiện; đời sống kinh tế, văn hoá - xã hội còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, phong tục tập quán lạc hậu, trình độ nhận thức về pháp luật và biên giới quốc gia còn hạn chế. 

Đây là những điều kiện thuận lợi để các loại tội phạm, nhất là TPMT, là người Việt Nam, Lào, Thái Lan ở hai bên biên giới hoặc sâu trong nội địa, lợi dụng móc nối, câu kết với nhau tổ chức thành các đường dây hoạt động mua bán, vận chuyển (MB,VC) ma tuý qua Lào vào Việt Nam và đi nước thứ ba tiêu thụ với số lượng và quy mô lớn. 

Xuân Mai Đối tượng Nang Pheng cùng tang vật.

Các đường dây ma túy thường được hình thành trên cơ sở quan hệ thân tộc, dòng họ hai bên, có quan hệ chặt chẽ trong, ngoài biên giới; quá trình hoạt động hình thành nhiều công đoạn, cung tuyến khác nhau hoặc khép kín, lập nên các đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý xuyên quốc gia.

Thực hiện Kế hoạch 1355, tổ công tác ngoại biên của Cục PCMT&TP BĐBP Việt Nam đã phối hợp với lực lượng PCMT của Cục PCMT, Ty An ninh Hủa Phăn và các huyện Viêng Xay, Sốp Bâu, Mường Ét, Xiềng Khọ (Lào) rà soát, đánh giá tình hình hoạt động của đối tượng TPMT trên địa bàn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng trinh sát phát hiện 197 đối tượng có biểu hiện MB,VC ma túy. Trong đó có tài liệu về 6 đối tượng trong đường dây MB,VC ma túy từ khu vực “Tam giác vàng”, các tỉnh Bắc, Trung Lào về địa bàn Hủa Phăn sau đó đưa về địa bàn biên giới giáp với Việt Nam tiêu thụ. Từ thông tin trên, tổ ngoại biên đã phối hợp với lực lượng PCMT phía Lào tiến hành điều tra, xác minh. 

Qua công tác nghiệp vụ, các trinh sát thấy nổi lên đối tượng Thạo Phết Sỏm, trú tại Mường Hồm, Sốp Bâu, Lào (tài liệu do lực lượng PCMT của Ty An ninh tỉnh Hủa Phăn và Cục Cảnh sát PCMT Bộ An ninh Lào cung cấp) cần phải tập trung xác minh. Quá trình điều tra xác định, Thạo Phết Sỏm là một trong những đối tượng vận chuyển thuê trong đường dây ma túy lớn từ Bo Kẹo, Viên Chăn về địa bàn Hủa Phăn tiêu thụ.

Đại tá Trần Hùng nhớ lại: Quá trình theo dõi, lực lượng nghiệp vụ của hai nước xác định Thạo Phết Sỏm chỉ là đối tượng trung gian. Thạo Phết Sỏm rất cảnh giác, đặc biệt là khi tiếp xúc với người Việt Nam. Việc tiếp cận của lực lượng đánh án ma túy, BĐBP Sơn La vì thế gặp rất nhiều khó khăn. 

Sau khi bàn bạc, Ban chuyên án thống nhất để tổ công tác của Cục PCMT, Tổng cục Cảnh sát (Bộ An ninh Lào) đang đóng chân tại thị xã Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn nắm bắt thông tin về đối tượng. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định chủ hàng thực sự của đường dây này ở Viêng Chăn có tên là Nang Peng. Nang Peng cùng chồng tham gia tích cực vào việc điều hành đường dây. Chúng thường bán ma túy với số lượng lớn, giá tiền là 25.000 USD/kg ma túy đá và  6.000 USD/bánh heroin. Các đối tượng trong đường dây rất cảnh giác. Trước khi lấy “hàng”, chúng yêu cầu người mua cho xem tiền trước. 

Trên cơ sở thông tin, tài liệu và qua quá trình điều tra, xác minh, Ban chuyên án đã nắm chắc, đầy đủ hành vi hoạt động MB,VC ma túy cũng như các mối quan hệ của đối tượng. Lực lượng đánh án xác định Nang Pheng mang hàng đi một mình nên hai bên thống nhất phương án bắt giữ. 

Một tổ bố trí bắt đối tượng tại nhà nghỉ, khi đối tượng đang mang hàng đến chờ giao; tổ thứ hai mật phục trên đường đối tượng vận chuyển hàng, trong trường hợp thuận lợi sẽ tổ chức lực lượng bắt giữ.

Vào 11h30 ngày 12-3, tại bản Thạt Mương, thị xã Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn/Lào, lực lượng đánh án của Phòng Cảnh sát, Ty An ninh tỉnh Hủa Phăn phối hợp với tổ công tác ngoại biên cục PCMT&TP; BĐBP Sơn La; BĐBP tỉnh Thanh Hóa và Cục Cảnh sát  PCTP ma túy, Tổng cục Cảnh sát, Bộ An ninh Lào bắt giữ đối tượng Nang Pheng (40 tuổi, trú quán phường Nỏng Phạ Nha, quận Xay Thạ Ny, thủ đô Viêng Chăn/Lào), thu giữ tang vật là 6kg ma túy dạng đá khi đối tượng đang trên đường vận chuyển từ thủ đô Viêng Chăn về huyện Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn để tiêu thụ.

Đấu tranh khai thác mở rộng, lực lượng phá án bắt tiếp 3 đối tượng gồm Vănvaxỉvan (21 tuổi, trú tại Pọ Kẹo); Nang Yet (30 tuổi, trú tại phường Na Khiểu, quận Na Xay Thông) và Thạo Xổm Chít Kẹo Vi Say (34 tuổi, ở quận Xay Thạ Ny) ở Viêng Chăn, thu giữ 10kg ma túy dạng đá, 1kg vàng, 3 xe ôtô, 3 súng ngắn (1 súng K54, 2 súng Colt), 8.000.000 baht, 150 triệu kíp. 

Trong số này, Nang Pheng là vợ của Thạo Xổm Chít Kẹo Vi Say. Những đối tượng còn lại đều là những người thân trong gia đình. Hiện vụ án đang được tiếp tục đấu tranh mở rộng.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top