Để công tác cấp phát CMND thực sự đạt hiệu quả

00:00 - Thứ Sáu, 22/04/2016 Lượt xem: 4255 In bài viết
ĐBP - Nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng hình ảnh người chiến sỹ công an gần gũi, thân thiện, gắn bó với nhân dân. Thời gian qua, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) Công an TP. Điện Biên Phủ đã tăng cường cán bộ, chiến sỹ (CBCS) xuống tận xã, bản và trường học trên địa bàn thành phố để cấp mới, cấp đổi chứng minh nhân dân (CMND); việc làm thiết thực này thể hiện tinh thần của mỗi CBCS công an nhân dân hết lòng vì dân phục vụ.

Có mặt tại trụ sở UBND xã Thanh Minh vào đợt Đội Cảnh sát QLHC về TTXH làm thủ tục cấp CMND cho nhân dân trên địa bàn, chúng tôi cảm nhận niềm vui hiện rõ trên mỗi khuôn mặt, bởi hôm nay người dân được CBCS Công an TP. Điện Biên Phủ hướng dẫn thủ tục cấp CMND, đồng thời trực tiếp làm thủ tục cấp mới, cấp đổi CMND. Việc làm này tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, giảm thời gian đi lại và để bà con có đủ giấy tờ tùy thân khi tham gia các giao dịch kinh tế, dân sự và thông hành.

Cán bộ, chiến sỹ Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP. Điện Biên Phủ) làm thủ tục cấp CMND cho người dân xã Thanh Minh.

Thanh Minh là xã thuần nông, dân cư chủ yếu là dân tộc Thái, trình độ dân trí không đồng đều nên việc hướng dẫn người dân điền các thông tin vào tờ khai theo đúng quy định cũng gặp không ít khó khăn, bởi bất đồng ngôn ngữ. Mặc dù vậy, CBCS luôn ân cần, niềm nở và hoàn thành chu đáo những công việc như chụp ảnh, lăn tay, nhận dạng. Chỉ trong buổi sáng, gần 80 trường hợp có nhu cầu cấp mới, cấp đổi CMND đã được CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP. Điện Biên Phủ kịp thời giải quyết.

Đội còn bố trí cán bộ xuống tận nhà giúp những người già, người bệnh cấp đổi CMND. Như trường hợp 2 cụ Lò Văn Anh và Lò Thị Xôn, trú tại bản Púng Tôm, tuổi đã cao, sức khỏe yếu, đi lại khó khăn nên chưa bao giờ nghĩ đến việc đi cấp lại CMND đã hết hạn, nay được CBCS đến tận nhà lăn tay và hướng dẫn các thủ tục cấp lại CMND, các cụ rất phấn khởi và xúc động. Việc làm này được người dân cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” năm 2015 do Công an tỉnh phát động, ngay từ đầu năm, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã cụ thể hóa các văn bản, hướng dẫn của cấp trên về cải cách thủ tục hành chính vào nhiệm vụ công tác, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật trong giải quyết các thủ tục cho công dân như: Thời gian hoàn trả CMND cấp mới cho công dân là 7 ngày làm việc, 15 ngày làm việc đối với các trường hợp cấp lại. Cụ thể, Đội đã tăng cường 13 lượt CBCS xuống cơ sở cấp CMND, đã cấp 3.256 CMND, trong đó cấp mới là 1.350 CMND, cấp đổi, cấp lại 1.906 CMND. Ngoài việc ứng trực thường xuyên tại cơ quan để phục vụ người dân khi đến làm các thủ tục về hộ khẩu, CMND; Đội còn xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, triển khai CBCS đến các Trường THPT, các xã, phường trên địa bàn thành phố vào ngày thứ 7, chủ nhật để làm CMND. Việc làm này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các em trong việc đi lại, tiết kiệm thời gian học tập, nhất là đối với học sinh khối 12. Đây là cách làm hay, có hiệu quả và nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất cao từ phía các thầy cô giáo, các em học sinh và người dân.

Trong thời gian tới, để nhân rộng hiệu quả công tác cấp phát CMND, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH tiếp tục quán triệt và triển khai CBCS xuống các xã và trường học còn lại trên địa bàn để cấp CMND. Với tinh thần, trách nhiệm hết lòng vì nhân dân phục vụ và tận tụy, nhiệt tình trong công việc, các CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP. Điện Biên Phủ đã để lại ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong lòng người dân.

Bài, ảnh: Thu Trang - Lan Anh

(Công an tỉnh)

Bình luận
Back To Top