Tổng Giám đốc tung chiêu “lãi suất khủng”, hơn 500 người sa bẫy

00:00 - Thứ Hai, 25/04/2016 Lượt xem: 3015 In bài viết
Đối tượng đó là Trịnh Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Williams Việt Nam (Gọi tắt là Công ty William).

Bằng thủ đoạn trả lãi suất cao (từ 3,4 đến 5,4%/tháng), ký hợp đồng ủy thác góp vốn đầu tư kinh doanh, chỉ trong vòng hơn 1 năm, Minh đã huy động được gần 800 tỷ đồng của trên 500 khách hàng. Đây là một hình thức lừa đảo tài chính theo mô hình huy động tài chính đa cấp mới bị phát hiện…

Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội xác định: Khoảng tháng 4-2014, Minh bắt đầu huy động tiền gửi của khách hàng bằng hình thức ký hợp đồng ủy thác góp vốn đầu tư kinh doanh, dù vào thời điểm đó, Công ty Williams Việt Nam không được cấp phép kinh doanh. 

Để chiếm đoạt tài sản của những người bị hại, chiêu trò lừa đảo của Minh rất tinh vi. Đối tượng đưa ra mức lãi suất “khủng” từ 3,4 đến 5,4%/tháng (tương đương với các kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng), trong khi vào thời điểm đó, lãi suất ngân hàng chỉ từ 6-7%/năm). Mỗi khi gặp khách hàng, Minh thường trực tiếp hoặc cho nhân viên đưa khách hàng đi tham quan công ty. Trong quá trình này, đối tượng giới thiệu với họ về những dự án làm ăn trong tương lai. 

Theo lời của Minh thì khoản tiền gửi của họ sẽ được công ty đầu tư vào hệ thống cửa hàng kinh doanh thời trang, nhà hàng, quán karaoke KTV tại 212 Nguyễn Trãi... Rất nhiều người bị hại dễ dàng rơi vào cái bẫy của Minh dù rằng vào thời điểm đó, anh ta không có giấy tờ gì, chứng minh việc đóng góp cổ phần kinh doanh tại các cửa hàng trên. 

Một trong những nguyên nhân khiến người bị hại dễ dàng sập bẫy là do tưởng rằng Minh có nhiều tiền. Đối tượng này thường sử dụng nhà đẹp, xe hơi sang trọng... và tỏ ra rất hào phóng khi thường xuyên tổ chức các tour du lịch cho khách hàng, trung bình mỗi lần khoảng 50 người. Phần khác, do mức lãi suất đưa ra khá hấp dẫn và việc vay tiền được tiến hành dưới hình thức ký kết hợp đồng cho vay dưới dạng ủy thác đầu tư.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội cho biết, Minh trực tiếp ký hợp đồng ủy thác với khách. Theo nội dung bản hợp đồng này thì số tiền lãi hàng tháng sẽ được quy đổi thành số tiền mặt cụ thể tùy theo thời hạn cho vay, được ghi trong hợp đồng với cái tên rất hấp dẫn “lợi nhuận thu được trong quá trình kinh doanh”. 

Minh đồng thời cũng cam kết rằng, Công ty Williams Việt Nam sẽ phải trả thêm số tiền lợi nhuận trong quá trình kinh doanh tương ứng với ngày chậm thanh toán và thời gian trả chậm không quá 30 ngày. 

Với nội dung hợp đồng hoàn toàn có lợi về phía khách hàng, không ít con mồi đã sập bẫy. Không dừng lại ở đó, để đánh bóng bản thân, đối tượng này còn thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo hoành tráng, tại nhiều khách sạn sang trọng ở Hà Nội... 

Qua công tác quản lý địa bàn, Phòng Cảnh kinh tế Công an TP Hà Nội đã phát hiện những dấu hiệu bất thường của công ty trên. Tiến hành xác minh, những dấu hiệu sai phạm dần được lộ rõ: Trong năm 2013, 2014, Công ty cổ phần Williams Việt Nam không phát sinh doanh thu, không có lợi nhuận trong quá trình kinh doanh. Nhưng trên các tài liệu mà cơ quan Công an thu giữ đã phát hiện công ty này huy động tổng số tiền gần 800 tỷ đồng của hơn 500 khách hàng. 

Tại cơ quan điều tra, Minh khai nhận hành vi phạm tội. Số tiền huy động được, ngoài việc chi tiêu để đánh bóng bản thân, đối tượng này còn dùng tiền của khách hàng gửi sau để trả cho người gửi trước. Và tổ chức các chuyến du lịch nước ngoài. Rất nhiều vị khách, khi vụ việc bị vỡ lở, mới phát hiện số tiền được đi du lịch cũng từ móc từ hầu bao của họ mà ra. 

Căn cứ vào hành vi phạm tội của Minh, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Trịnh Anh Minh  về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top