Nhức nhối nạn buôn bán người tại huyện vùng biên Mường Chà

00:00 - Thứ Tư, 25/05/2016 Lượt xem: 3860 In bài viết
ĐBP - Những năm gần đây, tình hình tội phạm về buôn bán phụ nữ và trẻ em trên địa bàn huyện Mường Chà diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng, gây ảnh hưởng xấu tới cuộc sống nhân dân. Trước thực trạng đó, các cơ quan chức năng, chủ công là Công an huyện đã nhanh chóng vào cuộc, từng bước đẩy lùi tệ nạn này.

Là huyện miền núi, có 13 dân tộc sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 80%, Mường Chà được xếp vào diện khó khăn, tỷ lệ đói nghèo cao, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức pháp luật hạn chế. Lợi dụng điều này một số đối tượng đã dùng thủ đoạn tinh vi lôi kéo, dụ dỗ lừa bán phụ nữ và trẻ em qua biên giới.

Các đối tượng buôn bán người bị cơ quan điều tra Công an huyện Mường Chà bắt giữ.

Trung tá Lù Văn Thưởng, Phó trưởng Công an huyện Mường Chà cho biết: “Đầu năm 2016, trên địa bàn xuất hiện tình trạng một số cô gái trẻ bị 1 đối tượng là nữ đóng giả nam giới tán tỉnh, dụ dỗ qua Trung Quốc làm việc với mức thu nhập cao, tin lời đối tượng, các cô gái đã bị chúng bán tại đây. Thường thì các cô gái bị bán sau đó phải làm vợ cho những người đàn ông ở các vùng nông thôn Trung Quốc hoặc bị bán vào các ổ chứa làm gái mại dâm”.

Ngay sau khi diễn ra vụ việc, Công an huyện Mường Chà đã mở Chuyên án 416M, triệt phá thành công đường dây buôn bán người, bắt giữ 4 đối tượng, làm rõ 6 nạn nhân, trong đó có một trẻ em, kịp thời giải cứu 2 nạn nhân, tạm giữ trên 19 triệu đồng, 2 xe máy, 5 điện thoại di động. Xác định trong vụ mua bán này có bàn tay câu kết giữa những đối tượng ẩn mình trong nội địa và các đối tượng bên kia biên giới, nên công tác phòng, chống và giải cứu của lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn. Qua xác minh được biết, vào khoảng tháng 12/2015, đối tượng Giàng Thị Sua bị mẹ đẻ là Giàng Thị Mỷ (sinh năm 1963) lừa sang Trung Quốc và bán Sua cho 1 người Trung Quốc tên Dư Tiểu Lang với số tiền 16.000 nhân dân tệ. Sau khi bị mẹ đẻ bán sang Trung Quốc, Sua tiếp tục lôi kéo 2 đối tượng anh em ruột là: Giàng A Chía và Giàng Thị Sú móc nối với đối tượng Sùng Thị Dợ, sinh năm 1997 tại Hát Tre, xã Hừa Ngài huyện Mường Chà, đóng giả thành nam giới đến các bản hẻo lánh tán tỉnh chị em phụ nữ, trẻ em để thực hiện hành vi. Vào khoảng tháng 1/2016, Dợ đóng giả thành nam giới, lừa được 1 nạn nhân là Vừ Thị Xế, tại huyện Điện Biên Đông đưa lên thị xã Mường Lay bàn giao cho Giàng A Chía và nhận 5 triệu đồng. Sau thời gian trên khoảng 2 tuần, Dợ tiếp tục lừa một nạn nhân tên Giàng Thị Dung trú tại bản Nậm Pó, xã Na Sang và nhận 2 triệu đồng. Ngày 14/4, Dợ cùng Giàng A Chía đến bản Pô Ca Dao, xã Trung Thu, huyện Tủa Chùa lừa 2 nạn nhân là Giàng Thị Dế (sinh năm 1997) và Giàng Thị Dính (sinh năm 2000) đưa sang Trung Quốc bán cho Giàng Thị Sua với số tiền 7.000 nhân dân tệ. Ngày 26/4, lực lượng điều tra Công an huyện Mường Chà đã phối hợp với Công an huyện Phong Thổ, Trạm Biên phòng Cửa khẩu Ma Lù Thàng (tỉnh Lai Châu) sử dụng các biện pháp nghiệp vụ bắt giữ các đối tượng để làm rõ vụ việc.

Bên cạnh việc cương quyết ngăn chặn, triệt phá những đường dây, bắt giữ các đối tượng, vụ việc liên quan đến mua bán người, lực lượng Công an huyện Mường Chà luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cho nhân dân hiểu về những biện pháp phòng, chống, bảo vệ bản thân và gia đình trước những đối tượng xấu, đối tượng nguy hiểm. Song tình hình buôn bán phụ nữ và trẻ em hiện nay đã và đang là vấn đề nóng bỏng và vô cùng nhức nhối cần các cơ quan chức năng có những biện pháp hữu hiệu hơn, cùng vào cuộc để không biến con người trở thành hàng hóa. 

Bài, ảnh: Công Tuyến   

(Đài TT-TH Mường Chà)

Bình luận
Back To Top