Mạo danh cán bộ Bộ Quốc phòng để lừa đảo ở vùng cao biên giới

00:00 - Thứ Tư, 25/05/2016 Lượt xem: 2337 In bài viết
Ngày 24-5, Công an huyện Yên Châu, Công an tỉnh Sơn La cho biết đã hoàn tất điều tra giai đoạn đầu vụ án mạo danh là cán bộ Bộ Quốc phòng và cán bộ kiểm lâm để chạy tuyển sinh vào các trường, chạy xin việc; chuyển hồ sơ cùng đối tượng Vì Lâm Thao, 31 tuổi, trú tại xã Chiềng On, huyện Yên Châu, Sơn La đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh.

Còn đối tượng trong vụ án là Tòng Văn Phương thì vẫn thụ lý tại Công an huyện Yên Châu để điều tra, làm rõ thêm hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của đối tượng này.

Đối tượng Tòng Văn Phương khai báo hành vi phạm tội tại Công an huyện Yên Châu.

Dù nhà ở bản Tràng Nặm, xã Chiềng On nhưng Vì Lâm Thao thường xuyên vắng nhà. Mỗi lần trở về bản thăm nhà, Thao lại trưng diện và sắm điện thoại di động mới. Thao tự giới thiệu với bà con trong bản anh ta đang làm ở một vị trí rất quan trọng tại Bộ Quốc phòng. Thao “khua môi múa mép” rằng anh ta có thể gặp được lãnh đạo các Bộ và có thể xin được cho con em là người dân tộc thiểu số đi học tại các trường vũ trang nhân dân. Thấy vậy, nhiều người có con em đang là học sinh đã đến nhờ cậy Thao giúp đỡ. 

Anh Mùa A D ở bản Huổi Siểu, xã Chiềng Đông, huyện Yên Châu đã đến đặt vấn đề nhờ đối tượng Thao xin học cho con trai của mình. Với thủ đoạn này, Thao đã chiếm đoạt 220 triệu đồng của nhà anh D nhưng chờ mãi đã quá thời hạn nhập học đã lâu nhưng con anh D không được gọi đi học.

Gia đình anh D không phải là nạn nhân duy nhất của Thao. Cũng với phương thức thủ đoạn trên, Thao đã chiếm đoạt số tiền 350 triệu đồng của ông Hà Văn K ở bản Nà Ngà, xã Chiềng Hặc đến nhờ Thao xin cho con trai đi học. Tương tự, anh Lò Văn K ở bản Tin Tốc, xã Tú Nang, huyện Yên Châu cũng bị Thao lừa đảo chiếm đoạt 100 triệu đồng. 

Tổng số tiền đối tượng lừa đảo chiếm đoạt của 3 bị hại trên địa bàn huyện Yên Châu lên tới 670 triệu đồng. Sau khi chiếm được tiền, Thao bỏ trốn và các bị hại đã đến cơ quan Công an tố cáo hành vi của đối tượng. 

Quá trình điều tra, Công an huyện Yên Châu đã ra quyết định truy nã đối tượng và phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội bắt được Vì Lâm Thao khi hắn đang lẩn trốn tại Hà Nội.

Không chỉ tự xưng danh là cán bộ kiểm lâm đang công tác tại Trạm kiểm lâm cơ động Mộc Châu, Sơn La, đối tượng Tòng Văn Phương, SN 1985, trú tại bản Cọ, phường Chiềng An, TP Sơn La còn khoe gia cảnh có mẹ làm Phó Giám đốc một sở trên địa bàn tỉnh Sơn La. Phương khoe quen biết rộng với nhiều lãnh đạo nên có thể xin việc cho những người có bằng cấp nhưng chưa xin được việc làm. Phương “bắn tin” với nhiều người rằng hiện ngành Kiểm lâm Sơn La đang có nhu cầu tuyển cán bộ và ở huyện Yên Châu có 2 chỉ tiêu. 

Tin tưởng lời Phương, ông Vừ Sua D ở bản Phiêng Hình, xã Cò Nòi, Mai Sơn, Sơn La đã nhờ Phương xin việc cho con trai và anh Lò Văn Th ở bản Tủm, xã Chiềng Khoi, huyện Yên Châu thì nhờ Phương xin việc cho mình. Tổng số tiền Phương nhận của hai bị hại này là 260 triệu đồng. Đến ngày hẹn, cả hai tìm danh sách dự tuyển nhưng không có tên mình lúc này mới biết bị Phương lừa đảo nên đã đến Công an huyện Yên Châu trình báo. 

Quá trình điều tra, ngày 31-3, Công an huyện Yên Châu đã ra quyết định truy nã đối với Tòng Văn Phương. Cuối tháng 4, khi Phương đang lẩn trốn tại một nhà nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội thì bị tổ công tác Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội và Công an huyện Yên Châu bắt giữ.

Ngày 24-5, trao đổi với PV Báo CAND, lãnh đạo Công an huyện Yên Châu cho biết, thủ đoạn giả danh cán bộ để lừa đảo đã xuất hiện tại các bản làng ở biên giới, vùng sâu, vùng xa. Công an huyện Yên Châu đề nghị ai là bị hại của các đối tượng Vì Lâm Thao, Tòng Văn Phương mời đến Công an huyện liên hệ để được giải quyết.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top