Kết cục buồn của “sơn nữ” Và Thị Tho

00:00 - Thứ Sáu, 27/05/2016 Lượt xem: 3070 In bài viết
ĐBP - Trước khi lấy chồng lần 2, Và Thị Tho (sinh năm 1981, thường trú tại bản Na Láy, xã Na Ư, huyện Điện Biên) được người dân trong bản ghi nhận là thiếu nữ đẹp người, đẹp nết. Cha mẹ mất sớm, Và Thị Tho sống cùng chị gái, cuộc sống khó khăn nên Tho nghỉ học sớm, hàng ngày lầm lũi lao động trên mấy mảnh nương. Sau khi cuộc hôn nhân đầu tan vỡ, một số đàn ông trong vùng muốn cưới Tho về làm vợ nhưng Tho chưa ưng ai.

Và Thị Tho và Lầu A Súa cùng tang vật bị lực lượng phòng chống ma túy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh bắt quả tang.

Bước ngặt cuộc đời Tho là vào thời điểm năm 2009, Tho được một người đàn ông tên Thào A Tà (sinh năm 1984, trú tại bản Pa Hốc, huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Sa Ly, nước CHDCND Lào) tới cầu hôn với lời hứa sẽ lo cho Tho cuộc sống sung sướng nơi bên kia biên giới. Ấn tượng với những lời hứa hẹn đường mật, Tho đồng ý. Khi về tới quê Tà, Tho mới biết Tà đã có gia đình. Tự ái, Tho nằng nặc đòi Tà đưa về Việt Nam, nhưng Tà tuyên bố xanh rờn: Một là ở lại, hai là chết, lựa chọn đường nào thì tùy. Tiến thoái lưỡng nan, Tho đành ở lại làm vợ bé Tà. Khi về ở với Tà, Tho mới biết Tà là trùm ma túy địa phương, chuyên mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam. Tuy nhiên, không như Tà đã hứa với Tho về một cuộc sống sung sướng, sau khi làm cho Tho 1 ngôi nhà bé trong bản Pa Hốc và lần lượt Tho có 3 người con với Tà, Tà nói rõ mục đích lấy Tho về là để giúp Tà thực hiện vận chuyển ma túy từ Pa Hốc vào địa bàn Na Ư, bởi Tho là người địa phương, thông thuộc địa bàn, có thể tránh được lực lượng biên phòng. Chấp nhận cuộc sống nơi đất khách quê người, sự chỉ đạo của người chồng Thào A Tà, Và Thị Tho trở thành "ngựa thồ" chuyên vận chuyển "cái chết trắng" qua khu vực biên giới theo đường rừng. Thông thạo địa hình, địa bàn khu vực biên giới xã Na Ư, Tho không gặp nhiều trở ngại khi vận chuyển ma túy về Việt Nam. “Mưa dầm thấm lâu”, năm 2013 (sau khi Thào A Tà chết), không chỉ còn là "ngựa thồ" mà Thào Thị Tho thay Tà trực tiếp làm đầu mối cung cấp hêrôin về Việt Nam tiêu thụ.

Ngày 13/9/2014, tại khu vực đầu suối Huổi Moi, giáp cột mốc 111 - 112, lực lượng phòng, chống tội phạm ma túy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp cùng cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang bắt quả tang Và Thị Tho và Lầu A Súa (sinh năm 1975, thường trú tại bản Sa Dung B, xã Sa Dung, huyện Điện Biên Đông) đang vận chuyển trái phép ma túy. Tang vật thu giữ gồm: 11 bánh hêrôin (trọng lượng 3,86kg), 1 khẩu súng Tạt Ma, 2 điện thoại di động.

Ngày 20/5/2015, Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên tiến hành xét xử sơ thẩm công khai Và Thị Tho và Lầu A Súa, với các tội danh mắc phải, Tho và Súa đều bị kết án tù chung thân. Từ ngày thi hành án trong trại giam, Và Thị Tho mới thấy giá trị đích thực của quyền tự do; quyền của một công dân lương thiện. Hối hận bao nhiêu, Tho càng khao khát cuộc sống tự do, được lao động, được chăm sóc con cái. Tuy nhiên, những ước nguyện ấy dường như đã ngoài tầm tay của Và Thị Tho.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top