Vợ chồng giám đốc làm giả giấy tờ sở hữu biệt thự để chiếm đoạt hơn 7,7 tỷ đồng

00:00 - Thứ Hai, 30/05/2016 Lượt xem: 2758 In bài viết
Do làm ăn thua lỗ nên Minh đã làm giả ba bộ giấy tờ mang tên Nguyễn Hồng Minh là chủ sở hữu ngôi biệt thự ở Hà Nội. Từ ba bộ giấy tờ giả này, vợ chồng Minh thực hiện nhiều vụ lừa đảo để chiếm đoạt số tiền hơn 7,7 tỷ đồng.

Phạm Thị Hà (40 tuổi, trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) là lao động tự do. Trong thời gian chồng Hà là Nguyễn Hồng Minh thành lập và điều hành Công ty cổ phần Xây dựng Delta, do làm ăn thua lỗ nên Minh đã làm giả ba bộ giấy tờ mang tên Nguyễn Hồng Minh là chủ sở hữu ngôi biệt thự ở Hà Nội. Từ ba bộ giấy tờ giả này, Hà đã cùng Minh thực hiện nhiều vụ lừa đảo để chiếm đoạt số tiền hơn 7,7 tỷ đồng.

Phạm Thị Hà.

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Công ty cổ phần Xây dựng Delta do Minh làm Giám đốc kinh doanh nhiều ngành nghề như: sản xuất và mua bán vật liệu xây dựng; xây dựng công trình dân dụng…

Do làm ăn thua lỗ không có tiền trả nợ nên Minh nảy sinh ý định làm giả hồ sơ nhà đất mang tên mình là chủ sở hữu một ngôi biệt thự ở khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để thực hiện mục đích, Minh đến khu vực bến xe Hà Đông, Hà Nội tìm gặp một thanh niên tên Hùng (người đã nhiều lần bán phiếu thu tiền giả cho Minh, hiện không xác định được địa chỉ) và đặt vấn đề cần mua một bộ hồ sơ giả mang tên Nguyễn Hồng Minh là chủ sở hữu một ngôi biệt thự.

Sau đó, Minh đưa thanh niên này sang khu đô thị Việt Hưng và chỉ vào một biệt thự đã xây thô 3,5 tầng trên diện tích 245m2 tại số 1, lô B- BT.07 do Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - Bộ Xây dựng là chủ dự án cùng các nội dung văn bản để Hùng làm giả giấy tờ ngôi biệt thự này. Khoảng một tuần sau, Minh được Hùng bàn giao ba bộ hồ sơ ngôi biệt thự mà Minh yêu cầu. Từ ba bộ hồ sơ giả này, Minh và Hà đã sử dụng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nạn nhân đầu tiên của Minh là bà Cao Thị Vinh, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Do biết bà Vinh đang có nhu cầu tìm mua một căn biệt thự nên vợ chồng Minh - Hà đã đến gặp và giới thiệu với bà Vinh rằng, mình đang có ngôi biệt thự ở Khu đô thị Việt Hưng cần bán.

Đồng thời, Minh - Hà đưa cho bà Vinh xem bộ hồ sơ giả của ngôi biệt thự này để bà Vinh tin tưởng. Sau khi xem hồ sơ và được Minh - Hà đưa đi xem thực tế, bà Vinh đồng ý mua ngôi biệt thự này với giá hơn 4,6 tỷ đồng.

Việc mua bán ngôi biệt thự được Minh - Hà đưa bà Vinh ra Văn phòng công chứng thực hiện. Sau khi mua xong ngôi biệt thự này, bà Vinh đến Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị để tiếp tục thực hiện hợp đồng thì mới biết bộ hồ sơ giấy tờ nhà mà Minh - Hà đưa cho bà là giả.

Nạn nhân thứ hai của vợ chồng Minh - Hà là ông Vũ Ngọc Khanh và ông Trương Tuấn Nghĩa, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội. Qua quan sát, Minh thấy nhà ông Khanh treo biển kinh doanh cầm đồ và môi giới kinh doanh bất động sản, Minh đã đến gặp ông Khanh và đề nghị vay tiền với điều kiện thế chấp ngôi biệt thự ở khu đô thị Việt Hưng.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Minh dùng bộ hồ sơ giả thứ hai của ngôi biệt thự này đưa cho ông Khanh và ông Nghĩa. Xem xong hồ sơ, ông Khanh và ông Nghĩa đề nghị được đi xem nhà và Minh đã đưa hai ông đi xem thực tế. Xem xong ngôi biệt thự này, ông Nghĩa đồng ý mua với giá 6 tỷ đồng. Việc mua bán ngôi biệt thự này cũng được Minh - Hà và ông Nghĩa làm thủ tục tại Văn phòng công chứng.

Sau đó, ông Khanh và ông Nghĩa đã giao cho vợ chồng Hà số tiền hơn 5,1 tỷ đồng. Trước khi chuyển nốt số tiền còn lại, ông Khanh và ông Nghĩa đến Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị làm thủ tục sang tên ngôi nhà thì mới biết đã bị vợ chồng Minh - Hà lừa đảo.

Nạn nhân thứ ba là ông Nguyễn Thanh Tùng, ở quận Ba Đình, Hà Nội. Qua thông tin trên mạng, Minh biết ông Tùng có nhu cầu cần mua nhà nên đã gọi điện cho ông Tùng và mời ông mua ngôi biệt thự ở Khu đô thị Việt Hưng.

Sau đó, Minh đến gặp ông Tùng và đưa bộ hồ sơ giả thứ ba để ông Tùng tin tưởng. Xem xong hồ sơ, ông Tùng đồng ý mua ngôi biệt thự với giá 7,5 tỷ đồng. Sau khi ký kết hợp đồng mua bán nhà, ông Tùng giao trước cho Hà số tiền 2,6 tỷ đồng. Ít ngày sau, ông Tùng đến Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị hỏi thủ tục sang tên ngôi biệt thự thì mới biết đã bị Minh - Hà lừa đảo.

Quá trình điều tra xác định, ngoài hành vi cùng Hà lừa đảo chiếm đoạt tài sản nêu trên, Minh còn thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người khác. Ngày 4-7-2014, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Minh tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 3 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Hình phạt chung mà Minh phải thi hành cho cả hai tội danh là tù chung thân. Về vấn đề dân sự và các vấn đề liên quan khác cũng được xem xét và giải quyết tại bản án trên. Trong khi Minh đã bị pháp luật xử lý và đang thi hành án thì bị can Hà vẫn đang bỏ trốn. Vì thế cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã bị can đối với Hà.

Cuối tháng 9-2015, Hà đến cơ quan Công an đầu thú. Viện KSND TP Hà Nội xác định, Hà đã cùng chồng là bị án Nguyễn Hồng Minh chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 7,7 tỷ đồng. Với hành vi phạm tội đã gây ra, Hà bị truy tố theo điểm a, khoản 4, Điều 139 Bộ luật Hình sự. Khung hình phạt mà Hà phải đối diện từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Quá trình xét xử vụ án này, do vắng mặt bị hại nên HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top