Phút cùng quẫn của những kẻ trốn nợ

00:00 - Thứ Năm, 02/06/2016 Lượt xem: 3888 In bài viết
Nhiều ngày không dám về nhà vì bị đám cho vay nặng lãi khoá cửa, gã đàn ông hơn 40 tuổi lang thang, vạ vật ở ghế đá công viên, nhịn đói nhịn khát. Chẳng phải không có anh em, bè bạn, mà gã thấy nhờ vả họ mãi cũng ngại. Một lần, hai lần còn được, chứ đến nỗi, nhác thấy bóng gã là người ta nghĩ ngay tới "cục nợ", thì chính gã cũng cảm thấy ái ngại. Một phút không làm chủ được mình, gã đã gây án.

Không xin được thì... cướp!

Sau rất nhiều ngày lang thang trốn nợ, khoảng 22h30 ngày 11-5, Vũ Quang Huy, SN 1972, hộ khẩu tại phường Ngô Thì Nhậm, Hà Nội đã gọi điện thoại đến hãng taxi Vic, yêu cầu một xe ôtô đón gã tại đối diện số 983 Bạch Đằng, Hai Bà Trưng để... đi vay tiền.

Khoảng 23h cùng ngày, anh Trần Văn Đoản, lái xe hãng taxi Vic đến đón Huy. Ban đầu, Huy yêu cầu anh Đoản chở sang Hải Bối (Đông Anh) để gặp một người bà con vay tiền. Nhưng sang tới nơi thì muộn quá, Huy yêu cầu lái xe chở về Điếm 19, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai đón vợ của gã là Dương Mỹ Linh cùng đi Hải Phòng. 

Theo lời khai ban đầu của Huy thì vợ chồng gã xuống Hải Phòng để đòi nợ một người bạn trước đây đã vay của Huy vài triệu đồng. Nhưng khi đến Hải Phòng, không tìm thấy người bạn này, Huy lại yêu cầu tài xế chở về Hà Nội. Đến bến xe Lương Yên, Linh xuống, nói rằng để gặp một người đang hẹn trả nợ. Lúc đó là khoảng hơn 4h sáng. Còn Huy tiếp tục bảo anh Đoản chở ra đường Nguyễn Khoái. 

Do không có tiền trả taxi, Huy cất lời xin đểu: "Anh không có tiền đâu, em cho anh xin tiền taxi". Nhưng anh lái xe không chịu, bởi sau mấy tiếng đồng hồ lòng vòng, số tiền cước đã lên tới hơn 1 triệu đồng. Nhìn thấy trong túi áo anh Đoản có tiền, Huy liền nảy ý định chiếm đoạt. 

Khi xe ôtô vừa dừng lại, đối tượng bất ngờ chộp vào túi áo anh Đoản lấy 120 nghìn đồng. Anh Đoản túm tay giằng co với Huy, gã liền dùng chiếc kéo gí vào gáy của anh Đoản đe dọa và gây nên vết thương ở mang tai cho anh Đoản. Sau đó, Huy tung cửa bỏ chạy vào một con ngõ gần đấy. Gã mò ra đường vẫy xe tải xin đi nhờ một đoạn đến một nhà nghỉ thuộc quận Hoàng Mai thì vào đó thuê phòng. Một ngày sau, gã bị Công an đến tận nơi bắt gọn.

Đối tượng Vũ Quang Huy tại cơ quan điều tra.

Huy kể, anh ta sống cùng mẹ và vợ con trong căn nhà thuê ở quận Hoàng Mai. Nhưng gần 1 tháng nay thì không vào được nhà nữa thì đám chủ nợ đã mang khoá đến bập vào cửa. Tổng cộng, vợ chồng gã vay 40 triệu, trả mãi đến giờ chỉ còn nợ 10 triệu, nhưng mặc cho vợ chồng gã khất lần, đám chủ nợ không nói chuyện bằng tình. Cách đây chừng 1 tháng, vì không có tiền trả, vợ gã đã bị chúng đánh gẫy xương mặt, phải đi viện cấp cứu. Tố cáo chỉ tổ gây thù chuốc oán, thế nên Huy không gửi đơn. 

Huy kể, khi bố mẹ gã bỏ nhau, ông bố cho mẹ con gã số tiền đủ để mua căn nhà tập thể bên Gia Lâm. Nhưng năm 2003, mẹ gã phải bán nhà đi để cho Huy có vốn liếng sang Nga làm ăn. Đến năm 2008 thì về nước nhưng vốn cũng hết mà lãi cũng chẳng còn. Chẳng phải gã phá gia chi tử mà toàn nguyên nhân khách quan mang lại, khu chợ nơi Huy buôn bán bị đốt, bao nhiêu tài sản vốn liếng bỗng chốc thành tro.

Sau đó, Huy làm lái xe tải cho công ty của người chị họ, lương 7 triệu đồng, cộng với khoản lương hưu của người mẹ, tằn tiện thì cũng đủ gồng gánh cho gia đình 4 miệng ăn. Nhưng hơn 1 năm nay, công ty Huy làm bỗng dưng hết việc. Người chị họ không thể nào hết lần này đến lần khác giúp đỡ cậu em được nữa, Huy lâm vào cảnh túng quẫn, vợ chồng gã phải vay của người ta bát họ.

Cùng quẫn sinh đạo tặc

Cùng ngồi tại Công an quận Hoàng Mai buổi hôm ấy, là một tên cướp tuổi teen. Hắn chuyên tấn công lái xe ôm và "đen đủi" cho hắn khi cướp nhầm bác xe ôm vốn là lính đặc công. Chỉ bằng một động tác, bác xe ôm quật ngã hắn thẳng cẳng. 

Tên cướp khai tên là Nguyễn Huy Hoàng, SN 1998, trú tại quận Hoàng Mai. Hoàng có một gương mặt sáng sủa, một điều tra viên nói, nếu "thằng cu" này đeo vào cặp kính cận, không ai có thể nghĩ nó là tên cướp manh động đến thế. Hoàng kể, bố mẹ anh ta đã mất vì bạo bệnh. Hoàng được người bác nuôi dưỡng nhưng anh ta không chí thú học hành mà bỏ ngang năm lớp 11. Sau đó, Hoàng đi làm nhân viên cho một nhà hàng cho đến khi bị bắt. Mải chơi, Hoàng dính vào nợ nần. Số tiền anh ta còn nợ người ta chỉ là 5 triệu đồng, nhưng với một nhân viên quán ăn thì đó cũng là vấn đề.

Đối tượng Nguyễn Huy Hoàng.

Đúng lúc đang bị chủ nợ thúc ép, đe dọa thì Hoàng gặp Trần Nhật Minh Long, SN 1997, trú tại phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình. Long rủ Hoàng đi cướp xe ôm, hắn đồng ý luôn. Vụ đầu thành công, hai tên cướp lấy được chiếc xe máy của anh xe ôm, bán lấy tiền tiêu xài hết.

Cách đây khoảng hai tháng, anh Bùi Xuân Thiếp (trú tại phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đứng đón khách tại vỉa hè đầu ngõ 24, phố Kim Đồng, phường Giáp Bát thì Long và Hoàng đến thuê chở về ngõ Cầu Tiên với giá 40 nghìn đồng. Anh Thiếp đồng ý rồi dùng xe Wave RS, BKS 30 M3-9036 chở hai người này đi theo cung đường Giáp Bát - Trương Định - Giáp Nhị đến khu vực đã thỏa thuận. 

Trên đường đi, hai đối tượng lại thay đổi, chúng yêu cầu chở về khu vực Ao Sào, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai nhưng anh Thiếp không đồng ý, vì khu vực này thường ngày luôn vắng người qua lại... Sau đó, anh Thiếp tiếp tục điều khiển phương tiện đi đến trước cửa số nhà 48, ngõ 1227 đường Giải Phóng thì các đối tượng đòi anh quay xe về trước nhà số 83 phố Cầu Tiên. Khi đến trước cửa số nhà 152, ngách 1277/148 Giải Phóng, phường Thịnh Liệt, chúng bảo anh dừng xe để đi vệ sinh. 

Do đã được tuyên truyền trước đó, anh Thiếp liền khóa xe máy cẩn thận rồi đi bộ ra phía hai vị khách đòi tiền. Một trong hai kẻ thò tay vào túi quần sau như chuẩn bị trả tiền rồi bất ngờ đấm vào mặt anh Thiếp. Đối tượng còn lại dùng khuỷu tay đánh vào lưng anh Thiếp, làm anh ngã sấp xuống đường. Anh Thiếp móc chìa khóa xe máy định vứt đi thì bị một tên giằng lại, mở khoá xe máy cùng đồng bọn bỏ chạy.

Trong khi vụ việc đang được điều tra thì ngày 27-4, một mình Nguyễn Huy Hoàng đã tiếp cận anh xe ôm Hoàng Văn Bình (trú tại phường Tương Mai, quận Hoàng Mai), trong khi anh này đứng đón khách tại ngõ 86 đường Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai. Hoàng nói anh Bình chở hắn về phường Thịnh Liệt. Khi đi đến ngõ 1277 đường Giải Phóng, nam thanh niên nói với anh Bình rằng buồn ngủ bị nhầm đường và yêu cầu anh chở về trước cửa số nhà 135 ngõ 1227 đường Giải Phóng. Khi anh Bình dừng xe thì đối tượng bất ngờ dùng dao nhọn gí vào gáy, yêu cầu anh đưa tiền. Do được tuyên tuyền từ trước, anh Bình rất cảnh giác. Anh giả vờ đồng ý rồi bất ngờ dùng tay trái gạt tay cầm dao, khống chế đối tượng và đá văng con dao xuống đất.

Hoàng bỏ chạy về ngõ 88, đường Giáp Nhị thì anh Bình đuổi theo tri hô. Cùng lúc này, tổ tuần tra của Công an phường Thịnh Liệt làm nhiệm vụ tuần tra trên địa bàn, phối hợp với quần chúng đã bắt giữ đối tượng.

Đói ăn vụng...

Nói năng khéo léo, thậm chí rất thuyết phục người đối diện, hỏi, rút cục lại, gã có thể đổ cho nguyên nhân gì, khi tự đẩy cuộc sống của mình vào con đường tăm tối đến vậy, Vũ Quang Huy trả lời: + Chắc do năng lực kiếm tiền của tôi quá kém!

- Anh vay tiền làm gì mà lại không có để trả cho người ta?

+ Nói thực là tôi cũng chỉ trang trải cho cuộc sống gia đình thôi. Thời gian này tôi không có việc làm nên mới túng quẫn thế chứ cứ như trước thì có chuyện gì đâu.

Đối tượng Vũ Quang Huy.

- Chủ nợ khoá cửa nhà thì gia đình anh sống ở đâu?

+ Mẹ tôi thì đến nhà bạn ở nhờ. Vợ con tôi về bên ngoại, còn tôi chẳng ở nhờ được ai nên cứ vất vưởng, tối tôi toàn ngủ ghế đá công viên. Muỗi đốt sưng chân. Nói thật có khi chị không tin, nhưng mấy ngày nay, tôi toàn gặm bánh mì, có hôm không có gì ăn, nhịn đói.

- Chẳng lẽ, anh không có bạn bè, anh em gì để nhờ vả?

+ Họ giúp tôi quá nhiều. Như chị họ tôi, người tạo cho tôi công việc, chỉ vì thời gian gần đây, công ty của chị ấy gặp khó khăn nên tôi mới hết việc. Nhưng tôi không thể lúc nào cũng xin xỏ họ được.

- Vợ anh không làm gì à?

+ Vợ tôi ở nhà nội trợ thôi. Cũng vì không có tiền trả nợ mà vợ tôi bị chúng nó đánh gẫy xương mặt.

- Sao anh không viết đơn tố cáo?

+ Tính tôi từ trước đến nay chỉ thích sống yên ổn, làm thế lại thêm gây thù chuốc oán.

- Thích sống yên ổn mà lại ham chơi mấy trò tệ nạn?

+ Tôi thỉnh thoảng chỉ hút cỏ thôi, 200 nghìn đồng thì hút cả tháng, còn rẻ hơn thuốc lào. Đập đá thì thỉnh thoảng bạn bè rủ mới chơi vì nó tốn tiền.

- Một người đàn ông không còn trẻ như anh, lại cũng va chạm khá nhiều, sao lại chọn cách hành xử như một thằng côn đồ trẻ trâu như vậy?

+ Đúng là tôi túng quẫn quá mới thành ra thế. Đêm đó, tôi nghĩ nếu đòi được mấy triệu tiền nợ thì cũng trả được tiền taxi, vẫn còn dư để trả nợ, rồi nói khó với người ta mở cửa cho mình vào nhà. Làm lụng trang trải rồi cũng xong. Nhưng số tôi đen là không đòi được, xin thì lái xe không cho, tôi lại nhìn thấy trong túi anh ta có tờ 100 nghìn, mới nảy sinh ý định. Nó chỉ là bột phát thôi.

- Anh không có ý định trốn à?

+ Đúng ra là tôi chấp nhận. Chứ nếu trốn thì tôi đã khác.

- Nói về nguyên nhân để dẫn tới hậu quả này, anh sẽ đổ cho nguyên nhân gì?

+ Chắc là do năng lực kiếm tiền của tôi quá kém!

- Chứ không phải là do anh chơi bời, sa đà tệ nạn?

Theo Cảnh sát toàn cầu
Bình luận
Back To Top