Trộm cướp vàng bạc – bài học cảnh tỉnh các ông chủ

00:00 - Thứ Hai, 06/06/2016 Lượt xem: 3380 In bài viết
Thời gian gần đây, việc mua bán và trao đổi vàng, đá quý diễn ra nhiều nhưng các biện pháp phòng, chống tội phạm cướp, trộm cắp dường như chưa được các chủ cửa hàng, cửa tiệm vàng bạc, đá quý quan tâm đúng mức. Điển hình là vụ án trộm 9 kg vàng, xảy ra tại số nhà 73 đường Bế Văn Đàn, phường Quang Trung (quận Hà Đông, TP Hà Nội) vừa qua.

Cụ thể, ngày 7-1, ông Vũ Đức Phi, sinh năm 1960, chủ cửa hàng vàng bạc Phi Đoan (có địa chỉ tại số 2 đường Quang Trung, phường Quang Trung, quận Hà Đông) trình báo bị mất 1 hòm tôn, bên trong có chứa khoảng 400 cây vàng ta, 80 cây vàng tây và gần 1 tỷ đồng tiền mặt. 

Vũ Duy Kiên.

Hai nhân viên của cửa hàng vàng bạc Phi Đoan có khiêng hòm tôn nêu trên từ phòng ngủ của ông Phi ra đặt vào trong cốp sau chiếc xe ôtô, nhãn hiệu KIA CD5, BKS 29V – 8272, đang đỗ trên vỉa hè trước cửa nhà. Sau đó hai nhân viên này mang chìa khóa vào để trong phòng khách rồi ra cửa hàng ở đường Quang Trung. 

Khoảng 5 phút sau, ông Phi đi từ trong nhà đi ra thì phát hiện chiếc ôtô và hòm tôn đựng vàng, tiền đã bị mất. Sau gần 5 tháng điều tra, lực lượng CSHS Công an TP Hà Nội đã tìm ra thủ phạm gây án, đó chính là Vũ Duy Kiên, 38 tuổi, trú tại tòa nhà Hồ Gươm Plaza (phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội).

Tang vật bị thu giữ.

Điều đáng nói trong vụ án này chính là việc Kiên đã theo dõi, nắm bắt rất kỹ quy luật vận chuyển vàng từ nhà đến tiệm vàng bằng xe ôtô của ông Phi. Qua đó, Kiên đã phát hiện nhiều sơ hở trong quá trình vận chuyển vàng, thực hiện trót lọt vụ trộm cắp 9kg mà không bị chủ cửa hàng và nhân viên vận chuyển phát hiện. 

Cuối tháng 11-2015, để thực hiện hành vi gây án trót lọt, Kiên trực tiếp đi quan sát, tìm hiểu quy luật vận chuyển tiền, vàng bằng ôtô từ nhà ra cửa hàng của ông Phi vào các buổi sáng hàng ngày và đã tự lên kế hoạch chi tiết trộm cắp. 

Để học cách mở cửa xe ôtô, Kiên đã tự liên hệ với một số thợ sửa khóa, thuê họ đến mở khóa xe ôtô của mình để tự học cách mở khóa xe. Kiên còn vào mạng internet học cách mở khóa loại xe ôtô KIA CD5 và đã chuẩn bị dây dù, găng tay, mũ, khẩu trang, khăn để hóa trang, xà cây để phá cốp xe, thùng tôn đựng vàng và 1 bộ khóa xe KIA CD5.

Kiên dự tính, sau khi gây án xong sẽ thuê khách sạn hoặc nhà nghỉ để cất giấu tài sản; số vàng trộm cắp được, Kiên sẽ tự học cách nung chảy, chế tác để dễ tẩu tán... 

Mấu chốt để điều tra ra vụ án này chính là chiếc ôtô nhãn hiệu KIA CD5 mà Kiên đã sử dụng trước và trong khi gây án. Do vậy, cơ quan Công an đã phải xác minh hàng nghìn chiếc xe ôtô cùng loại xuất hiện tại khu vực xảy ra vụ trộm cắp vàng và cuối cùng đã xác định được đối tượng sử dụng chiếc ôtô để gây án... Vấn đề được rút ra trong vụ án này nằm ở chính việc cảnh giác của chủ tiệm vàng...

Thời gian qua, để phòng, chống loại tội phạm trộm cắp và cướp, Phòng CSHS Công an TP Hà Nội đã có hướng dẫn bằng nhiều văn bản đối với các cửa hàng vàng bạc và các ngân hàng cảnh giác, có bảo vệ canh gác, có lặp đặt hệ thống camera an ninh, còi báo động và có đường dây nóng liên lạc với Công an sở tại...

Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội thông báo kết quả điều tra vụ án trộm cắp 9kg vàng.

Theo Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng CSHS Công an TP Hà Nội, chủ các tiệm vàng bạc, người vận chuyển vàng bạc cần có kỹ năng tự bảo vệ để không cho các loại tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội trong quá trình vận chuyển. 

Theo đó, khi vận chuyển vàng với số lượng lớn phải được vận chuyển bằng ô tô, có ít nhất từ 2 người trở lên đi theo bảo vệ trên xe, cùng một số người sử dụng xe máy đi trước hoặc sau xe ôtô đó. Khi vận chuyển vàng lên hoặc xuống xe ôtô, người có trách nhiệm cần lùi xe vào sát cửa hàng, có lực lượng trông giữ xung quanh, nhanh chóng chuyển vàng lên, xuống khỏi xe ôtô rồi đưa vào nơi an toàn. Trong quá trình vận chuyển, người ngồi trên xe ôtô đi bảo vệ số vàng cần tăng cường quan sát trước sau để chống kẻ gian theo dõi, nắm được quy luật vận chuyển.

Đại tá Dương Văn Giáp chia sẻ, chủ hiệu vàng bạc và người dân có tài sản giá trị lớn không nên vận chuyển bằng xe máy; những người đi theo bảo vệ số vàng phải là người có uy tín, độ tin cậy cao. Các chủ tiệm vàng không nên vận chuyển vàng bằng xe máy, mang vàng từ cửa hiệu về nhà và ngược lại vào những thời điểm nhất định, dễ để tội phạm nắm quy luật, thực hiện hành vi phạm tội. Chúng tôi dẫn chứng một số vụ điển hình về cướp vàng trên đường vận chuyển.

Vụ cướp vàng trong quá trình vận chuyển, táo tợn nhất phải kể đến băng cướp do Lê Anh Kiệt (51 tuổi) và Huỳnh Văn Tiếm (57 tuổi) cầm đầu. Theo đó, từ năm 2001 đến khi bị bắt, sau 11 năm, băng cướp gồm 6 đối tượng này đã gây ra 8 vụ dùng súng cướp tổng cộng khoảng 1.000 lượng vàng của 8 tiệm vàng ở An Giang, Tây Ninh, Long An và TP Hồ Chí Minh; cùng 84 viên kim cương với tổng trị giá hơn 33 tỷ đồng... Trong quá trình gây án, chúng đã bắn chết 1 người, làm bị thương nhiều người... 

Điều đáng nói là tất cả các tiệm vàng mà bọn chúng nhắm tới đều lớn, thời gian cướp vào lúc chủ tiệm dọn hàng trên đường vận chuyển vàng bằng xe máy từ cửa hàng về nhà riêng. 

Cũng giống như vụ án trộm cắp 9kg vàng tại Hà Đông, các đối tượng trong băng nhóm của Kiệt và Tiếm đều đã theo dõi rất kỹ các quy luật của chủ các cửa tiệm vàng, như: Vàng để ở đâu trên xe, cột vào xe hay có người ôm, đi xe gì, ai cầm lái, thời gian dọn tiệm, từ tiệm về nhà bao lâu, lúc tới nhà chủ tiệm tự xuống mở cổng hay có người mở trước… Khi đến chỗ vắng người, các đối tượng sẽ thực hiện kế hoạch cướp vàng...

Vụ án đầu tiên tại tiệm vàng Thanh Tâm ở Củ Chi, TP Hồ Chí Minh. Chập tối một ngày cuối năm 2001, trời mưa nhỏ, Kiệt và đồng phạm đã mang theo súng K59 đứng chờ chủ cửa tiệm vàng Thanh Tâm đóng cửa ra về. Khi vợ chồng chủ tiệm Thanh Tâm dọn hàng, mang theo túi vàng ra khỏi tiệm, bọn chúng đã âm thầm bám theo và có một nhóm đứng chờ trước cửa nhà chủ tiệm vàng. Khi vợ chồng chủ tiệm vừa dừng xe ở cổng nhà thì Kiệt móc súng bắn thẳng vào vai ông chủ, đồng thời xô ngã xe để giật túi vàng treo trên xe máy. Chúng cướp được khoảng 200 lượng vàng.

Vụ cướp ở tiệm vàng A Khìn thuộc huyện Tân Biên (Tây Ninh) chỉ có Kiệt và Tiếm tham gia. Hai tên bám theo ông chủ chở vàng từ tiệm về nhà. Đến trước cửa nhà, chủ tiệm vừa dừng xe thì Kiệt dùng thanh sắt đánh thẳng vào đầu khiến ông này té ngã rồi cướp thùng đựng vàng. Bị người dân truy đuổi, Kiệt nhảy lên xe đồng bọn và móc súng bắn chỉ thiên đe dọa. Vụ này, hai tên cướp được 30 lượng.

Dã man hơn cả là vụ cướp tiệm vàng Kim Thanh ở quận 8, TP Hồ Chí Minh. Sau khi theo dõi quy luật đi về của chủ tiệm, bọn chúng bám theo vợ chồng chủ tiệm mang vàng về nhà cất. Tới đường vắng, bọn chúng ép xe ông chủ vào lề, Kiệt móc súng bắn thẳng vào vai ông Doãn Mỹ (chủ tiệm) và xô cho ngã xe. Lập tức, Tưởng cầm dao nhảy vào cắt dây thun đang cột túi xách đựng vàng. 

Dù bị thương, ông Doãn Mỹ vẫn nhảy vào ôm Kiệt. Thấy vậy, một đối tượng trong băng cướp đã móc súng bắn thẳng vào ngực làm ông Mỹ chết tại chỗ. Vụ này, bọn chúng cướp được 150 triệu đồng, 10.000USD và 50 lượng vàng.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top