Làm giấy tờ giả, môi giới 24 vụ mua bán thận trái phép

14:57 - Thứ Năm, 09/06/2016 Lượt xem: 4540 In bài viết
Từ năm 2013-2014, Nguyễn Việt Dũng - tên thường gọi là Dũng "trọc” đã làm giả 24 bộ hồ sơ hiến, ghép thận tại Bệnh viện Trung ương Huế.
TAND TP Huế - tỉnh Thừa Thiên Huế vừa mở phiên tòa xét xử vụ làm giả hồ sơ, buôn bán thận do Nguyễn Việt Dũng - 34 tuổi, trú tại Lạch Tray, phường Hàng Kênh, quận Lê Chân, TP Hải Phòng thực hiện nhưng phải hoãn tòa vì vắng mặt nhiều người liên quan.

 

Cáo trạng của Viện KSND TP Huế truy tố Nguyễn Việt Dũng tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Huế, Nguyễn Việt Dũng bị truy tố về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo khoản 2, điều 267 Bộ luật hình sự.

Bán thận giá 200 triệu đồng

Nguyễn Việt Dũng (còn gọi là Dũng "trọc") chính là đối tượng chuyên môi giới buôn bán thận trong đường dây buôn thận xuyên quốc gia mà báo Tuổi Trẻ đã đăng tải trong loạt bài điều tra nhiều kỳ "Vạch trần đường dây buôn thận xuyên quốc gia” tạo sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Sau khi báo Tuổi Trẻ đăng loạt bài điều tra này, C45 Bộ Công an đã phối hợp với Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, Công an TP Hà Nội kiểm tra, xác minh có ba điểm tập kết người cho và ghép thận tại Huế và một điểm ở Hà Nội.

Qua xác minh, C45 xác định có nhiều trường hợp thông qua một số người, băng nhóm trong đường dây mua bán thận của Dũng “trọc” để thực hiện việc cho và ghép thận. Nhóm này đã thu tiền, làm giả các giấy tờ để được hội đồng tư vấn Bệnh viện Trung ương Huế xét duyệt cho và ghép thận.

Theo điều tra, khoảng đầu năm 2013, Nguyễn Việt Dũng đi khám bệnh về thận tại Bệnh viện Việt Đức - Hà Nội thì thấy có nhiều bệnh nhân có nhu cầu ghép thận và hiến thận.

Trong thời gian này, Dũng quen bà Lê Thị Yến - 51 tuổi, trú tại TP Nam Định, là người đưa con trai đến điều trị và ghép thận tại Bệnh viện Việt - Đức. Dũng đã đề nghị bà Yến hợp tác “làm ăn”. Yến tìm người cần ghép thận, còn Dũng tìm người bán thận để kiếm “hoa hồng” môi giới.

Sau đó, Dũng đưa thông tin lên mạng Internet với nội dung cần người hiến thận hoặc ghép thận và số điện thoại để liên hệ, đồng thời tìm kiếm người thông tin người cần hiến thận, ghép thận.

Khi có người hiến thận liên hệ, Dũng yêu cầu làm đầy đủ các thủ tục, giấy tờ theo quy định của Bệnh viện Trung ương Huế.

Đối với những người hiến thận tự làm giấy tờ theo quy định thì sẽ được nhận từ 150-180 triệu đồng.

Trường hợp người hiến thận không tự làm hồ sơ, chỉ đưa giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu để Dũng lo các thủ tục giấy tờ thì chỉ được nhận 150 triệu đồng. Trong khi đó, Dũng thỏa thuận với những trường hợp có nhu cầu ghép thận với giá khoảng 200 triệu đồng.

Bỏ túi cả chục triệu đồng/ca môi giới bán thận

Sau khi thỏa thuận giá cả với người hiến và người cần ghép thận, Dũng yêu cầu người hiến thận ra Hà Nội để làm các xét nghiệm y tế cần thiết.

Khi chỉ số của người hiến và người nhận phù hợp, Dũng yêu cầu người hiến cung cấp chứng minh nhân dân, địa chỉ và các thông tin cá nhân để Dũng tự làm giả các loại giấy tờ như “Giấy xác nhận nhân thân”, “Giấy cam kết” hoặc “Đơn xin xác nhận” có xác nhận của chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND xã, phường nơi người hiến thận cư trú.

Khi hoàn tất việc làm giả các loại giấy tờ theo quy định mà người hiến thận cần phải có, Dũng đưa lại cho người hiến thận, dẫn người hiến và người nhận đến Bệnh viện Trung ương Huế làm thủ tục ghép thận.

Theo Viện KSND TP Huế, với hành vi trên từ năm 2013 đến đầu năm 2014, Nguyễn Việt Dũng làm giả 24 bộ hồ sơ hiến, ghép thận tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Cụ thể, Dũng làm giả 39 con dấu của 22 xã phường, thị trấn ở 21 tỉnh thành phố. Sau khi trừ chi phí, mỗi hồ sơ làm giả Dũng thu lợi từ 4-25 triệu đồng.

Tổng số tiền Dũng thu lợi bất chính là 149 triệu đồng. Số tiền này, Dũng đã trích “hoa hồng” môi giới cho Yến 11 triệu đồng.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top