Thay tên đổi họ, tạo vỏ bọc mới trốn truy nã vẫn không thoát

08:47 - Thứ Hai, 11/07/2016 Lượt xem: 3392 In bài viết

Ngày 10-7, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (TNTP) cho biết, liên tục trong thời gian 2 tuần vừa qua, lực lượng TNTP đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương truy bắt, vận động đầu thú 7 đối tượng truy nã. Trong đó có những vụ đối tượng trốn sâu, trốn kỹ, dùng CMND giả, tạo vỏ bọc mới để trốn tránh tội lỗi đã gây ra nhiều năm qua.

Trốn nã dưới vỏ bọc công nhân

Đó là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lê Văn Kiệt, 47 tuổi,  có hộ khẩu thường trú tại ấp Vĩnh Thạnh, xã Vĩnh Hòa, U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang. Theo tài liệu ban đầu của cơ quan Công an, đối tượng Lê Văn Kiệt từng có một tiền án về tội cố ý gây thương tích và đã chấp hành xong án phạt vào năm 2006.

Tháng 7 năm 2015, trong lúc uống rượu tại xã Vĩnh Hòa, U Minh Thượng, Kiên Giang, đối tượng xảy ra mâu thuẫn và đã có hành vi dùng cốc thủy tinh đập mạnh vào mặt gây tổn thương vùng mặt đối với một người khác. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, do sợ hãi, đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang đã ra Quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm số 04 ngày 25-4-2016 về tội cố ý gây thương tích đối với đối tượng này đồng thời phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương để tổ chức xác minh truy bắt nhiều lần nhưng chưa bắt được.

 

Đối tượng Võ Viết An đang khai báo tại Cục Cảnh sát truy nã tội phạm

Nhận được thông tin của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Kiên Giang cung cấp, Phòng 4 Cục Cảnh sát TNTP đã báo cáo lãnh đạo Cục Cảnh sát TNTP chỉ đạo cử tổ công tác thực hiện kế hoạch xác minh, truy bắt. Qua xác minh được biết, Lê Văn Kiệt có thủ đoạn lẩn trốn rất tinh vi, hoạt động lưu động trên nhiều địa bàn như Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh.

Để tạo vỏ bọc lẩn trốn lâu dài cho mình, đối tượng đã giả danh làm công nhân đi làm tại các công trình xây dựng ở nhiều địa bàn khác nhau, do đó gây rất nhiều khó khăn cho công tác xác minh, truy bắt. Tổ công tác đã phối hợp với Công an các địa phương tổ chức rà soát, sàng lọc các đối tượng nghi vấn, sử dụng linh hoạt nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau để truy bắt.

Bằng sự kiên trì, mưu trí, không quản ngại khó khăn, vất vả, đến 11h30 ngày 6-7-2016, các trinh sát đã phát hiện và bắt giữ được đối tượng tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo an toàn, đúng quy định của pháp luật. Hiện Cục cảnh sát TNTP đã hoàn tất các thủ tục hồ sơ để bàn giao đối tượng cho Công an tỉnh Kiên Giang xử lý theo quy định của pháp luật...

Dùng CMND giả thuê khách sạn ở trốn truy nã

Đối tượng Võ Viết An, còn có biệt danh là An Đen, 29 tuổi, trú tại TP Quy Nhơn, Bình Định bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Quy Nhơn ra Quyết định truy nã nguy hiểm số 18, ngày 16-5-2016 với tội danh cưỡng đoạt tài sản.

Theo tài liệu ban đầu của cơ quan chức năng, vào khoảng tháng 2 năm 2016, An đã quen biết một nhóm anh, chị ngoài xã hội khoảng gần 10 người và bàn nhau kiếm tiền bằng cách đi vào các khách sạn trên địa bàn đe dọa chủ khách sạn để nôp tiền bảo kê hàng tháng cho nhóm. Các đối tượng này hầu hết đều xăm trổ đầy người và có quá khứ bất hảo nên khi đến khách sạn nào chúng đều khiến chủ và nhân viên lo sợ. Đến khách sạn V.Q trên địa bàn TP Quy Nhơn, nhóm của An đã đòi tiền chủ khách sạn trót lọt bởi người chủ lo sợ nhóm này đến quấy rối, đe dọa sẽ không có khách đến thuê phòng. Khi sự việc bại lộ, đối tượng An đã bỏ trốn.

Để tránh bị phát hiện, đối tượng đã thay tên, đổi họ, sử dụng CMND giả và thuê khách sạn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh để ở. Trong thời gian tá túc tại khách sạn, do nghiện ma túy nên An còn mua ma túy vè sử dụng.

Quá trình truy bắt đối tượng truy nã, lực lượng Cảnh sát TNTP Bộ Công an phía Nam đã rà soát, phát hiện nơi ẩn náu của đối tượng An tại phường 3 quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh và lên kế hoạch bắt giữ vào cuối tháng 6 năm 2016.

Hiện hồ sơ, đối tượng đã được Cục Cảnh sát TNTP bàn giao cho Công an tỉnh Bình Định tiếp tục thụ lý, điều tra theo thẩm quyền.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top