Xét xử phúc thẩm "vụ thảm sát" ở Bình Phước: Y án cho các bị cáo

09:43 - Thứ Ba, 19/07/2016 Lượt xem: 3034 In bài viết
Hôm qua 18-7, TAND Cấp cao tại TPHCM tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án thảm sát giết 6 người tại tỉnh Bình Phước do Nguyễn Hải Dương (25 tuổi, quê tỉnh An Giang) làm chủ mưu. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày.

15 giờ 30 phút, HĐXX tuyên án.

Theo nhận định của HĐXX, dù bị cáo Tiến bị Dương rủ rê nhưng đã thực hiện hành vi phạm tội một cách tích cực, hỗ trợ Dương phạm tội đến cùng. Nếu không có bị cáo Tiến thì Dương không thể thực hiện được hành vi của mình. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, tàn ác, không còn khả năng cải tạo thành người có ích cho xã hội. Bản án sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo mức án cao nhất, loại trừ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội là phù hợp. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới. Vì vậy, HĐXX bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên y án sơ thẩm, xử phạt bị cáo mức án tử hình về tội "Giết người", 7 năm tù về tội "Cướp tài sản", hình phạt chung là tử hình. Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày bản án có hiệu lực, bị cáo có quyền làm đơn gửi Chủ tịch nước xin ân xá.

 

Bị cáo Tiến (trước) và Nguyễn Hải Dương (sau) được dẫn ra khỏi phiên toà.

Đối với bị cáo Thoại, HĐXX cho rằng bản án sơ thẩm là phù hợp với các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ. Bị cáo không có tình tiết nào mới nên không có cơ sở để giảm án. HĐXX tuyên y án sơ thẩm, xử phạt bị cáo mức án 16 năm tù về tội "Giết người" và "Cướp tài sản".

Về kháng cáo yêu cầu xem xét trách nhiệm hình sự bà Trần Thị Trinh, HĐXX nhận định là không có căn cứ nên không chấp nhận kháng cáo của đại diện gia đình nạn nhân.

Lúc 15 giờ 5 phút, phần tranh luận kết thúc. Trước khi HĐXX vào nghị án, các bị cáo được nói lời cuối cùng. Cả 2 bị cáo Tiến và Thoại đều xin lỗi gia đình các nạn nhân và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình.

15 giờ: Phản bác lại quan điểm của công tố viên, luật sư Lê Văn Nam bào chữa cho bị cáo Tiến cho rằng công tố viên đã không trình bày để thấy được hình phạt đối với bị cáo Tiến là phải tử hình.

"Công tố viên nêu 2 tình tiết định khung tăng nặng đối với bị cáo Tiến là giết người man rợ, côn đồ là chưa thỏa đáng. Không thể vì nói bị cáo Tiến là đồng phạm của bị cáo Dương thì phải chịu tình tiết tăng nặng như bị cáo Dương. Trong hành vi sát hại 6 nạn nhân, Dương chứ không phải Tiến là người trực tiếp ra tay. Và công tố viên dựa vào đâu mà khẳng định bị cáo Tiến không bị Dương khống chế?", luật sư nói.

14 giờ: Buổi chiều, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận. Công tố viên khẳng định quan điểm của mình, không chấp nhận các quan điểm bào chữa do các luật sư đưa ra.

Lúc 11 giờ 50 phút, chủ tọa phiên tòa tuyên bố tạm dừng phiên tòa. Lúc 14 giờ chiều nay, phiên tòa tiếp tục.

Đại diện gia đình nạn nhân không đồng ý với phần bào chữa của các luật sư, cho rằng Tiến không bị Dương khống chế để phạm tội, Thoại đã chuẩn bị phạm tội giết người cùng Dương. "Gia đình tôi không thuê luật sư vì các tình tiết vụ án đã quá rõ ràng. Ai đọc bản án một lần thì không dám đọc lần thứ hai vì bản chất vụ án quá dã man. Chúng tôi không chấp nhận Thoại chỉ có 16 năm tù", đại diện gia đình nạn nhân nói.

Bào chữa cho bị cáo Trần Đình Thoại, các luật sư cho rằng không có căn cứ để quy kết bị cáo Thoại đồng phạm giết người trong vụ án này. Ngược lại, các tài liệu và chứng cứ có trong hồ sơ cho thấy bị cáo không đồng ý tham gia cùng Dương giết gia đình ông Mỹ, khi biết kế hoạch giết người của Dương thì Thoại đã rút lui, hành vi giết người của Dương nằm ngoài dự liệu của bị cáo. Theo luật sư, bị cáo Thoại chỉ đồng phạm với Dương về hành vi cướp tài sản ở giai đoạn phạm tội.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Tiến trình bày những tình tiết giảm nhẹ (bị Dương khống chế về tinh thần, bị Dương đe dọa, mức độ tham gia có hạn, không trực tiếp ra tay sát hại các nạn nhân, nhiều lần đòi bỏ về nhưng Dương không đồng ý) cho rằng không cần áp dụng mức án tử hình đối với bị cáo mà chỉ cần áp dụng hình phạt tù chung thân.

Sau khi công tố viên trình bày quan điểm, các luật sư bắt đầu bào chữa cho các bị cáo.

 

Công tố viên trình bày quan điểm đối với nội dung kháng cáo.

Lúc 10 giờ 20 phút, phiên tòa chuyển sang phần tranh luận.

Đại diện Viện KSND Cấp cao tại TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa trình bày quan điểm đối với các nội dung kháng cáo. Cụ thể:

- Bị cáo Vũ Văn Tiến: Vai trò của bị cáo Tiến không chỉ là giúp sức mà còn tham gia cùng Dương giết người, cướp tài sản. Mặc dù bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ nhưng xét thấy hậu quả các bị cáo gây ra đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo có nhiều tình tiết tăng nặng, bị cáo không còn khả năng cải tạo thành người có ích cho xã hội nên bản án sơ thẩm tuyên phạt mức án chung là tử hình về hai tội "Giết người", "Cướp tài sản" đối với bị cáo là thỏa đáng. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới, vì vậy không có cơ sở để giảm án cho bị cáo.

- Bị cáo Trần Đình Thoại: Bị cáo không những không can ngăn hành vi phạm tội của Nguyễn Hải Dương, trình báo cơ quan công an mà còn mua dao đưa cho Dương dùng để giết người, bỏ mặc cho hậu quả xảy ra. Bản án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo mức án 16 năm tù về hai tội "Giết người", "Cướp tài sản" là thỏa đáng. Do vậy không có cơ sở giảm án như kháng cáo của bị cáo hoặc tăng án như kháng cáo của gia đình nạn nhân.

- Bà Trần Thị Trinh: Bà Trinh tham gia tố tụng với tư cách người có liên quan. Kết quả điều tra cho thấy, bà Trinh không biết những lần Dương mượn xe gắn máy của mình là để đi gây án, bà không biết ba lô Dương đưa mình giữ có hung khí bên trong. Do vậy không có căn cứ quy kết bà Trinh có hành vi không tố giác tội phạm hoặc che giấu tội phạm. 

 

Bị cáo Nguyễn Hải Dương (thứ hai từ trái sang) và đồng bọn tại phiên tòa.

Đối với nội dung kháng cáo của gia đình người bị hại, chủ tọa phiên tòa cho biết nếu có căn cứ sẽ xem xét.

Đại diện gia đình người bị hại kháng cáo yêu cầu tăng án đối với bị cáo Thoại với lý do: Thoại là người giúp sức tích cực cho Dương. Nếu như Thoại nửa đường muốn chấm dứt hành vi phạm tội thì đã trình báo ý đồ của Dương với cơ quan công an và đã không mua thêm dao cho Dương để gây án. Đồng thời, đại diện gia đình người bị hại cũng đề nghị HĐXX xem xét trách nhiệm của bà Trần Thị Trinh (dì ruột của Dương). Vào đêm 3-7-2015, Dương đã chở bà Trinh lên khu vực nhà nạn nhân Lê Văn Mỹ, vì vậy khi nghe tin 6 người trong gia đình ông Mỹ bị sát hại thì bà Trinh phải biết hung thủ là Dương, nhưng bà đã không tố giác tội phạm với cơ quan công an.

Trình bày lý do kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo Trần Đình Thoại cho rằng, bị cáo không trực tiếp giết người, mức án 13 năm tù về tội "Giết người" mà bản án sơ thẩm đã tuyên là quá nặng. Tuy nhiên, theo chủ tọa phiên tòa, bị cáo là người giúp sức tích cực về vật chất và tinh thần cho Nguyễn Hải Dương, chính bị cáo là người cung cấp hung khí cho Dương để gây án. Chủ tọa cũng kêu Dương lên trước vành móng ngựa, hỏi lý do vì sao ban đầu rủ Thoại tham gia mà không rủ Tiến. Dương khai: "Vì Thoại có bản lĩnh, có khả năng làm được".

 

Người nhà mang di ảnh các nạn nhân đến tham dự phiên tòa phúc thẩm.

Chủ tọa phiên tòa phân tích: bị cáo lần lượt dùng dây siết cổ 6 người để Dương đâm các nạn nhân. Nếu không có hành vi của bị cáo thì Dương có giết người được hay không? Bị cáo Tiến thừa nhận là không.

Bị cáo Vũ Văn Tiến (bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên mức án tử hình về tội "Giết người", 7 năm tù về tội "Cướp tài sản) trình bày kháng cáo xin giảm hình phạt về tội "Giết người". Bị cáo Tiến cho rằng mục đích ban đầu là đi theo giúp Nguyễn Hải Dương đòi nợ chứ không cố ý giết người. Dương mới là người đóng vai trò chính trong vụ án, bị cáo chỉ là người bị Dương rủ rê.

9 giờ 10 phút, phiên tòa bắt đầu phần thẩm vấn

Lúc 8 giờ 40 phút, chủ tọa phiên toà tóm tắt bản án sơ thẩm. Trước đó, trong phần làm thủ tục phiên toà, các bị cáo có kháng cáo và đại diện gia đình người bị hại không đề nghị thay đổi người tiến hành tố tụng tại phiên toà.

 

Các bị báo nghe tóm tắt bản án sơ thẩm tại phiên tòa xét xử phúc thẩm tại TPHCM, ngày 18-7-2016.

Sau vài phút hội ý, HĐXX tuyên bố vẫn tiếp tục phiên toà vì các tình tiết liên quan đến bà Trinh đã được cơ quan điều tra làm rõ. Trong quá trình xét xử nếu có vấn đề phát sinh, HĐXX sẽ xem xét.

8 giờ 30 phút, phiên xử bắt đầu. HĐXX cho biết phiên tòa vắng mặt bà Trần Thị Trinh, dì của Dương, do bà vừa sinh con, không đủ sức khỏe tham dự. Đại diện Viện KSND Cấp cao tại TPHCM đề nghị tiếp tục phiên xử vì hồ sơ vụ án đã thể hiện rất rõ vai trò của bà Trinh; tuy nhiên luật sư Lê Văn Nam (người bào chữa cho bị cáo Tiến) đề nghị hoãn xử, phải triệu tập bà Linh do có nhiều tình tiết cần làm rõ.

 

Các bị báo trong vụ thảm sát 6 người tại phiên tòa xét xử sơ thẩm tại Bình Phước, tháng 12-2015.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Hải Dương có tình cảm với chị Lê Thị Ánh Linh (quê Bình Phước) nhưng đầu năm 2015 cả hai chia tay. Từ đó Dương sinh hận thù và lên kế hoạch sát hại cả gia đình bạn gái cũ. Rạng sáng 5-7-2015, Dương cùng Trần Đình Thoại (28 tuổi, quê Vĩnh Long) đến nhà chị Linh với mục đích giết người, cướp tài sản nhưng bất thành. Sau đó, Thoại đổi ý, không muốn tham gia nữa nhưng mua dao Thái Lan để cho Dương gây án, không báo cho cơ quan chức năng ngăn chặn sự việc. Sau đó Dương rủ Vũ Văn Tiến (25 tuổi, quê Bình Phước) tham gia cùng mình, thay thế Thoại.

Rạng sáng 7-7-2015, Dương cùng Tiến đột nhập vào căn biệt thự của gia đình chị Linh sau khi dụ được cháu của ông Mỹ ra mở cửa. Sau khi vào nhà, Tiến lần lượt khống chế 6 người cho Dương trực tiếp ra tay giết hại. Sau khi giết mọi người trong nhà người yêu cũ, cả hai lấy đi tài sản trị giá gần 50 triệu đồng.

Ngày 17-12-2015 TAND tỉnh Bình Phước đã mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến cùng mức án tử hình, Trần Đình Thoại 16 năm tù cùng hai tội danh "Giết người" và "Cướp tài sản".

Sau phiên tòa sơ thẩm, Tiến và Thoại có đơn xin kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng Dương không kháng cáo, chấp nhận mức án hội đồng xét xử đã tuyên. Đồng thời, đại diện của gia đình người bị hại có đơn kháng cáo đề nghị tăng nặng mức hình phạt đối với Thoại, làm rõ vai trò của bà Trần Thị Trinh (dì ruột của Dương) trong vụ án này.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top