Công an tỉnh

Phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm chống người thi hành công vụ

09:31 - Thứ Sáu, 26/08/2016 Lượt xem: 3556 In bài viết
ĐBP - Đánh giá về tính chất, mức độ và tình hình tội phạm chống người thi hành công vụ xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, Đại tá Lê Công Bính, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Do làm tốt công tác phòng ngừa nên tội phạm chống người thi hành công vụ trên địa bàn tỉnh xảy ra không nhiều, chưa gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Tuy nhiên có thể thấy hành vi chống đối của các đối tượng có tính chất manh động, liều lĩnh, chống trả đến cùng, tiềm ẩn diễn biến phức tạp”.

Trong 5 năm (từ 2011 - 2015), lực lượng Công an tỉnh đã ghi nhận hàng chục vụ chống người thi hành công vụ, khởi tố 11 vụ, xử lý 14 bị can theo quy định của pháp luật. Trong đó hành vi chống người thi hành công vụ trong lực lượng Công an chiếm 84,6%, chủ yếu là chống đối lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) như: Không chấp hành hiệu lệnh, đâm thẳng xe vào tổ công tác, tấn công lực lượng CSGT… Đó là chưa kể những vụ phạm tội về ma túy, các đối tượng thường mang theo dao, súng tự chế, thậm chí là súng quân dụng để chống lại sự truy bắt của lực lượng công an trong các chuyên án.

Điển hình vào 21 giờ 20 phút, ngày 23/11/2015, tổ công tác 187 làm nhiệm vụ tại quốc lộ 279 thuộc khu vực tổ dân phố 10, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ, phát hiện Đao Văn Giang (sinh năm 1995) trú tại xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu điều khiển xe máy BKS 27F8 - 9344 không đội mũ bảo hiểm. Sau khi hiệu lệnh dừng xe và kiểm tra theo quy định, tổ công tác đã phân công đồng chí Phạm Ngọc Quý, chiến sỹ Phòng Cảnh sát Cơ động (Công an tỉnh) đưa người vi phạm cùng phương tiện về trụ sở Phòng CSGT để làm việc. Khi đang trên đường về trụ sở, Đao Văn Giang bất ngờ nhoài người bóp phanh trước khiến chiến sỹ Phạm Ngọc Quý cùng phương tiện đổ xuống đường, thậm chí đối tượng này còn có lời lẽ lăng mạ tổ công tác, dùng tay đánh mạnh vào mặt chiến sỹ Phạm Ngọc Quý, ngay lập tức, đối tượng đã bị tổ công tác cùng quần chúng nhân dân khống chế.

Đại tá Phạm Duy Cảnh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh), cho biết: Trong hàng trăm vụ án, chuyên án đơn vị triệt phá mỗi năm, hầu hết các đối tượng phạm tội về ma túy luôn mang theo vũ khí, như: dao, súng tự chế, súng quân dụng… với mục đích chống trả lại lực lượng công an nếu bị vây bắt. Như trong chuyên án ma túy đã phá ngày 13/6/2016 tại địa bàn huyện Tuần Giáo. Khi các trinh sát xác định mục tiêu và bất ngờ ập vào nhà nghỉ Tâm Toàn tại xã Quài Tở, phát hiện 2 đối tượng là Vàng A Nánh (42 tuổi) và Mùa A Thống (29 tuổi) cùng trú tại huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Khi thấy lực lượng công an, đối tượng Mùa A Thống bất ngờ rút một khẩu súng ngắn trong chiếc túi đen trên giường với ý định chống trả lực lượng công an nhưng các trinh sát đã khống chế kịp thời…

Đại tá Lê Công Bính, cho biết thêm: Để đấu tranh, phòng ngừa tội phạm chống người thi hành công vụ, trong thời gian tới, các đơn vị chức năng của Công an tỉnh sẽ tham mưu cho cấp trên kịp thời bổ sung, sửa đổi một số quy định pháp luật liên quan; nhất là các quy định liên quan đến quyền được sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ trong phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, pháp luật, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân; thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, sai phạm trong quá trình thi hành công vụ, tránh gây bức xúc trong quần chúng nhân dân...

Lê Hoàng (Công an tỉnh)
Bình luận
Back To Top