Phá đường dây ma túy lớn nhất Lào Cai như thế nào?

15:13 - Thứ Hai, 07/11/2016 Lượt xem: 4509 In bài viết
Ðã từng thoát án tử hình, lại mang trên mình 3 tiền án, nhưng sau khi ra tù, đối tượng Phạm Sơn Hải, SN 1968, trú tại Phố Lu, huyện Bảo Thắng, Lào Cai, lại tiếp tục dấn thân vào con đường tội lỗi. Ngày 25-9, Phạm Sơn Hải tưởng chừng đã vận chuyển trót lọt 10 bánh heroin nhưng đường dây ma túy lớn nhất huyện Văn Bàn bị Công an huyện Văn Bàn, Lào Cai triệt phá.

 
Đối tượng Phạm Sơn Hải.
Từng bị tuyên án tử hình, sau đó xuống chung thân vì cướp tài sản, được giảm án ra tù trước thời hạn sau 17 năm thụ án, Phạm Sơn Hải không trở về nhà ở huyện Bảo Thắng mà lại mua đất, làm nhà, tạm trú tại tổ Nam Thái, thị trấn Khánh Yên, huyện Văn Bàn, Lào Cai. Hải chung sống như vợ chồng với Phạm Thị Vân (hộ khẩu tại phường Cốc lếu, thành phố Lào Cai), từng có một tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Đội lốt kinh doanh thức ăn gia súc để buôn ma túy

Bề ngoài, Hải cùng người tình kinh doanh thức ăn gia súc tuy nhiên lại có nhiều sự bất minh về thời gian và kinh tế... Ngoài căn nhà hai tầng khang trang, Hải còn sở hữu một chiếc xe bán tải BKS 24C - 057.62, thường xuyên tiếp xúc với các đối tượng nghiện trên địa bàn.

Cùng với sự bất minh về kinh tế, việc sử dụng thời gian của Hải cũng có nhiều điểm đáng phải lưu tâm. Đối tượng thường xuyên đi về Thái Nguyên, Bắc Cạn, Hòa Bình, trong khoảng thời gian từ 2-3 ngày. Sau khi trở về địa phương, Hải tự cô lập anh ta trong khoảng từ 3-4 giờ đồng hồ. 

Đối tượng cắt toàn bộ liên lạc với đám tay chân và những người thân trong gia đình. Nhiều người dân trên địa bàn huyện Văn Bàn không khỏi nghi vấn về sự giàu có lên nhanh chóng của Phạm Sơn Hải khi hắn chỉ kinh doanh thức ăn gia súc.

Trước tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy có những diễn biến phức tạp, thực hiện kế hoạch công tác 2016 của Công an tỉnh Lào Cai và Công an huyện Văn Bàn, đặc biệt là kế hoạch số 1260/KH-CAT – PV11 ngày 9-8-2016 của Công an tỉnh Lào Cai về đợt cao điểm phối hợp tuyên truyền, đấu tranh chống tội phạm về ma túy trên tuyến biên giới Việt - Trung, Công an huyện Văn Bàn đã tăng cường công tác nắm tình hình về các đối tượng, các đường dây mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy từ các địa bàn khác vào địa bàn huyện Văn Bàn để tiêu thụ; chia lẻ bán cho các con nghiện.

Sau một thời gian tập trung lực lượng, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Văn Bàn phát hiện một đường dây mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy từ các tỉnh miền xuôi đưa lên địa bàn huyện Văn Bàn tiêu thụ. Nghi can là Phạm Sơn Hải. Căn cứ các tài liệu thu thập được, Trưởng Công an huyện Văn Bàn, Trung tá Bùi Thống Nhất đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, lập chuyên án, tập trung lực lượng điều tra, triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy trên.

Là đối tượng nghiện ma túy, đồng thời có nhiều tiền án tiền sự, Phạm Sơn Hải tỏ ra là kẻ “dày dặn kinh nghiệm” với nhiều thủ đoạn để đối phó với lực lượng điều tra. Hắn  không sử dụng điện thoại di động trong quá trình giao dịch... Có lúc, Hải trực tiếp vận chuyển ma túy. Có khi đối tượng thuê người chia thành các gói nhỏ, cất giấu trong các vị trí kín của xe ô tô như  ống xả, nhíp xe ô tô.

Khi vận chuyển ma túy về Văn Bàn, Hải không cất giấu hàng ở trong nhà mà cất giấu ở tại những nơi ít người ngờ tới như trong các thùng các tông để ở cạnh nhà, trong các bãi cỏ... Sau đó thì chia nhỏ và và chuyển đi các địa bàn tiêu thụ.

Trong quá trình bán hàng, đối tượng cũng cảnh giác cao độ. Hải yêu cầu người mua đợi ở trong nhà rồi giả vờ như đi có việc. Trong khi đó, đối tượng ra bên ngoài quan sát xem có dấu hiệu gì bất thường không. Người mua hàng thường phải chờ trong một thời gian rất lâu nhưng sau đó, đối tượng lại điều ra bên ngoài để giao hàng. Để tránh bị phát hiện, sau khi nhận tiền, đối tượng sẽ điều người mua đến một vị trí khác để lấy hàng...

Chặt đứt vòi bạch tuộc mua bán ma túy từ Lào về nội địa tiêu thụ

Quá trình theo dõi, lực lượng đánh án phát hiện Hải thường xuyên sử dụng xe ô tô bán tải 24C-057.62 đi về các tỉnh miền xuôi như Thái Nguyên, Hà Nội, Hòa Bình lấy ma túy (heroin và ma túy tổng hợp, ma túy đá) đưa lên huyện Văn Bàn để tiêu thụ. 

Một trong những đầu mối đó có Nguyễn Tiền Lương (1985, trú tại xã Yên Mông, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), đối tượng có 2 tiền án về tội trộm cắp và cướp tài sản. Hải và Lương quen nhau trong thời gian thụ án ở trại giam. 

Sau khi ra tù, Hải tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy đã liên hệ với Lương hình thành đường dây phạm tội. Đối tượng Lương trực tiếp sang Lào mua ma túy về bán cho Hải...

Sáng 25-9, Trung tá Nguyễn Văn Hưng, Phó trưởng Công an huyện Văn Bàn có thông tin Hải rời khỏi nhà từ tối 24-9. Theo thông tin trinh sát thì nhiều khả năng anh ta đi Thái Nguyên lấy ma túy tổng hợp, sau đó sẽ mua một số lượng lớn heroin từ đối tượng Lương với số tiền khoảng hơn 1 tỉ đồng để mang lên địa bàn huyện Văn Bàn cất giấu, tiêu thụ.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện Văn Bàn đã báo cáo đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, tiến hành kế hoạch phá án, bắt giữ đối tượng. Các phương án, dự kiến tình huống và biện pháp đấu tranh trong từng tình huống đã được tỉ mỉ đặt ra.

Trong trường hợp đối tượng Hải sử dụng ô tô bán tải BKS 24C-057.62 và đi một mình đã vào đường cao tốc di chuyển lên Lào Cai, Ban chuyên án quyết định khống chế, bắt giữ đối tượng tại trạm thu phí IC16 thuộc xã Tân Thượng (Văn Bàn).

Các tình huống khác có thể phát sinh như đối tượng đi lên địa bàn TP Lào Cai; đi cùng với các đối tượng khác và có thể dùng vũ khí  chống trả… Yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia bắt giữ.

Ngay sau khi thống nhất kế hoạch và phương án, lãnh đạo Công an huyện Văn Bàn đã làm việc với trạm điều hành nút giao IC16 để nghị phối hợp. Trong vai các nhân viên bảo vệ trạm thu phí, các trinh sát làm nhiệm vụ...

Cùng thời điểm này, các tổ công tác của huyện Văn Bàn đi trên 3 xe ô tô, chia làm 3 mũi. Một mũi chốt chặn ở đầu đường cao tốc; một chốt ở địa bàn tỉnh Yên Bái, khi phát hiện xe ô tô của Hải thì thông báo kịp thời. Đối tượng Hải rất cảnh giác, đi được một đoạn thì dừng lại quan sát rồi mới đi tiếp... 

Đến khoảng 15h30 cùng ngày, Hải điều khiển xe ô tô 24C-057.62 đến trạm thu phí kéo kính cửa xe ô tô để trả vé thì lực lượng trinh sát bất ngờ áp sát, khống chế đối tượng đưa về trụ sở UBND xã Tân Thượng kiểm tra người và phương tiện. Khi khám xét, Công an huyện Văn Bàn đã thu giữ 10 bánh heroin. Ngoài ra còn phát hiên 2 giấy thông hành sang cửa khẩu Lạng Sơn của Hải và Lương, riêng Lương còn có giấy thông hành sang Lào.

Sau khi bắt giữ Hải, lực lượng đánh án đã tiến hành giữ bí mật thông tin nhưng Hải có quá nhiều chân rết nên việc anh ta bị bắt đến khoảng 14h ngày 26-9 đã đến tai Lương. Ngay sau đó, kẻ cáo già này đã cùng người tình nhanh chân bỏ trốn vào huyện Hà Trung (Thanh Hóa).

Ngay khi có thông tin trên, một tổ công tác của Công an huyện Văn Bàn đã tổ chức lực lượng truy bắt. Khi bỏ chạy, Lương mang theo vũ khí quân dụng và ma túy đá.... Khi sử dụng thì sự liều lĩnh của kẻ tội phạm này càng tăng lên rất nhiều lần nên việc tính toán bắt giữ đối tượng gây án đòi hỏi phải rất thận trọng.

Với sự phối hợp chặt chẽ của Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an tỉnh Hòa Bình, Ban chuyên án đã bám sát mọi biến động của đối tượng. Tại địa phận tỉnh Thanh Hóa, khi Lương vừa từ ô tô bước xuống thì các trinh sát ập vào khống chế và bắt giữ. Trên cổ của đối tượng Lương lúc này có 2 khẩu súng K 54 và K 59 đã lên nòng.

Quá trình khám xét đã thu giữ của Lương153 viên ma túy tổng hợp, 2 túi ma túy đá, 2 khẩu súng quân dụng và hộp tiếp đạn, hơn 200 triệu đồng. Sau khi bắt giữ các đối tượng Công an huyện Văn Bàn đã hoàn tất các hồ sơ, thủ tục ban đầu và bàn giao cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền. 

Có thể nói, việc triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện trên địa bàn huyện Văn Bàn với 10 bánh heroin thực sự là chiến công xuất sắc của lực lượng Công an tỉnh Lào Cai nói chung, Công an huyện Văn Bàn nói riêng. Những chiến công này đã góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn kịp thời những kẻ mù quáng vì lợi nhuận gieo rắc "cái chết trắng" cho người dân, đảm bảo sự bình yên của cuộc sống.

Ðường dây ma túy lớn nhất huyện Văn Bàn đã bị Công an huyện Văn Bàn, Lào Cai triệt phá, thu giữ 10 bánh heroin; 153 viên ma túy tổng hợp, 2 túi ma túy đá, 2 khẩu súng K 54 và K59 chứa đầy đạn đã lên nòng, 1 hộp tiếp đạn và hơn 200 triệu đồng.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top