Lợi dụng chương trình du lịch đưa lao động "chui" sang Hàn Quốc

09:56 - Thứ Ba, 08/11/2016 Lượt xem: 5261 In bài viết
Lợi dụng chương trình du lịch tại đảo Jeju- Hàn Quốc không cần visa, các đối tượng trong ổ nhóm đã hình thành đường dây đưa người ra nước ngoài rồi trốn ở lại lao động trái phép... Từ thông tin của Cục An ninh cửa khẩu, Phòng An ninh điều tra Công an TP Hà Nội vào cuộc đã làm rõ một đường dây tội phạm.

Quá trình xác minh, cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an TP Hà Nội đã điều tra làm rõ 8 đối tượng về hành vi tổ chức người khác trốn đi nước ngoài. Đây là một trong những vụ án điển hình của lực lượng An ninh điều tra, nhân kỷ niệm 65 năm thành lập lực lượng.

 

Một số đối tượng trong đường dây đưa lao động “chui” sang nước ngoài.

Các đối tượng bị cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội khởi tố gồm: Nguyễn Thị Thanh Tâm (38 tuổi); Nguyễn Trọng Tương (34 tuổi, cũng trú tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An); Lê Thị Tuyết Hạnh (35 tuổi, ở Đan Hà, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ); Nguyễn Văn Thành (26 tuổi, trú tại xã Tam Dị, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang); Hoàng Mạnh Quyết (34 tuổi, ở Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai); Trần Thế Phương (47 tuổi, trú tại Nghệ An), Dương Quang Hương (40 tuổi, trú tại Quảng Bình) và Vũ Đình Long (46 tuổi, Công ty cổ phần Hợp tác giáo dục quốc tế Nhật – Việt, có trụ sở tại Đại Kim, Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội).

Mong ước có được nguồn thu nhập cao ở xứ Kim Chi, không ít người có nhu cầu xuất khẩu lao động đã tìm đến các dịch vụ chui mà không biết đến những rủi ro đang rình rập. 24/26 hành khách ở hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước gồm Hà Tĩnh, Nghệ An, Bắc Ninh, Quảng Bình, Vũng Tàu... bị Cảnh sát Hàn Quốc phát hiện và đẩy đuổi về nước là những trường hợp như vậy. Sau khi về nước, một số trường hợp đã có đơn gửi đến cơ quan ANĐT đòi lại khoản tiền đã chi phí nhưng rất khó khăn.

Vụ án tổ chức người khác trốn đi nước ngoài này được cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội mở ra từ công văn của Cục An ninh cửa khẩu, Tổng cục An ninh, Bộ Công an gửi đến Công an TP Hà Nội, đề nghị làm rõ vụ việc có dấu hiệu tổ chức cho 26 khách trốn sang Hàn Quốc lao động theo hình thức đi du lịch tại đảo Jeju.

Tiếp nhận thông tin, Phòng ANĐT vào cuộc đã xác định: Ngày 12-1, 7 công ty du lịch tại Việt Nam tổ chức cho đoàn khách 163 người xuất cảnh từ Việt Nam sang đảo Jeju đi du lịch. Sau khi nhập cảnh, có 59 khách bỏ đoàn du lịch. Cảnh sát Hàn Quốc đã phát hiện và bắt được 26 người. 24/26 khách khai nhận mục đích xuất cảnh sang đảo Jeju để trốn ở lại lao động, họ thông qua một số cá nhân để lo các thủ tục từ 5.000 đến 12.000 USD/ người...

Quá trình xác minh, cơ quan ANĐT đã phân ra 4 nhóm: Nhóm một gồm 9 khách cùng trú tại Cương Gián, Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Qua đấu tranh, 8/9 người khai nhận cuối năm 2015, họ gặp Nguyễn Thị Thanh Tâm (44 tuổi, trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh, tỉnh Nghệ An).

Cuối năm 2015, 8/9 người đã đưa hộ chiếu và tiền đặt cọc cho Tâm, mỗi người 1.000 USD (có một trường hợp là 1.500 USD). Khoảng một tháng sau đó (đầu tháng 1-2016), Tâm thông báo cho khách ra Hà Nội gặp đối tượng tên Phương (Cường), người này đưa lại cho mỗi khách 5 triệu đồng và bảo họ đến Công ty cổ phần Đầu tư, vận tải du lịch Hoàng Việt (gọi tắt là Công ty Hoàng Việt) có trụ sở tại đường Hồng Hà, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, để nộp tiền đăng ký tour.

Ngày 9-1, Tâm tiếp tục thông báo cho khách tập trung tại khách sạn Quê Hương (có địa chỉ tại quận Hoàng Mai, Hà Nội). Đến ngày 11-1, cả đoàn tập trung tại rạp xiếc (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) lên sân bay Nội Bài để xuất cảnh. Đến đảo Jeju, khách được Hồ Tuấn Hoàng, hướng dẫn viên Công ty Hoàng Việt đưa về khách sạn Hawaii.

Nhưng sau đó, họ không tuân theo lịch trình mà tự bỏ trốn ra ngoài và được người của Tâm, tên là Lập (đang lao động tại đảo Jeju) đón. Sau đó, tại Việt Nam theo yêu cầu của Tâm, người nhà của 8 khách đã nộp 6.500 USD/ người cho Tâm... Ngày 17-1, số khách đã bị cảnh sát Hàn Quốc bắt, trả về Việt Nam.

Đối với nhóm thứ 2, gồm 9 khách, Phòng ANĐT Công an TP Hà Nội cũng triệu tập ghi lời khai của 6/9. Cả 6 khách đều có mục đích xuất cảnh sang Jeju theo hình thức du lịch để trốn ở lại lao động, trong đó có 3 khách là Nguyễn Thế Bình, Nguyễn Văn Dương và Võ Ngọc Minh khai đưa tiền và được đối tượng Trường, trú tại Nghi Đức, Vinh, Nghệ An thỏa thuận đưa đi lao động tại Hàn Quốc với chi phí khoảng 11.000-12.000 USD...

Các khách trên được Công ty Hoàng Việt tổ chức xuất cảnh sang đảo Jeju. Sau khi nhập cảnh, cả 3 bỏ trốn đã bị Cảnh sát Hàn Quốc bắt, đẩy trả về Việt Nam. Tiến hành làm việc với nhóm thứ 3, gồm 11 khách, đã xác định được 8/10 người có mục đích xuất cảnh sang đảo Jeju. Nhóm thứ 4 có 5 khách cũng khai được đối tượng tên là Hạnh thỏa thuận lo thủ tục (chỗ ở, làm việc tại Hàn Quốc), chi phí hết khoảng 10.500 USD/ người.

Để tạo lòng tin cho những người này, Hạnh chỉ yêu cầu khách đặt ít tiền, khi nào sang đến Hàn Quốc thì mới nộp đủ... Khi sang đến Hàn Quốc những người khách trên được một đối tượng tên là Ngọc đón nhưng sau đó đã bị Cảnh sát Hàn Quốc bắt, đẩy trả về Việt Nam.

Thiếu tá Nguyễn Thế Bắc, cán bộ Phòng ANĐT Công an TP Hà Nội, người thụ lý vụ án cho biết: Trong quá trình đấu tranh, các điều tra viên gặp nhiều khó khăn để xác định tên, địa chỉ của các đối tượng trong vụ án.

Một số đối tượng đã sử dụng tên giả để thực hiện hành vi phạm tội như đối tượng Dương Quang Hương. Tên này đã mạo danh người họ hàng là Dương Quang Tiến (ở Quảng Bình) để giao dịch, tổ chức đưa người trốn ra nước ngoài. Hay trường hợp của đối tượng tên Trường, xác định tên thật là Tương. Trong vụ án này, Tương đã thỏa thuận lo cho 3 khách đi du lịch ở Hàn Quốc với chi phí 6.500 USD/ người...

Cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội đã lần lượt làm rõ và bắt giữ các đối tượng trong vụ án cũng như xác định được 3 đường dây gồm: Đường dây thứ nhất do Hạnh cầm đầu có các đối tượng Quyết, Hương, Thành; đường dây thứ hai có Phương, Tâm và Tương và đường dây cuối cùng do Long độc lập thực hiện.

Từ đây, vụ án đã được làm rõ: Cuối năm 2015, Hương tự mạo danh là Tiến giới thiệu với Hạnh có chương trình du lịch đi đảo Jeju, không cần visa. Nếu khách có nhu cầu sang Hàn Quốc đi theo chương trình thì có thể trốn ở lại lao động, giá trọn gói là 8.500 USD/ người, thủ tục chỉ cần hộ chiếu và ảnh. Hương thỏa thuận với Hạnh, Hạnh sẽ là người thu gom khách, thu hồ sơ chuyển cho Hương, các thủ tục còn lại Hương sẽ chịu trách nhiệm. Sau đó, Hạnh đã gom được 8 khách, thu hồ sơ. Đến ngày 10-1, Hương lên văn phòng của Hạnh ở Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm (Hà Nội) để gặp khách.

Tại đây, Hương tự giới thiệu là người của công ty du lịch, đi du lịch bình thường nhưng đến ngày cuối cùng của chuyến đi du lịch vào khoảng 16 đến 17h là thời gian ít bị quản lý thì có thể trốn ra ngoài, người của Hương sẽ đón khách và bố trí công việc cho làm.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top