Gây trọng án, trốn sang nước ngoài thay tên đổi họ nhưng không thoát

15:18 - Thứ Hai, 09/01/2017 Lượt xem: 4549 In bài viết
Thâm niên tiền án, tiền sự rồi nhưng Hùng không tu tỉnh làm lại cuộc đời mà lại gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng khi dùng súng bắn nạn nhân gây tử vong.

Nguyễn Quốc Hùng (42 tuổi, trú tại phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) có bản “thành tích” dày đặc với 2 tiền sự về các hành vi đánh bạc, gây rối trật tự công cộng và 3 tiền án về các tội danh: trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng và huỷ hoại tài sản.

 

'Bị cáo Hùng tại phiên xử.

Tưởng rằng hình phạt sau những lần thụ án sẽ giúp Hùng tu tỉnh làm lại cuộc đời. Nhưng thêm một lần nữa, Hùng đã gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng khi dùng súng bắn nạn nhân gây tử vong. 

Ngoài tội danh giết người, Hùng còn bị truy tố về hai tội danh khác là tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Ngày 7-1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, tối 23-2-2011, anh Trương Đức Hạnh cùng vợ là chị Cấn Thị Tuyết (còn gọi là “Út Vân”), trú tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội mời khoảng 40 người bạn tới ăn tối tại quán bia hơi Cường Hói, ở đường Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy.

Sau khi ăn xong, anh Hạnh mời cả nhóm đến quán bar VooDoo, quận Hoàn Kiếm chơi tiếp. Tại đây, khi chị Tuyết cầm chén đi chúc rượu mọi người trong nhóm thì bị một nhóm thanh niên ở bàn khác trêu ghẹo, sàm sỡ. Anh Hạnh ra can ngăn thì bị một thanh niên dùng chân tay tấn công gây thương tích. 

Thấy vậy, nhóm bạn của anh Hạnh và nhóm thanh niên bàn bên xông vào ẩu đả lẫn nhau khiến bảo vệ nhà hàng phải đuổi cả hai nhóm ra ngoài. Do bị thương nên anh Hạnh được đưa đi bệnh viện cấp cứu. 

Lúc này, chị Tuyết gọi điện cho một đối tượng tên Cường (chưa rõ địa chỉ) kể lại việc này. Cường cầm theo một dao tông đến quán bar VooDoo gây sự với nhóm thanh niên vừa đánh anh Hạnh. 

Sau đó, Cường cầm dao chém Nguyễn Bảo Lanh (còn gọi là Lanh “xít”, 42 tuổi, trú tại phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội) vì cho rằng, Lanh là đối tượng đánh anh Hạnh gây thương tích. Do được Hùng can ngăn và thanh minh không phải Lanh đánh anh Hạnh nên Cường mới bỏ đi.

Sau khi khâu vết thương, nhóm của anh Hạnh tiếp tục đến quán A Sỹ Quảng, ở phường Nhật Tân, quận Tây Hồ ăn đêm. Tại đây, anh Nguyễn Việt Thắng (33 tuổi, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) đến ngồi cùng bàn với nhóm anh Hạnh. Cường kể lại việc vừa gây sự với Lanh “xít”... 

Đêm cùng ngày, Lanh “xít” và Hùng cùng một số thanh niên khác đến quán ăn A Sỹ Quảng. Hùng xuống xe đứng trước cửa quán này, hai tay cầm hai khẩu súng bắn chỉ thiên hai phát. 

Nghe tiếng súng nổ, nhóm anh Hạnh nhìn ra ngoài thấy Hùng và Lanh “xít” nên bảo nhau đóng cửa phòng lại với ý định ngăn không cho vào phòng. Phát hiện ra nhóm anh Hạnh đang ngồi trong phòng, nhóm của Lanh, Hùng đã xông vào phòng dùng súng bắn hai phát vào cửa kính phòng nhóm anh Hạnh đang ngồi ăn. Đẩy cửa phòng bước vào.

Lanh “xít”: “Thằng nào vừa doạ chém tao, đánh tao?”. Anh Thắng thấy thái độ hung hăng của Lanh “xít” nên dịu giọng “Anh Lanh định giết bọn em à?”. Nhưng Lanh vẫn cùng đồng bọn tiến tới đánh Cường và hỏi: “Mày là thằng vừa đòi chém tao à?”. 

Trong lúc Lanh “xít” đe doạ Cường và nhóm bạn anh Hạnh thì nhóm của Lanh tiếp tục bắn ba phát súng nữa về phía cửa kính. Thấy nhóm anh Hạnh hoảng loạn, Hùng hướng đầu súng về phía anh Thắng bóp cò khiến nạn nhân gục ngã. Nghe tiếng hô hoán, Lanh “xít” và đồng bọn lên xe ôtô bỏ trốn. Anh Thắng dù được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong. Sau khi gây án, Hùng và Lanh “xít” bỏ trốn sang Trung Quốc. 

Trong thời gian lưu lạc xứ người, Lanh “xít” biết cả hai đang bị truy nã nên bảo Hùng đưa ảnh của Hùng để Lanh làm giả sổ hộ khẩu và hộ chiếu từ tên Hùng sang tên người khác với ý định thay tên đổi họ, tránh sự trừng phạt của pháp luật. Đầu tháng 8-2011, Hùng sử dụng hộ chiếu giả qua cửa khẩu Trung Quốc về Việt Nam thì bị cơ quan Công an Việt Nam phát hiện và bắt giữ.

Quá trình xét xử vụ án này, bị cáo Hùng không nhận tội, nhân chứng thay đổi lời khai so với lời khai tại cơ quan điều tra. Nhận thấy đây là tình tiết mới không thể làm rõ ngay được tại phiên xử nên HĐXX quyết định hoãn phiên toà, trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo Hùng. Trên cơ sở đó, HĐXX mới có thể ra được bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. 

Trước khi phiên toà này diễn ra, do thời hạn điều tra của vụ án đã hết nên cơ quan điều tra đã ra quyết định tách các hành vi giết người, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và không tố giác tội phạm liên quan đến Lanh “xít” và đồng bọn để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top